Biến tướng chiêu trò sugar baby

Sau hàng loạt ý kiến lên án từ dư luận và báo chí, “sugar baby - sugar daddy/sugar mommy” (con nuôi bao dưỡng - cha/mẹ nuôi - PV) bắt đầu biến tướng những hình thức môi giới khác để tiếp cận các đối tượng khách hàng. Đủ chiêu trò, thậm chí bằng mọi cách moi bằng được tiền từ người tham gia vào hội nhóm này.
Bình luận mồi chài bên cạnh các tập phim ăn khách phát trực tiếp trên YouTube
Bình luận mồi chài bên cạnh các tập phim ăn khách phát trực tiếp trên YouTube

Nhóm kín nhưng moi tiền công khai

Hàng loạt hội nhóm sugar baby đã giải tán vì liên tục nhận các bình luận chỉ trích từ cộng đồng mạng. Nhiều tài khoản, người dùng mạng xã hội đã thẳng tay “report” (báo cáo xấu) để các hội nhóm này bị vô hiệu hóa theo quy định về tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. 

Tuy nhiên, sau một thời gian im ắng, các nhóm này bắt đầu hoạt động lại và tung ra các chiêu trò để moi tiền người tham gia bằng việc lập các nhóm bàn về đề tài tình yêu - hôn nhân. Đây là chủ đề thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia và đưa ra các bài viết, ý kiến bình luận sôi nổi. Sau khi số lượng thành viên hơn 1.000 tài khoản, các nhóm này bắt đầu đổi tên và chuyển sang hoạt động như một diễn đàn để môi giới cho các sugar baby và sugar daddy/mommy gặp nhau.

Tuy nhiên, kín kẽ hơn lần trước, các nhóm này khoác lên mình những cái tên thật kêu như: “Kết nối quý cô, quý ông thượng lưu, độc thân”, “Quý cô độc thân sang chảnh”, “Giao lưu người độc thân, hiện đại”… Và để có thể tìm được daddy hoặc baby, người tìm để lại yêu cầu, vài dòng giới thiệu về bản thân và chuyển một khoản phí 200.000 đồng cho thành viên quản trị nhóm. Sau đó, bài viết tìm daddy/baby sẽ được đăng lên và giữ vị trí bài viết đầu tiên trong nhóm khoảng 1 tuần. Nếu sau đó chưa tìm được daddy/baby, người cần tìm phải chuyển tiếp 200.000 đồng để gia hạn duy trì bài viết. 

Tiếp cận một tài khoản tên P.M. (quản lý một nhóm quý cô, quý ông hơn 2.000 thành viên tham gia trên mạng xã hội), người này giới thiệu 23 tuổi, hiện đang làm nhân viên văn phòng ở quận Tân Phú, TPHCM. Qua trao đổi thiện thoại với chúng tôi, cô gái này cho biết: “Nếu bạn muốn đăng bài tìm daddy/baby thì cứ chuyển khoản trước, còn lại thì mình giúp cho, chắc chắn là tìm được đối tượng đúng ý vì nhiều cặp thành công lắm rồi. Nhóm mình hoạt động uy tín nên mình mới dám đăng thông tin, số điện thoại rồi video trò chuyện của mình lên mỗi ngày đó, không phải tài khoản ảo đâu, yên tâm”.

Mất 200.000 đồng cho một tuần đăng tin, N.T.K. (25 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) kể: “Tôi thấy họ giới thiệu là kết nối những người độc thân với nhau, nhưng khi chuyển khoản xong phí đăng bài, xem kỹ lại nội dung của nhóm mới hay, cũng một dạng kết nối sugar baby với sugar daddy thôi. Lúc đăng bài, họ hỏi tôi rất kỹ về thu nhập hàng tháng để tìm đối tượng phù hợp”.

Lợi dụng phim ảnh đang ăn khách

Một số phim truyền hình ăn khách hiện tại, ngoài giờ phát sóng trên tivi, mỗi tập phim thường được các tài khoản YouTube chiếu lại trên kênh của mình để tăng thêm tương tác và thu hút lượt theo dõi. Các tập phim chiếu lại này, thu hút hàng ngàn lượt xem và bình luận của khán giả. 

Lợi dụng sự tương tác đông đảo, nhiều tài khoản bắt đầu tung chiêu mồi chài. “Tôi đang khó khăn nợ nần chồng chất, may mắn gặp được anh Thịnh đã giúp gia đình tôi trả hết nợ, nên tôi rất cảm ơn anh ấy. Tiện đây, tôi cũng muốn giới thiệu cho tất cả mọi người biết về anh ấy. Số điện thoại anh Thịnh 0389 455…”, tài khoản tên N.H.Y. bình luận phía dưới một tập phim đang phát lại. Chưa dừng lại ở đây, tài khoản này liên tục bình luận đi bình luận lại số điện thoại 0389 455…

Lần theo số điện thoại mà tài khoản N.H.Y. để lại, chúng tôi kết nối với một người đàn ông khoảng 50 tuổi, người này giới thiệu đang sống ở Hà Nội, công việc thường xuyên đi lại giữa Hà Nội và TPHCM. Khi thấy chúng tôi gửi lời kết bạn, người đàn ông này đi thẳng vào vấn đề: “Có phải N.H.Y. giới thiệu không, em muốn chu cấp bao nhiêu một tháng?”.

Bức xúc trước tình trạng bình luận mồi chài ngày càng nhiều dưới các tập phim, Nguyễn Phước Vương (25 tuổi, ngụ quận 8) bày tỏ: “Tôi có lập một kênh YouTube để đăng các video về phim truyền hình Việt xưa và nay. Mấy tập phim gần đây của kênh tôi có tràn lan bình luận môi giới, giới thiệu daddy/baby này kia. Tôi vừa xóa bình luận, vừa chặn tài khoản nhưng vẫn không hết, có lúc quá nhiều bình luận kiểu này, tôi phải xóa luôn cả video chứ không xóa từng bình luận”.

Trước khi các mạng xã hội và nền tảng chia sẻ video áp dụng điều khoản, quy định, tiêu chuẩn cộng đồng nghiêm ngặt hơn về hoạt động của các hội nhóm, fanpage hay tài khoản cá nhân, bạn trẻ khi tham gia vào đây cần bình tĩnh, chọn lọc hội nhóm phù hợp, tránh rơi vào những nhóm kết nối xấu, chưa kể phục vụ cho các hội, nhóm chuyên trị “săn bao dưỡng”…

Thoát tài khoản cá nhân khỏi một nhóm trên mạng xã hội, Mai Tú Ân (27 tuổi, ngụ quận 7) bức xúc: “Ban đầu, thấy nhóm tám chuyện tình yêu, hôn nhân cũng vui vui nên tôi tham gia, thỉnh thoảng góp vài bình luận, chia sẻ ý kiến này nọ. Thấy đông thành viên tham gia, đột nhiên họ chuyển sang hoạt động như môi giới cho sugar baby với sugar daddy vậy đó, đăng tin tuyển daddy/baby liên tục mà mấy tin này thu phí cao lắm. Tôi thoát khỏi nhóm luôn, vì thấy không hay ho gì”.

Tin cùng chuyên mục