Chương trình “Hỗ trợ phát triển cà phê Buôn Ma Thuột”

Bình Điền giúp nâng tầm chất lượng cà phê

Là “nhà tài trợ kim cương” của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần 7 năm 2019 (5 tỷ đồng), đồng thời hàng năm thường xuyên xây dựng các chương trình hành động tích cực, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp tục khẳng định những đóng góp quan trọng của mình cho mục tiêu nâng tầm vùng nguyên liệu cà phê nói riêng và cho cả nền nông nghiệp Tây Nguyên nói chung.

Hai năm trước, trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017, Công ty CP Phân bón Bình Điền và Công ty CP Vinacafé Biên Hòa đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong “Chương trình Hỗ trợ phát triển cà phê Buôn Ma Thuột” trên địa bàn Buôn KoTam (xã EaTu, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Theo đó, bước đầu hai Công ty Bình Điền và Vinacafé Biên Hòa sẽ duy trì thực hiện chương trình trong vòng 5 năm, bắt đầu từ 2017, với nguồn ngân sách hỗ trợ là 1 tỷ đồng. Để thực hiện, hai công ty cùng đơn vị quản lý là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk và Trung tâm Khuyến nông Đắk Lắk, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) đã tiến hành các bước khảo sát, đánh giá và xây dựng vùng sản xuất cà phê chất lượng theo chuỗi và năng suất cao tại xã EaTu, thành phố Buôn Ma Thuột. Sự hợp tác toàn diện này thể hiện sự chung tay của “4 nhà”: nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp cùng nhau thiết lập một nền tảng chung cho mục tiêu nâng tầm cà phê Buôn Ma Thuột.

Bình Điền giúp nâng tầm chất lượng cà phê ảnh 1 Bình Điền là “nhà tài trợ kim cương” của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột
Ông Võ Văn Phu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bình Điền cho biết: “Hiện nay, do Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu, nên với các mô hình trong chương trình, Bình Điền sẽ hướng vào mục tiêu là canh tác bền vững, sử dụng quy trình bón giảm lượng phân hóa học, gia tăng phân hữu cơ và các giải pháp kỹ thuật canh tác tối ưu nhằm hỗ trợ có hiệu quả cho người sản xuất trong việc nâng cao chuỗi giá trị cà phê mang thương hiệu Buôn Ma Thuột - cà phê Việt Nam”.

Chương trình góp phần khắc phục những khó khăn mà người trồng cà phê đang phải đối mặt như: thiếu vốn, thiếu hiểu biết về quy trình kỹ thuật canh tác, sự thoái hóa đất đai cũng như sự lão hóa của cây cà phê... dẫn đến chất lượng hạt cà phê chưa cao, đời sống nông dân chưa được cải thiện. Chiến lược xuyên suốt đã đặt yếu tố con người làm trọng tâm, hướng đến lợi ích lâu dài của người trồng cà phê, từ đó tạo đà phát triển bền vững, cải thiện được đời sống của nông dân trên chính mảnh đất được thiên nhiên ban tặng và góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới.

Hai năm vừa rồi, chỉ riêng với Bình Điền - đơn vị sản xuất kinh doanh phân bón và Tây Nguyên là địa bàn chiến lược - đã cùng với Trung tâm Khuyến nông Đắk Lắk, Viện WASI phân tích, đánh giá vùng đất canh tác, nghiên cứu điều kiện thổ nhưỡng, đặc tính từng loại cây cà phê trong từng thời kỳ sinh trưởng phát triển để tiến hành chọn và cung cấp cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời đưa ra quy trình kỹ thuật chăm bón phù hợp và tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón hiệu quả cho bà con…

Bên cạnh đó, đối với mô hình tái canh đầu tư 100%, Bình Điền cũng đã hỗ trợ cung cấp thiết bị hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nước cho mô hình. Tất cả các chi phí hỗ trợ Bình Điền giải ngân theo tiến độ thực hiện. Tính đến nay, Bình Điền đã chi khoảng 50% trên tổng dự toán mà Bình Điền cam kết hỗ trợ cho giai đoạn đầu của chương trình.

Tin cùng chuyên mục