Biết rồi để đó

- Giá thịt heo tại chợ, siêu thị và các điểm bán lẻ vẫn không chịu xuống. Heo hơi đã hạ giá 50% so với trước, người chăn nuôi đang rên rẩm vì phải chịu lỗ. Từ chuồng ra tới chỗ bán lẻ, giá thịt tăng gấp 5 lần, chịu đời gì thấu?

- Theo người bán lẻ, giá cao vì chi phí không thể thấp, dồn từ phí vận chuyển neo theo giá xăng tới lương nhân công. Công ty có “số má” trên thị trường thì giải thích giá thịt heo của họ cao vì chất lượng cao hơn mặt bằng chung ở chợ. Còn dòm từ đầu tới đuôi thì thấy rõ giá thịt heo không thể giảm do đi qua 5-7 khâu trung gian. Mỗi khâu rờ vô miếng thịt là giá đội lên thêm một khúc.

- Rốt cục là thương lái và người bán lẻ ăn đậm nhất, hay còn ai nữa?

- Có tới 3 nhóm hưởng lợi cao trên từng miếng thịt: thương lái, lò giết mổ, và người bán lẻ. Cả 3 đều là người kinh doanh, nên khi đã kiếm được lời thì họ nhất quyết giữ. Cơ quan quản lý thì nhiều tầng, họp hành luôn hăng hái. Tuy vậy, thứ cần kiểm soát kỹ từ lúc xuất chuồng tới giết mổ và bán lẻ thì vẫn luôn nằm trong vùng tối. Khâu trung gian nhiều phát sinh từ chỗ tối này.

- Vậy cũng đâu có gì mới, bởi vì lâu nay Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT đều khẳng định có nhiều khâu trung gian. Giá thịt sao hạ nổi, nếu các bộ chỉ biết rồi để đó!

Tin cùng chuyên mục