Biểu tượng văn hóa một thời rời đặc khu Hồng Công

Jumbo Kingdom, nhà hàng nổi lớn nhất thế giới neo đậu tại đặc khu Hồng Công (Trung Quốc) trong gần 50 năm qua, đã rời khỏi nơi đây. Rất đông người dân địa phương tập trung dọc theo bờ sông ở cảng Aberdeen để tiễn biệt biểu tượng văn hóa - ẩm thực nổi tiếng này. 
Nhà hàng nổi Jumbo Kingdom - biểu tượng một thời của đặc khu Hồng Công

Nhà hàng nổi Jumbo Kingdom dài gần 80m, gồm 3 tầng, nổi tiếng với biển hiệu neon màu xanh và đỏ kèm dòng chữ “foon ying gwong lam”, có nghĩa là “Chào mừng”.

Vào thời hoàng kim, Jumbo Kingdom được mở rộng thành cụm nhà hàng nổi lớn nhất thế giới, bao gồm cả nhà hàng nổi cũ hơn Tai Pak (có từ năm 1952), một sà lan chứa các bể hải sản, một thuyền bếp dài gần 40m và 8 phà nhỏ để chở du khách từ 2 cầu tàu gần đó. Trong những năm gần đây, quy mô nhà hàng được thu hẹp lại, còn duy nhất nhà hàng nổi Jumbo Floating Restaurant mở cửa phục vụ thực khách.

Theo CNN, công ty sở hữu Jumbo Kingdom là Aberdeen Restaurant Enterprises Limited, xác nhận, nhà hàng nổi này đã rời Hồng Công sau khi việc lai dắt hoàn tất. Công ty này cho biết: “Một biểu tượng độc đáo đối với người dân cũng như du khách, nhà hàng nổi Jumbo Kingdom đã tự hào tọa lạc ở phía Nam của đặc khu Hồng Công trong 46 năm qua. Trong suốt hành trình này, chúng tôi rất vinh dự được chia sẻ những kỷ niệm đẹp với người dân địa phương và du khách nước ngoài. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả các bạn vì tình yêu và sự quan tâm của các bạn”.

Cho đến trước khi rời Hồng Công, nhà hàng nổi này vẫn chắc chắn và quyến rũ dù đã xuống cấp so với thời hoàng kim. Lối duy nhất vào nhà hàng nổi là chiếc thuyền đặc biệt mang nhãn hiệu Jumbo. Đây cũng là một trong những lối vào nhà hàng ấn tượng nhất thế giới. Khi đến nơi, bạn sẽ thấy mặt tiền nhà hàng theo phong cách hoàng gia xa hoa với những bức phù điêu bao phủ toàn bộ bức tường, những bức họa đồ sộ ở cầu thang và nhiều họa tiết đầy màu sắc theo phong cách Trung Hoa, cả ngai vàng trong phòng ăn.

Theo anh Kenny Chan, người sáng lập Công ty du lịch Seayou Explorer Travel, Jumbo thường là nơi ăn tối của gia đình anh. Hơn nữa, nơi đây càng có ý nghĩa hơn khi bố mẹ anh và cả anh chọn để tổ chức tiệc cưới. Đó cũng là lựa chọn quen thuộc của nhiều người dân ở đặc khu, nhất là với những người có xuất thân từ nghề chài lưới. Trong những ngày hoàng kim của nhà hàng nổi này, nơi đây trở thành bối cảnh cho nhiều bộ phim như Long tranh hổ đấu (phim võ thuật có sự tham gia của Lý Tiểu Long), Spider-Man: The Dragon’s Challenge, phim hài Thần ăn của Châu Tinh Trì. Đây cũng là điểm dừng chân của những người nổi tiếng như Nữ hoàng Anh Elizabeth II và chồng là cố Hoàng thân Philip, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, các diễn viên điện ảnh Châu Nhuận Phát, Elizabeth Taylor và Tom Cruise… 

Khi số lượng dân chài ngày càng ít do xã hội Hồng Công phát triển thì cảng Aberdeen cũng giảm dần sự tấp nập, nhà hàng Jumbo Kingdom vắng khách hơn. Công ty sở hữu tiết lộ rằng, nhà hàng bị lỗ từ năm 2013. Đại dịch Covid-19 và việc phong tỏa Hồng Công sau đó như cú đánh hạ gục Jumbo Kingdom. Tháng 3-2020, chủ nhà hàng cho biết, họ đã lỗ lũy kế hơn 100 triệu HKD (13 triệu USD) và thông báo đóng cửa.

Một số đề xuất đã được đưa ra để cứu biểu tượng lịch sử, nhưng chi phí bảo trì cao đã làm nản lòng các nhà đầu tư tiềm năng. Hội đồng cố vấn cổ vật của Hồng Công ra phán quyết rằng, Jumbo Kingdom không giống như các tòa nhà trên đất liền nên không phải là một phần của Sắc lệnh cổ vật và di tích, có nghĩa là Jumbo không đủ điều kiện để được chính quyền đặc khu bảo vệ.

Tin cùng chuyên mục