Bình Định: Khởi tố đối tượng tham gia tấn công Báo điện tử VOV

Vương Quốc Thịnh (Phù Cát, tỉnh Bình Định) sau khi xem buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng đã gia nhập nhóm fan ủng hộ bà này, tham gia tấn công Báo điện tử VOV khiến trang báo này bị tê liệt, không truy cập được.

Sáng 27-11, một nguồn tin riêng của PV Báo SGGP cho biết, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an tỉnh Bình Định) đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vương Quốc Thịnh (23 tuổi, trú xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) để điều tra về hành vi “Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử".

Tháng 6-2021 Báo điện tử VOV bị tấn công với quy mô lớn làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt

Qua điều tra ban đầu, Thịnh được xác định là một trong những đối tượng tham gia tấn công trang Báo điện tử VOV, thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam hồi tháng 6-2021 vừa qua, khiến cho báo điện tử này bị tê liệt không truy cập được.

Trước đó, sau khi theo dõi và xem các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng  (CEO Công ty CP Đại Nam, tỉnh Bình Dương) trên mạng xã hội, Thịnh đã tham gia nhóm fan trên mạng để ủng hộ bà này. Ngày 12-6, Báo điện tử VOV đăng tải 2 bài viết có nội dung liên quan đến bà Hằng trong việc livestream với nội dung lệch chuẩn và xúc phạm cá nhân trên mạng xã hội.

Cùng trong nhóm fan bà Hằng, Thịnh cùng nhiều đối tượng đã tham gia, phát động phong trào tẩy chay Báo Điện tử VOV, đồng thời hướng dẫn các thao tác nhằm tấn công trang báo này.

Trong ngày 13-6, các đối tượng thực hiện đợt tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo điện tử VOV, làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo này bị tê liệt.

Vụ việc ngay sau đó được Báo điện tử VOV trình báo, các cơ quan của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã vào cuộc, phối hợp với công an các tỉnh, thành phố để truy vết, điều tra trong phạm vi cả nước.

Theo đánh giá, đây là vụ tấn công mạng xã hội có quy mô lớn, tính chất và mức độ rất nghiêm trọng. Đặc biệt, vụ tấn công mạng này lần đầu tiên đã xâm phạm làm ảnh hưởng đến trang báo điện tử chính thống của Nhà nước, cần phải được cơ quan công an điều tra, truy vết để xử lý triệt để các đối tượng tham gia.

Tin cùng chuyên mục