Biến thể mới lây nhanh hơn Omicron

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố một số kết quả nghiên cứu sơ bộ về XE - một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với bằng chứng ban đầu cho thấy khả năng lây lan nhanh hơn Omicron. 
Hình ảnh minh họa các dòng phụ của biến thể Omicron gây bệnh Covid-19. Ảnh: News-medical.net/TTXVN
Hình ảnh minh họa các dòng phụ của biến thể Omicron gây bệnh Covid-19. Ảnh: News-medical.net/TTXVN

Theo đó, XE là một dạng biến thể tái tổ hợp, kết hợp của các dòng  BA.1 và BA.2 của Omicron. Biến thể tái tổ hợp xuất hiện khi một người nhiễm cùng lúc 2 hoặc 3 biến thể, tạo điều kiện cho các vật chất di truyền của các biến thể pha trộn trong cơ thể người bệnh. 

XE được phát hiện lần đầu ở Anh vào ngày 19-1-2022 và hơn 600 mẫu phân tích chuỗi gene được xác nhận là XE. Những ước tính ban đầu cho thấy, XE có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn BA.2 khoảng 10%.

Trước đó, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cũng cho biết có bằng chứng cho thấy XE lây lan trong cộng đồng ở vùng England dù mới chỉ ở mức 1% tổng số mẫu được đưa đi phân tích.

Những dữ liệu ban đầu về tỷ lệ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm XE không cho thấy sự khác biệt đáng kể với BA.2. Tuy nhiên, dựa trên các dữ liệu mới nhất tính đến ngày 16-3, tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này có thể cao hơn 9,8% so với BA.2

Tin cùng chuyên mục