Biệt đội giao hàng 0 đồng

Để tạo điều kiện cho người dân an tâm thực hiện giãn cách xã hội, tại nhiều địa phương đã thực hiện các mô hình đi chợ giúp dân với sự tham gia của nhiều lực lượng, đoàn thể. Ở TP Vũng Tàu, bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều đoàn viên, thanh niên dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn tình nguyện tham gia giúp đỡ người dân từ những việc nhỏ nhất.
Đội thanh niên tình nguyện TP Vũng Tàu đi chợ và giao hàng miễn phí giúp người dân
Đội thanh niên tình nguyện TP Vũng Tàu đi chợ và giao hàng miễn phí giúp người dân

Đội tình nguyện giúp dân

Cuối tháng 6-2021, dịch Covid-19 xuất hiện ở thành phố biển Vũng Tàu và nhiều ngày sau đó chính quyền đã thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế người dân ra đường nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Bên cạnh những gia đình đã chuẩn bị từ trước, không ít gia đình có người già, con nhỏ gặp khó khăn trong việc đi ra ngoài mua bó rau, con cá phục vụ bữa cơm hàng ngày.

Từ thực tế trên, anh Nguyễn Đức Quang (cựu Bí thư Đoàn phường Rạch Dừa), đã nghỉ công tác đoàn về làm việc nhà hơn 1 năm nay đã nảy ra ý định thành lập đội tình nguyện giúp dân. Nghĩ là làm, anh mạnh dạn đề nghị với Thành đoàn TP Vũng Tàu thành lập “Biệt đội giao hàng thanh niên” và kêu gọi được 24 tình nguyện viên cùng tham gia.

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc (26 tuổi), một tình nguyện viên đến từ quê hương của chị Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) với hoàn cảnh khá đặc biệt. Đến TP biển từ 2013 học nghề trang điểm, Ngọc ở trọ cùng mẹ và chị gái (làm nghề bán cà phê, nước ép trái cây) trong một con hẻm nhỏ ở đường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu.

Dịch giã ập đến, 3 mẹ con mất việc nên tiền thuê trọ, tiền sinh hoạt đều phải lấy từ những đồng tiền chắt chiu từ những năm trước. Với tấm lòng thiện nguyện, Ngọc lên mạng tìm kiếm các đội tình nguyện tham gia giúp đỡ người dân nhưng ban đầu chỉ thấy ở TPHCM.

Giữa tháng 7, Ngọc mới thấy được đội của Đức Quang nên lập tức đăng ký tham gia. “Ban đầu em giấu gia đình, nói mình tìm được công việc giao hàng lương cũng khá ổn. Chị Hai em hỏi để xin tham gia nhưng em hẹn lần hẹn lữa. Sau này, gia đình mới biết nhưng cả nhà ai cũng đồng tình”, Ngọc hóm hỉnh.

6 giờ sáng, phóng viên theo chân Ngọc đến một siêu thị cách nơi cô ở hơn chục cây số để mua hàng cho một người dân ở tận phường 11, khu vực ngoại ô. Ngọc phải đi thật nhanh để còn tranh thủ về nhà đưa mẹ đi phòng mạch vì mấy ngày nay mẹ Ngọc không được khỏe. Cô gái nhỏ nhanh chóng lướt đến quầy nông sản để tìm rau, củ quả bởi những ngày này thì đó là mặt hàng bán rất nhanh.

Ngọc tâm sự: “Có bữa gặp đơn hàng dài thườn thượt với hàng chục thứ phải mua, em đã chạy khắp các siêu thị để mua cho đủ, mua xong về giao cho bà con, người mệt lả nhưng em vẫn thấy vui trong lòng”.

Anh Nguyễn Đức Quang cho biết thêm: “Những ngày đầu nhiều người gọi trợ giúp lắm, có bữa cả trăm đơn hàng, anh em phải chạy từ 5 giờ sáng đi chợ. Các anh em nhiệt tình, thật thà, sẵn sàng đi chợ mua hàng và giao hàng miễn phí giúp người dân. Thấy vậy, một số mạnh thường quân đã gửi tiền ủng hộ đội để làm quỹ nhưng mình không nhận”.

Những lời cảm ơn chân thành

 Không phí hỗ trợ, tự bỏ tiền xăng xe, công sức và bất chấp cả nguy hiểm khi nguy cơ có thể nhiễm bệnh nhưng với quyết tâm chung tay cùng thành phố giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch; gần một tháng qua đội giao hàng miễn phí của cựu Bí thư Đoàn phường Rạch Dừa đã thực hiện hàng ngàn chuyến đi an toàn để san sẻ vất vả với bà con trên địa bàn TP Vũng Tàu.

Chị Đỗ Quyên, một người con của Vũng Tàu lên làm ăn sinh sống ở TPHCM; khi dịch bùng phát, chị không thể về nhà chăm bố mẹ đang nằm viện khiến chị như ngồi trên đống lửa. Rất may, nhờ có đội giao hàng miễn phí của anh Quang, các nhu yếu phẩm như bột, sữa, thức ăn đã được đội chuyển đến người thân kịp thời.

Giống như chị Quyên, chị Tú Anh đang sống ở TPHCM cũng có bố mẹ già ở TP Vũng Tàu, người thân hầu như không có, chị cũng nhờ đến đội tình nguyện đi chợ mua rau thịt cho bố mẹ già. Do đội nhất định không nhận phí nên chị Quyên, chị Tú Anh chuyển lời cảm ơn và hẹn mời cả đội một chầu cà phê khi hết dịch.

Anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành đoàn TP Vũng Tàu, chia sẻ, hiện toàn thành phố có khoảng 250 tình nguyện viên tham gia giao hàng miễn phí cho người dân, trong đó ưu tiên giao hàng cho những gia đình hoàn cảnh khó khăn như người già neo đơn, gia đình có con nhỏ, đau ốm bệnh tật. Bên cạnh đó, Thành đoàn hỗ trợ các đội về găng tay, khẩu trang, xét nghiệm nhanh Covid-19 (3 ngày/lần) và nhắc nhở các tình nguyện viên thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch khi giao hàng.

Tin cùng chuyên mục