Bình Định - Phú Yên: Mưa lũ tiếp tục hoành hành, nhiều địa phương chìm trong "biển lũ"

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh và giáo viên trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định đã phát văn bản yêu cầu các trường cho học sinh ở vùng thấp trũng, bị ngập lụt chia cắt nghỉ học ngay trong ngày 4-12.
Bình Định - Phú Yên: Mưa lũ tiếp tục hoành hành, nhiều địa phương chìm trong "biển lũ"

Sáng 4-12, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo đến các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường THPT, trường mầm non, phổ thông, tiểu học đóng trên địa bàn các huyện, thị xã và ngoại thành thành phố Quy Nhơn được nghỉ học ngay trong ngày 4-12 nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh và giáo viên; tổ chức trực ban 24/24, triển khai các phương án phòng chống lũ lụt theo phương châm “4 tại chỗ”.

Nhiều tuyến đường tại Bình Định chìm ngập trong "biển lũ"

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục được tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ hôm nay 4-12 đến hết ngày mai 5-12 tại tỉnh Bình Định tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Hiện mực nước lũ trên sông Hà Thanh tại Diêu Trì đã đạt đỉnh ở mức 5,90m trên báo động III; Mực nước lũ các sông phía Bắc tỉnh dao động ở mức trên báo động I; sông Kôn dao động ở mức II – III và trên III.

Người dân tỉnh Bình Định chuyển đồ "chạy" lũ

Theo thống kê trước đó, toàn tỉnh Bình Định đã có 2.750 hộ bị ngập nước ở vùng thấp trũng. Trong đó, tại huyện Tuy Phước có 1.350 hộ bị ngập; huyện Phù Cát có 1.000 hộ bị ngập 0,4-1m; thành phố Quy Nhơn ngập 50 hộ ngập; huyện Hoài Ân nước ngập đường ĐT 629 đoạn Ân Hảo - An Hòa; huyện Hoài Nhơn có 350 hộ bị ngập nước.

Sáng 4-11, trao đổi với PV báo SGGP ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho biết, trong những ngày qua, tại địa phương đã xảy ra mưa lớn diện rộng gây ngập lụt, chia cắt toàn bộ những vùng dân ở các xã Nhơn Hải, Hoài Xuân, Hoài Hương hạ lưu sông Lại Giang. Hiện chúng tỉnh đã cho tất cả các học sinh trên địa bàn toàn huyện nghỉ học nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Hiện địa phương đã triển khai các lực lượng công an tập trung túc trực tại các điểm bị ngập lụt để theo dõi, ứng phó với tình hình. Ngoài ra, huyện Hoài Nhơn đã có chỉ đạo di dời dân ở các vùng bị ngập, vùng thấp trũng.

* Sáng ngày 4-12, ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ tăng cao lưu lượng xả lũ lên 4.100 m3/giây (lúc 9 giờ 40 phút). Trong khi đó, Nhà máy Thủy điện Sông Hinh đã hạ nhiệt xuống còn 354m3/giây. Tổng lưu lượng xả lũ tại hai nhà máy thủy điện này tăng lên 4.454m3/giây.

Trước đó, vào đêm ngày 3-12, tổng lưu lượng xả lũ tại 2 Nhà máy Thủy điện này là 3.554 m3/giây. Trong đó, Sông Ba Hạ là 2000m3/giây; Sông Hinh là 1554m3/giây.

Nước lũ cô lập toàn xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân, Phú Yên)

Nhiều địa phương tại huyện Hoài Xuân (Phú Yên) nước vẫn lũ về gây ngập lụt chia cắt.

Theo báo cáo của UBND xã Xuân Sơn Bắc, nhiều tuyến đường qua cầu Sông Cô, cầu Cây Sung bị ngập từ 2m đến 6m. Mực nước đo được tại sông Kỳ Lộ đo tại Trạm thủy văn Hà Bằng sáng ngày 4-12 là 10,6m, trên báo động 3.

*Trưa ngày 4-11, ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, trong sáng nay 4-12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đồng Xuân và xã Xuân Quang 1 tiếp tục huy động 100 người tìm kiếm nạn nhân bị mất tích.

Theo đó, ông Châu Văn Dũng, sinh 1963, là trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn Kỳ Lộ xã Xuân Quang 1, bị lũ cuốn trôi vào khoảng 16-17 giờ ngày 3-12 khi đang trên đường đi tập huấn trồng trọt về.

Khi đi qua suối Đập (suối này nằm trên tuyến đường từ xã Xuân Quang 1 đi xã vùng cao Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân), ông Dũng cùng người con trai  đã bị nước cuốn trôi xuống vùng nước sâu. Con trai ông Dũng may mắn bám được vào tảng đá sau đó lên được trên bờ, còn ông Dũng mất tích.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận về mưa lũ tại Bình Định, Phú Yên:

Nhiều nhà dân, tuyến đường xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên ngập lũ
Mưa lũ ngập một số vùng tại Bình Định
Mưa lũ hoành hành tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên
Nhiều tuyến đường tại Bình Định ngập trong "biển lũ"

Tin cùng chuyên mục