Bình Định: Làm rõ thông tin cựu bí thư huyện “gom” 115ha đất rừng

Dư luận đang xôn xao về việc liên quan đến gia đình ông Nguyễn Đình Kim, cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) có đến 115ha đất rừng và rừng có sổ đỏ trong lòng hồ Định Bình, một trong những công trình thủy lợi - thủy điện lớn nhất cả nước.

Ông Kim bị các ngành chức năng phát hiện chuyển nhượng đất rừng không đúng quy định.

Theo UBND xã Vĩnh Hiệp, 115ha rừng của gia đình ông Nguyễn Đình Kim vốn thuộc đất xã Vĩnh Hòa cũ (huyện Vĩnh Thạnh), được cấp sổ đỏ cho hộ Nguyễn Thị Thử, Bùi Thị Ngọc Vân, Bùi Văn Sum (cùng xã Vĩnh Hiệp) và ông Nguyễn Đình Sơn (con trai của ông Kim) theo diện “đất trồng rừng sản xuất gắn kết trồng rừng phòng hộ”, thời hạn đến tháng 7-2054, Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất… Đến năm 2018,  diện tích đất rừng của các ông, bà Thử, Vân, Sum đều được chuyển nhượng cho ông Kim. Từ đó, cha con ông Kim nắm trọn 115ha đất và rừng. 

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp, cho biết, trong 115ha trên, có hơn 30ha bỏ hoang lâu nay. Theo đề xuất của UBND xã Vĩnh Hiệp, nên thu hồi lại 30ha rừng đã sinh trưởng thành rừng phòng hộ để giao cho đơn vị đủ năng lực, thẩm quyền quản lý bảo vệ. Tuy vậy, hiện đất và rừng này đã có sổ đỏ nên việc thu hồi rất khó, dễ phát sinh kiện tụng… Vừa qua, UBND xã Vĩnh Hiệp kiểm tra, phát hiện cha con ông Nguyễn Đình Kim và Nguyễn Đình Sơn đã chuyển nhượng, sang tay 115ha rừng trên cho bà Lâm Thị Vân (32 tuổi, quê tại tỉnh Bình Dương, vừa nhập hộ khẩu vào xã Vĩnh Hiệp) theo hợp đồng viết tay. 

Liên quan đến vụ việc trên, ông Bùi Tấn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết, đây là “tồn tại từ lịch sử để lại, rất nhùng nhằng”, để làm rõ “trắng đen” cần phải lục tìm lại tất cả các hồ sơ giao đất, cấp sổ những năm trước đây. Hiện, UBND huyện đang giao cho Phòng TN-MT, UBND xã Vĩnh Hiệp làm rõ việc sử dụng đất, cấp đất, sổ đỏ cho các hộ dân… Từ đó, căn cứ theo các quy định để xác định đúng - sai. “Quan điểm của huyện là làm dứt điểm, không có chuyện bao che. Còn việc ông Kim chuyển nhượng, sang tay đất rừng cho bà Vân thì huyện yêu cầu dừng lại, không được tác động vào rừng để chờ làm rõ”, ông Bùi Tấn Thành thông tin.

Tin cùng chuyên mục