Biểu dương 70 tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho người nghèo

Ngày 1-10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân, tập thể, cá nhân tích cực vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trong 3 năm 2017-2019.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao bằng khen cho các cá nhân
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao bằng khen cho các cá nhân

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, qua 3 năm triển khai chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo", đã có đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ. Số tiền ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và chương trình an sinh xã hội là trên 9.573 tỷ đồng, trong đó ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương trên 89 tỷ đồng (riêng vận động ủng hộ người nghèo bằng nhắn tin qua cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 trên 10 tỷ đồng), Quỹ “Vì người nghèo” địa phương trên 2.880 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 6.603 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền đã tiếp nhận qua Quỹ "Vì người nghèo" được dành hỗ trợ người nghèo làm nhà ở, riêng Quỹ Trung ương sẽ triển khai hỗ trợ làm mới 1.000 căn nhà cho người nghèo cho một số tỉnh biên giới, miền núi, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, hỗ trợ phương tiện sản xuất, trang bị đồ ấm và hỗ trợ học sinh nghèo...

Thay mặt Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” Trung ương, ông Trần Thanh Mẫn ghi nhận và biểu dương các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân, mạnh thường quân tiêu biểu trong 3 năm qua, đã có nhiều đóng góp thiết thực, nhiệt thành, hết sức trân quý giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội.

Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn quan tâm, chăm lo đến an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội cho các đối tượng chính sách, những người có công và người nghèo. Ngoài các khoản chi từ ngân sách nhà nước, Chính phủ cũng triển khai tín dụng chính sách qua Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam cho vay thoát nghèo hơn 200.000 tỷ đồng trong hơn 15 năm qua. Trong 9 năm qua các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ người nghèo trên 50.000 tỷ đồng. Chưa kể nhiều doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã lặng lẽ hỗ trợ rất rất nhiều mà không thể thống kê hết được. Với sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội, cả nước đã sửa chữa, xây mới 1,5 triệu nhà Đại đoàn kết và giúp hàng triệu người thoát nghèo, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, thông tin, truyền thông và các dịch vụ cơ bản khác. Đặc biệt trong 3 năm trở lại đây, đã có 8 huyện thoát khỏi huyện nghèo, 200 xã thoát khỏi khó khăn, nhiều xã trở thành xã nông thôn mới hay thôn, bản nông thôn mới.

Biểu dương 70 tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho người nghèo ảnh 1 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu nhắn tin ủng hộ người nghèo

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết  trong khi tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng cả nước vẫn còn 2,53 triệu hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới. Tỷ lệ tái nghèo rất cao khi gặp biến cố bão lũ... đòi hỏi Chính phủ, các địa phương tiếp tục ban hành và thực thi đồng bộ các chính sách giảm nghèo căn cơ hơn nữa và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, xã hội. Sắp tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét về Chương trình tổng thể phát triển kinh tế- xã hội bền vững các xã vùng dân tộc, biên giới. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp, tập thể, cá nhân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Đồng thời đề nghị MTTQ Việt Nam nên có hình thức tôn vinh, ghi nhận công lao các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đã tích cực vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Phó Thủ tướng  Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc tiếp nhận ủng hộ và chi tiêu công đều công khai, minh bạch và “không ai được phép gian lận 1 cắc, 1 hào. Đây là lệnh của Thủ tướng”.  Phó Thủ tướng cũng thông tin về trường hợp 100 hộ dân ở Ba Chẽ, Quảng Ninh tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo và khẳng định: Không chỉ người có điều kiện chia sẻ với người nghèo mà người nghèo cũng có ý thức chia sẻ với nhau, để dành nguồn lực cho người khác khó khăn hơn mình. Đó là tinh thần tương thân tương ái quý báu của dân tộc ta.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 12 tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong việc ủng hộ, tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, công tác an sinh xã hội. Bên cạnh đó Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam đã tặng thưởng Bằng khen cho 29 tập thể và 29 cá nhân được đã có nhiều thành tích trong việc ủng hộ, tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, công tác an sinh xã hội trong 3 năm từ 2017 đến 2019.   

 

Tin cùng chuyên mục