Biện pháp đồng bộ để kéo giảm vi phạm giao thông

Diễn đàn - Thảo luận “Hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông” đã nhận thêm nhiều ý kiến của bạn đọc góp ý cho việc thực hiện minh bạch và hiệu quả các biện pháp xử lý, chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông.

Thực thi nghiêm chỉnh và triệt để luật giao thông 

Tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ là biện pháp cần thiết để kéo giảm vi phạm giao thông, nhưng chưa đủ, cần phải tránh tình trạng phát động một đợt ra quân rầm rộ xử phạt rồi thôi như lâu nay.

Ở nước ta hiện nay, tình trạng vi phạm giao thông rất phổ biến, đến mức thành thói quen. Dễ thấy nhất tại nhiều thành phố lớn khi ùn tắc vào giờ cao điểm là việc nhiều người chạy xe máy lên vỉa hè. Lúc này, CSGT tập trung điều tiết phân luồng nên rất ít khi xử phạt.

Do vậy, nhiều người thấy đường đông là chạy xe lên vỉa hè, xem hành vi đó là bình thường. Nạn phóng nhanh, lạng lách, lấn làn, lưu thông ngược chiều, chạy ẩu giành đường… vẫn diễn ra rất nguy hiểm, nhưng mọi người không dám lên tiếng phản ứng vì ngại bị gây sự. 

Biện pháp đồng bộ để kéo giảm vi phạm giao thông ảnh 1 Biển cảnh báo hiểm họa tai nạn giao thông trên đường Võ Văn Kiệt (đoạn qua quận 5, từ cầu Nguyễn Tri Phương đến cầu Chữ Y). Ảnh: BÙI ANH TUẤN
Việc nhiều người cố ý vi phạm luật giao thông không phải chỉ vì ý thức kém mà còn do có những bất cập trong định chế quản lý và thực thi pháp luật an toàn giao thông. Dù Luật Giao thông đường bộ có quy định phạt nặng, tước bằng lái, tạm giữ phương tiện, phạt tù với người vi phạm, nhưng nếu người được giao thực thi nhiệm vụ là CSGT lại làm ngơ hay bỏ qua vi phạm vì lý do nào đó, thì chỉ khiến luật bị xem thường.

Để tạo ra văn hóa giao thông cần thực thi nghiêm và triệt để luật giao thông. Tại nhiều nước, tình hình giao thông vẫn trật tự dù đường phố đông xe, do có biện pháp mạnh, phạt nặng, xử lý nghiêm tất cả vi phạm giao thông, không có chuyện CSGT tiêu cực bỏ qua; và biện pháp kiểm soát vi phạm giao thông bằng camera giám sát trên đường phát huy rất tốt hiệu quả. 

Các hành vi cố ý vi phạm giao thông đều phải bị phạt nặng. Người tham gia giao thông hãy nghĩ làm thế nào để không vi phạm, không bị phạt, chứ đừng than tiền phạt ít hay nhiều. Bởi lẽ, nếu không vi phạm thì đâu có sợ mức phạt.                                                                          

                                                                   ĐỖ NGÔ TRẦN, quận 9, TPHCM

Xử lý hình sự hành vi đua xe trái phép

Có thể khẳng định, tất cả các đối tượng tham gia đua xe trái phép đều nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho bản thân mình và người khác, nhưng vì muốn thể hiện sự chịu chơi, gan lì nên sẵn sàng liều mạng. Tình trạng đua xe trái phép tồn tại dai dẳng là do các quy định về xử lý hành vi vi phạm này còn nhẹ tay.

Theo Điều 34 Nghị định 100/2019, nếu đua mô tô trái phép thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền 7-8 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3-5 tháng và tịch thu phương tiện. Hành vi đua xe trái phép rất nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông, nhưng chỉ mới bị xử phạt hành chính, chỉ bị xử lý hình sự khi gây hậu quả thương vong cho người khác, như vậy là chế tài xử lý vẫn còn nhẹ nên các đối tượng đua xe không e sợ.

Trong đợt tổng kiểm tra phương tiện giao thông này, CSGT nên chú ý kiểm tra các mô tô có dấu hiệu độ xe để đua, qua đó truy xét đến những nơi chuyên độ xe để đua, phá các băng nhóm đua xe trái phép. Hành vi tổ chức đua xe trái phép phải bị xử lý hình sự. 

                        VĂN THI HOÀNG, Trường THCS Phan Bội Châu, TP Hội An

Các biện pháp chấn chỉnh đồng bộ

Để chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông, cùng với việc kiểm tra, xử lý vi phạm cần rà soát lại tất cả những điểm nóng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.  

Căn cứ trên thực trạng giao thông, ngành giao thông cần điều chỉnh cách vận hành hệ thống giao thông, phân luồng hợp lý, tăng hoặc giảm hợp lý số đường một chiều trên một số cung đường dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Phát triển và hoàn thiện các phương tiện vận tải công cộng về nhiều mặt, như số đầu xe, chất lượng xe, chất lượng phục vụ, nhằm đạt hiệu quả trong việc khuyến khích người dân dùng phương tiện vận chuyển công cộng thay thế dần các phương tiện cá nhân. Hoàn thiện hạ tầng giao thông, thường xuyên duy tu bảo dưỡng đường sá, hệ thống tín hiệu đèn giao thông, hệ thống cảnh báo để tạo điều kiện giao thông được thông suốt và an toàn. 

TÚ NGUYÊN, huyện Cần Đước, tỉnh Long An

Tin cùng chuyên mục