Bình Định: Sớm xử lý dứt điểm tồn tại ở đầm Trà Ổ

Đến chiều 2-7, vẫn còn khoảng 70 người dân ở thôn Châu Trúc (xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) được cắt cử luân phiên canh giữ 3 ô tô của đoàn công tác (có 2 xe công vụ) để mong lãnh đạo địa phương đối thoại về dự án điện mặt trời (gọi tắt là dự án) đặt trên đầm Trà Ổ. 
Người dân bắt đầu chặn, giữ xe công vụ vào ngày 28-6.
Người dân bắt đầu chặn, giữ xe công vụ vào ngày 28-6.
Ngày 2-7, tại con đường mới mở từ trung tâm thôn Châu Trúc ra “ốc đảo” Cù Lao (xóm 5, thôn Châu Trúc) - nằm giữa đầm Trà Ổ, khoảng 60 - 70 người dân tụ tập, dựng lều trại giữa cánh đồng. Trong cảnh nắng gay gắt bức bí, nhiều người dân bày tỏ bức xúc rằng nếu lãnh đạo tỉnh hoặc đơn vị chức trách không chịu đối thoại, họ sẽ không về. 

Một người dân cho hay: “Mấy ngày qua chúng tôi vẫn âm thầm dựng lều trại ở đây để tạm giữ 3 xe này, với mong muốn được lãnh đạo giải thích thấu đáo về dự án. Đầm Trà Ổ đã gắn bó với bao thế hệ dân làng Châu Trúc, hàng ngàn năm nay rồi. Hơn 1.600 nhân khẩu thôn Châu Trúc mong dự án dừng triển khai, lãnh đạo tỉnh phải đặt lợi ích dân lên hàng đầu…”.

Ông Bùi Xuân Bộ, Trưởng thôn Châu Trúc, cho biết: “Ban đầu dân không biết nên hỏi đoàn công tác, có người nói là họ thăm dò, kéo đường điện, có người nói đi mua cá chình; người khác thì nói đi khảo sát nội đồng. Dân thấy trả lời bất nhất nên mới giữ xe lại. Nhiều người dân nói họ chỉ còn nước phải bỏ làng đi nếu địa phương giao 60ha đầm Trà Ổ làm dự án điện mặt trời”, ông Bộ cho biết thêm.

Sáng 2-7, lãnh đạo UBND xã Mỹ Châu đã có buổi làm việc với UBND huyện để có kế hoạch giải quyết vụ việc. Ông Trương Minh Út, Phó Chủ tịch HĐND xã Mỹ Châu, cho biết: “Bây giờ dự án cũng chưa thông qua, địa phương cũng chẳng biết gì hết. Người dân thì lơ mơ nói rằng, công ty trải phao nổi trên mặt nước, từ Cù Lao đến hết thôn Châu Trúc, chiếm hết diện tích của dân, bít lối ra đầm của dân, người dân phải đi vòng qua các xã khác làm”.

Chiều 2-7, trao đổi với PV Báo SGGP, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng lại “khất” sang ngày 3-7 mới can thiệp. Ông Dũng cho biết UBND huyện này đã tiến hành họp với UBND xã Mỹ Châu và hôm nay 3-7 sẽ thành lập tổ công tác sinh hoạt với dân. Địa phương đang đề nghị nhà đầu tư chuẩn bị trước một khoản kinh phí để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng; đồng thời phải có kinh phí để hỗ trợ hạ tầng cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục