Biết nói không với sai phạm

Như Báo SGGP đã đưa tin, khi thấy có người vào chợ phát tờ rơi mang nội dung sai phạm, bà con tiểu thương chợ Nguyễn Đình Chiểu (phường 4 quận Phú Nhuận, TPHCM) đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP để phản ánh, đồng thời thông báo ngay cho ban quản lý chợ, cảnh sát khu vực, chính quyền địa phương, và tự đi nhặt, thu gom hàng trăm tờ rơi quảng cáo này đã rải trong chợ để tránh phát tán. 

Những tờ rơi này có nội dung quảng cáo cho vay qua app bất hợp pháp - một phương thức tín dụng đen cho vay nặng lãi. Không chỉ như vậy, những tờ rơi này còn có sai phạm nặng khi trình bày nội dung quảng cáo tín dụng đen trên phông nền là bản chụp mặt trước tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, in màu y như tờ tiền và còn chạy chữ quảng cáo ngay trên ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tờ tiền.  

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP đã có chế tài vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, theo đó, phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam trong quảng cáo; phạt tiền từ 70 triệu đến 90 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Như vậy, rõ ràng việc trình bày, in ấn, phát hành tờ rơi quảng cáo tín dụng đen này đã có những sai phạm nặng, phải bị xử lý nghiêm khắc. 

Rất hoan nghênh các tiểu thương chợ Nguyễn Đình Chiểu đã rất có ý thức khi phát hiện hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo và cùng nhau ngăn chặn việc phát tờ rơi quảng cáo sai phạm này. Lẽ ra cơ sở in ấn tư nhân hay dịch vụ photocopy màu đã nhận in các tờ rơi này và những người nhận đi phát những tờ rơi này cũng phải có ý thức pháp luật như các tiểu thương, phát hiện hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo để không tiếp tay và không trở thành tòng phạm.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan truy xử lý, phạt nghiêm minh tổ chức quảng cáo cho vay qua app bất hợp pháp này, và cũng xử lý, phạt nghiêm minh cơ sở in ấn tư nhân hay dịch vụ photocopy màu đã nhận in các tờ rơi này. Với 2 mức phạt tiền rất nặng như quy định của Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, thì sai phạm trong vụ này không hề là chuyện nhỏ.

Tin cùng chuyên mục