Bình Định làm khác để tôn vinh các trí thức tiêu biểu

Đợt tôn vinh trí thức tiêu biểu về khoa học - công nghệ lần thứ 4 này, tỉnh Bình Định đã có nhiều cách làm mới mẽ, khác biệt trong đó trí thức được vinh danh hoạt động trong nhiều lĩnh vực và kể cả quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nhân, người dân lao động…

Chiều 18-5, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày KH-CN Việt Nam, tôn vinh trí thức tiêu biểu về KH-CN tại tỉnh Bình Định lần thứ 4, năm 2022.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên hiệp Hội KH-KT Việt Nam, cùng hàng trăm trí thức, nhân sĩ, sinh viên,... tại Bình Định.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao giấy chứng nhận, biểu trưng tôn vinh các trí thức tiêu biểu về KH-CN

Theo ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, dịp này tỉnh tổ chức tri ân, tôn vinh 59 trí thức tiêu biểu về KH-CN. Đợt tôn vinh này có rất nhiều điểm mới so với trước.

Cụ thể, đây là lần đầu tiên 5 nhóm tiêu chí xét chọn đều có trí thức được tôn vinh, trong đó, có trường hợp đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học-Công nghệ. Các trí thức được tôn vinh đa dạng hơn, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh có năng lực quản lý, doanh nhân và cả người lao động trực tiếp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trao giấy chứng nhận tôn vinh các trí thức tiêu biểu

Các đề tài, dự án, công trình nghiên cứu khoa học cũng như các giải pháp, sáng kiến của các trí thức được lựa chọn tôn vinh đều đã được triển khai áp dụng trong thực tiễn và đem lại hiệu quả, đạt giải thưởng cao trong các hội thi sáng tạo kỹ thuật và giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ. Ngoài ra, một số trí thức được trao tặng các danh hiệu vinh dự Nhà nước…

Tại buổi lễ, ông Phạm Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá, những năm trở lại đây, tỉnh Bình Định đã có nhiều bước tiến quan trọng, thiết thực, hiệu quả trong việc tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức KH-CN đóng góp rất lớn cho phát triển của tỉnh. Các trí thức Bình Định đã có nhiều đề tài, dự án, nghiên cứu rất thiết thực đóng góp cho sự phát triển tỉnh nhà và cả nước.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao huy chương biểu trưng, giấy chứng nhận cho các trí thức tiêu biểu

Thay mặt các trí thức tiêu biểu được vinh danh, PGS-TS Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn cho biết, tỉnh Bình Định những năm trở lại đây có nhiều đột phá trong phát triển KT-XH. Điển hình, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số năng động chính quyền được nâng cao… Điều này thể hiện khả năng thích ứng và thay đổi của chính quyền và đặc biệt tư duy lãnh đạo mang tính quyết định thành công.

PGS-TS Đỗ Ngọc Mỹ phát biểu tại buổi lễ

Nhân sự kiện này, ông Đỗ Ngọc Mỹ đề xuất tỉnh cần tiếp tục có nhiều giải pháp phát huy tốt hơn nữa vai trò của các trí thức chuyên sâu, nâng cao chất lượng công chức quản lý, bổ sung, thu hút chuyên gia hàng đầu đóng góp vào sự phát triển và các chương trình hành động của tỉnh.

Bình Định làm khác để tôn vinh các trí thức tiêu biểu ảnh 6
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng (bên trái) trao biểu trưng tôn vinh các trí thức tiêu biểu
Trước mắt, tỉnh cần thống kê đầy đủ số lượng trí thức trên địa bàn tỉnh, liên quan trực tiếp đến các trụ cột tăng trưởng của địa phương. Lãnh đạo tỉnh cần tổ chức gặp gỡ định kỳ, có chuyên gia đầu ngành trao đổi cụ thể các nội dung liên quan chương trình, hành động về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển KH-CN tỉnh 2020 – 2025, 2030.

Bên cạnh đó, tỉnh cần mời các chuyên gia uy tín để bồi dưỡng ngắn hạn về quản lý nhà nước, quản trị công cho đội ngũ cán bộ các sở, ban ngành, địa phương đủ tầm thực hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước và tham vấn các quyết sách chiến lược cho lãnh đạo địa phương.

59 trí thức tiêu biểu về KH-CN Bình Định được tôn vinh năm nay

Ông Đỗ Ngọc Mỹ đề xuất với các lãnh đạo tỉnh Bình Định, cần đẩy mạnh làm việc với các trường đại học, viện nghiên cứu, tập đoàn các doanh nghiệp lớn để hợp tác, thu hút chuyên gia đầu ngành địa phương có nhu cầu; đặt hàng các đại học, viện nghiên cứu tổ chức hội thảo chuyên đề liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực cần tham vấn ý kiến các chuyên gia trong quá trình phát triển KT-XH tỉnh…

Tin cùng chuyên mục