Biến sân bóng thành rừng cây

Nhắc đến sân bóng đá, hẳn ai cũng nghĩ đến âm thanh huyên náo, ồn ào khi trái bóng lăn. Tuy nhiên, dưới bàn tay của nghệ sĩ người Thụy Sĩ Klaus Littmann, sân bóng đá Woerthersee ở thành phố Klagenfurt, miền Nam nước Áo, đã trở thành rừng cây xanh mướt sau khi ông hoàn thành tác phẩm mang tên “Vì rừng”.
Biến sân bóng thành rừng cây

Vốn là sân bóng có sức chứa 32.000 chỗ ngồi và là nơi diễn ra một số trận thi đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá Euro 2008, Woerthersee giờ đã mang một diện mạo mới khi có đến 300 cây gỗ các loại bao phủ khắp mặt sân. Tác phẩm “Vì rừng” đã mở cửa cho công chúng đến tham quan từ ngày 8-9 và kéo dài đến ngày 27-10. Khu rừng còn được trang bị hệ thống chiếu sáng nhân tạo. Các loài thực vật được chọn bao gồm bạch dương, sồi, thông rụng lá đã tạo nên một khu rừng ôn đới điển hình ở châu Âu. Đây là một trong những dự án môi trường lớn nhất ở Klagenfurt, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của rừng tự nhiên cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Sau ngày 27-10, khu rừng sẽ được di dời khỏi sân vận động để nhường chỗ cho các trận đấu bóng đá. Toàn bộ cây xanh sẽ được trồng lại cẩn thận tại các địa điểm công cộng trong thành phố.

Phát biểu trước truyền thông, nghệ sỹ Littmann cho biết ông muốn tạo dựng hình ảnh một rừng cây tương phản giữa cây cối với sắt thép, bê tông và kính. Ông cho biết lần đầu tiên đưa ra đề xuất biến sân bóng thành rừng cây này với giới chức thành phố cách đây 6 năm. Đề xuất của ông đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền thành phố Klagenfurt nhưng cũng vấp phải một số chỉ trích cho rằng công trình này quá tốn kém. Riêng đối với những người bảo vệ môi trường, họ lên tiếng ủng hộ Klaus Littmann và hy vọng mô hình này tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới. Đây chính là một trong những động lực giúp Klaus Littmann hoàn thành ý tưởng thực hiện tác phẩm mang nhiều ý nghĩa này.

Tin cùng chuyên mục