Biến khủng hoảng thành cơ hội

Việc ngành hàng không bị ngưng trệ trong mùa dịch Covid-19 đã trở thành cơ hội để Chính phủ Thái Lan phát triển các cơ sở sân bay chuẩn bị cho thế giới hậu đại dịch.
Sân bay Don Mueang, Thái Lan
Sân bay Don Mueang, Thái Lan

Theo Bangkok Post, ông Sampan Khuntranont, Giám đốc sân bay Don Mueang, một trong hai sân bay lớn ở vùng đô thị Bangkok, cho biết, sân bay đã quyết định thúc đẩy các kế hoạch tân trang nội thất nhà ga quốc tế với chi phí 126 triệu baht (3,85 triệu USD). Công tác tân trang bao gồm 3 dự án là cải thiện hệ thống điều hòa không khí, trải lại thảm và chuyển sang dùng đèn LED cho hệ thống chiếu sáng nhằm tiết kiệm năng lượng. Dự kiến dự án sẽ bắt đầu từ tháng 7 và kết thúc vào cuối năm nay. Don Mueang đã đạt công suất tiếp nhận hành khách tối đa trong năm 2019 là 40 triệu lượt. Ước tính, sân bay sẽ phục vụ 45 triệu lượt khách vào năm 2023.

Tổng công ty Cảng hàng không Thái Lan còn đề xuất xây dựng một tuyến tàu điện dài 3km trị giá 3 tỷ baht (92 triệu USD) nối sân bay Don Mueang với hệ thống tàu điện trên cao của Bangkok (BTS). Tuyến tàu điện này sẽ bổ sung cho kế hoạch biến sân bay Don Mueang thành một trung tâm giao thông kết nối Trung Quốc với thủ đô Bangkok và Hành lang kinh tế phía Đông (EEC).

Trong khi đó, Bộ Giao thông Thái Lan sẽ đề nghị nội các thông qua ngân sách 250 triệu baht (7,7 triệu USD) để cải thiện và nâng cấp các cơ sở tại sân bay Hua Hin ở tỉnh Prachuab Khiri Khan nhằm thu hút các hãng hàng không quốc tế sau đại dịch. Nội các Thái Lan cũng đã thông qua kế hoạch xây dựng đường băng thứ ba tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi giáp Bangkok, với chi phí gần 21,8 tỷ baht (667 triệu USD). Thái Lan còn có kế hoạch xây dựng một sân bay mới ở tỉnh Nakhon Pathom giáp Bangkok về phía Tây để giảm tải cho hai sân bay quốc tế Don Mueang và Suvarnabhumi.

Tin cùng chuyên mục