Bình Định thực hiện nghiêm lệnh cấm biển

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ từ nhiều đơn vị đã được Bình Định huy động để đồng loạt ra quân triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát, vận động ngư dân ở các cửa biển khẩn trương chằng chống, neo cột, di chuyển tàu thuyền và lồng bè an toàn để chủ động ứng phó với cơn bão Noru.

Sáng 26-8, PV Báo SGGP theo ca nô tuần tra của đoàn kiểm soát của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Định trong chuyến tuần tra, kiểm soát và vận động bà con ngư dân tại cửa biển, cảng Quy Nhơn, đầm Thị Nại chủ động công tác ứng phó với cơn bão số 4 (bão Noru).

Thông báo vận động ngư dân thực hiện nghiêm quy định ứng phó với bão Nuro
Các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Bình Định trực tiếp đến các khu vực lồng bè ngư dân, khu neo đậu tàu thuyền để kiểm tra, vận động người dân thực hiện nghiêm túc quy định ứng phó với mưa bão, triều cường. Đối với các lồng bè ven cảng Quy Nhơn được thông báo neo cột, chằng chống cẩn thận và có phương án di chuyển, thu hoạch hải sản trước cơn bão lớn.

Tại cảng cá Quy Nhơn, lực lượng biên phòng phối hợp với Ban Quản lý Cảng cá Quy Nhơn tổ chức kiểm tra, hỗ trợ ngư dân xuống cá bán cho các thương lái sớm di chuyển tàu cá đến nơi neo trú an toàn. Đến trưa cùng ngày 26-9, có 350 tàu cá vào đăng ký neo đậu tránh, trú bão tại cảng cá Quy Nhơn. Hiện, cảng cá này đang có sức chứa khoảng 300 tàu…

Vận động người dân nuôi trồng thủy hải sản ven cảng Quy Nhơn chủ động bảo vệ tài sản, tính mạng trước bão lớn

Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Bình Định cho biết, đơn vị đang ưu tiên giải phóng hàng hóa cho các tàu cá đăng ký vào cảng bán hải sản, tránh trú bão. Khi các tàu vào cầu cảng bán hải sản xong thì phải rời cầu vào khu neo đậu an toan. Đối với thuyền viên, được yêu cầu phải lên bờ trước khi mưa bão đổ bộ không được ở lại cảng biển, trên tàu.

Ngư dân tranh thủ bán hải sản chạy bão
Neo buộc tàu thuyền tránh trú bão an toàn
 

Đại tá Nguyễn Trung Hà, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết, đơn vị đang bố trí 4 tàu, 10 ca nô và 8 xuồng chèo cùng 110 cán bộ, chiến sĩ trực sẵn sàng khi có lệnh, mở đài canh 24/24 để thực hiện công tác ứng phó với bão.

Phát áo phao cho ngư dân nuôi trồng thủy hải sản
BĐBP tỉnh Bình Định cũng chỉ đạo các đơn vị ở khu vực biên giới biển nắm chắc tình hình tàu thuyền, ngư dân ven bờ, ngoài khơi để có kế hoạch phòng chống bão từ vĩ tuyến 12,5 độ đến vĩ tuyến 20 độ (Phú Yên – Đà Nẵng).

Trong sáng cùng ngày, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương thông báo, kêu gọi, hướng dẫn 1.253 phương tiện/ 8.771 lao động đã di chuyển tránh vùng nguy hiểm của bão số 4. Hiện còn 34 tàu cá/238 lao động đang trên đường chạy vào bờ; hầu hết các chủ phương tiện và thuyền trưởng đã nắm thông tin và hướng di chuyển đến nơi an toàn.

Bình Định thực hiện nghiêm lệnh cấm biển ảnh 7 Lực lượng chức năng vận động ngư dân chủ động đảm bảo an toàn tàu thuyền
Ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (đóng tại TP Quy Nhơn, Bình Định) cho biết, trong khu vực do đơn vị quản lý hiện còn gần 90 tàu hàng đang neo đậu, đăng ký vào làm hàng. Đa số các tàu yếu, không đảm bảo được hướng dẫn di chuyển ngay từ chiều 25 đến sáng 26-9 đến vịnh Xuân Đài (Phú Yên) để neo đậu an toàn.
Bình Định thực hiện nghiêm lệnh cấm biển ảnh 8 Các tàu lai dắt trực chiến sẵn sàng ứng cứu trong bão
Bình Định thực hiện nghiêm lệnh cấm biển ảnh 9 Tàu hàng vào cầu cảng Quy Nhơn tháo dỡ hàng trú bão
Hiện, tại khu vực cầu cảng còn 16 tàu hàng đang làm hàng, 28 tàu công trình, tàu lai dắt và 10 tàu khách. Đối với các tàu hàng, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho phép bốc dỡ hàng đến 12 giờ trưa cùng ngày phải di chuyển về vịnh Xuân Đài để neo trú an toàn. Các tàu công trình đưa lên thượng lưu đầm Thị Nại tránh trú, tàu khách loại nhỏ phải vào các khu vực sông neo đậu.

“Đơn vị đang bố trí 10 tàu lai để hỗ trợ công tác ứng phó, lai dắt tàu bị sự cố tại cảng Quy Nhơn. Ngoài ra, chúng tôi bố trí lực lượng 30 người để trực chốt, tuần tra kiểm soát sự cố an toàn tàu thuyền. Rút kinh nghiệm từ sự cố đắm tàu trước đây, tại cầu cảng, cảng, phao số 0, vịnh Quy Nhơn tuyệt đối không để tàu nào neo đậu lại để tránh bị đắm, trôi khi bão vào”, ông Quang cho hay.

Cảng cá Quy Nhơn có sức chứa trên 600 tàu cá là cảng an toàn nhất khu vực Nam Trung Bộ để tránh trú bão

Sáng cùng ngày, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã dẫn đoàn công tác về phòng chống thiên tai của tỉnh đi kiểm tra tất cả các khu vực xung yếu, nguy cơ ảnh hưởng của bão Noru.

Bình Định thực hiện nghiêm lệnh cấm biển ảnh 11 Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng (mũ cối xanh) vận động ngư dân chủ động bảo vệ tài sản, tính mạng trước bão lớn

Tại cảng cá Quy Nhơn sau khi theo dõi đường di chuyển của cơn bão, ông Hồ Quốc Dũng đã đến kiểm tra công tác ứng phó với bão tại cảng cá đối với các tàu thuyền. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định thăm hỏi, động viên các ngư dân sớm di chuyển tàu cá đến nơi neo trú an toàn, và phải có phương án chằng chống, neo buộc bảo vệ tài sản. Tuyệt đối không để ngư dân trên tàu khi bão đổ bộ…

Tin cùng chuyên mục