Bình Định: Hiệu trưởng nói gì về vụ cô giáo tự tử ở TP Quy Nhơn?

Ngày 30-9, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Lê Biên Cương, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Cảng (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để tìm hiểu thông tin liên quan đến cái chết của cô giáo V.T.H.P. (33 tuổi, quê ở huyện Phù Cát, Bình Định), là giáo viên của trường này.

Theo ông Lê Biên Cương, trước lúc mất tích, tử vong, cô giáo P. đang là giáo viên chủ nhiệm một lớp khối 8 của trường. “Cô P. đến công tác tại trường từ khoảng năm 2017, 2018, là giáo viên chuyên Toán - Tin nhưng chủ yếu dạy môn Toán. Cô P. được đánh giá là giáo viên có năng lực, rất có trách nhiệm trong công việc. Tuy nhiên, tính tình cô khá trầm lặng, sống khép kín”, ông Cương cho biết.

Trường THCS Hải Cảng nơi cô V.T.H.P. công tác trước lúc mất

Trước đó, sáng 19-9, có 1 phụ huynh đến phản ánh với nhà trường việc cô P. va chạm với nữ sinh tên T.V., học sinh lớp 8. Sau khi xác minh, nhà trường yêu cầu cô P. báo cáo sự việc, đồng thời tổ chức xin lỗi phụ huynh, học sinh. “Sau đó, cô P. xin lỗi phụ huynh, học sinh và đi dạy bình thường. Vì thế, chúng tôi nghĩ cô đã hiểu được vấn đề, nhưng đến sáng 20-9, sau khi dạy xong 1 tiết học thì cô bất ngờ rời trường, mất tích cho đến khi xảy ra sự việc đau lòng trên”, ông Cương kể.

Lý giải việc tại sao khi cô P. nghỉ dạy, mất tích, nhà trường không kịp thời báo cáo cấp trên để có hướng chỉ đạo, giải quyết, ông Cương cho rằng: “Lẽ ra chúng tôi phải báo cáo sớm, nhưng trong ngày 20 và 21-9, tôi cứ nghĩ cô P. đi đâu đó nên nhà trường gọi cho gia đình và tổ chức tìm kiếm cô trước rồi báo cáo sau”.

Về nội dung liên quan thư tuyệt mệnh của cô P., ông Cương cho biết không có bình luận, giải thích gì thêm. Tuy nhiên, ông này khẳng định, nội bộ nhà trường và hội đồng sư phạm đều không có vấn đề gì lớn khiến mất đoàn kết.

“Trong quá trình làm việc có sự va chạm này nọ, nên giáo viên cần có bản lĩnh để vượt qua. Còn nói làm việc không có áp lực, căng thẳng thì rất khó vì nghề nào cũng thế chứ không riêng gì nhà giáo”, ông Cương nói.

Nói về việc xử lý của Ban Giám hiệu nhà trường sau khi có thông tin phản ánh của phụ huynh việc cô P. va chạm với học sinh, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Cảng cho biết: “Sau khi có phản ánh, chúng tôi cho xác minh, có sự việc va chạm giữa cô P. với 1 nữ học sinh. Tuy nhiên, do biết cô P. tinh thần hơi yếu nên chúng tôi chỉ phân tích kỹ, vận động cô chủ động xin lỗi phụ huynh, học sinh. Ngoài ra, chúng tôi chưa lập biên bản, xử lý gì. Về phía phụ huynh thì họ hợp tác tốt, tôi dặn họ cứ đưa con lên học bình thường và cam kết không để xảy ra sự việc tương tự…”.

Ngoài ra, ông Lê Biên Cương cũng thừa nhận trách nhiệm khi không kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của giáo viên, để xảy ra sự việc đáng tiếc trên. “Nếu nắm bắt tâm tư tình cảm, kiểm soát được hết được tình huống của cô P. thì tôi nghĩ sẽ không xảy ra việc này. Dù thế nào, về trách nhiệm, tôi là hiệu trưởng vẫn liên quan”, ông Cương nói rồi cho biết thêm, nhà trường đang làm công tác ổn định tâm lý cho các học sinh, giáo viên để đảm bảo thực hiện tốt công việc. Ngoài ra, phía trường cũng đã bố trí người làm việc thay vị trí cô P…

Ông Cương cũng cho biết, những nội dung liên quan đến cái chết của cô P. nhà trường đã có báo cáo với Phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn.

Như Báo SGGP thông tin, ngày 20-9, sau khi dạy 1 tiết học buổi sáng, cô P. ra ngoài bằng xe máy và không thấy trở lại trường để dạy tiếp vào buổi trưa, chiều cùng ngày.

Do không liên hệ được với cô P., nên phía gia đình đã lên mạng xã hội đăng tải thông tin, hình ảnh tìm kiếm cô giáo này. Đến khoảng 14 giờ ngày 24-9, lực lượng chức năng phát hiện thi thể cô P. bên bụi cây ở khu đất trống giáp ranh giữa khu vực 3 và khu vực 6 (phường Nhơn Bình).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện tờ giấy ghi “thư tuyệt mệnh” mà cô P. để lại. Trong đó ghi nhiều nội dung về áp lực công việc của giáo viên, áp lực gia đình và các mối quan hệ…

Tin cùng chuyên mục