Biến khủng hoảng thành cơ hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 5-2, đã được Thượng viện nước này tuyên vô tội trong phiên tòa luận tội tổng thống sau khi Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu bác bỏ cả 2 điều khoản luận tội ông Donald Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Tổng thống Donald Trump đã được tuyên bố vô tội với 52 phiếu chống và 48 phiếu ủng hộ trong điều khoản luận tội về cáo buộc lạm quyền và với 53 phiếu chống và 47 phiếu ủng hộ trong điều khoản luận tội cản trở Quốc hội.

Thượng viện Mỹ tuyên vô tội đối với Tổng thống Donald Trump ngay sau khi ông có Thông điệp liên bang lần thứ 3 và cũng là lần cuối trong nhiệm kỳ tổng thống của mình tại Tòa nhà Quốc hội, nêu bật thành tích kinh tế của nước Mỹ và kêu gọi đoàn kết nội bộ trong nội các. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Tổng thống Donald Trump đưa ra Thông điệp liên bang trong bối cảnh diễn ra cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ lớn trong nước. Kết quả này diễn ra đúng như giới quan sát dự đoán, Tổng thống Donald Trump sẽ “bình an vô sự” trong bối cảnh chính trị phân cực của Mỹ hiện nay. 

Đảng Dân chủ đã cho rằng nếu còn tại vị, ông Donald Trump sẽ tiếp tục cố gắng tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tới đây. Thậm chí, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Charles Schumer tuyên bố việc Thượng viện Mỹ tuyên Tổng thống Donald Trump vô tội là “gần như vô giá trị”… Mặc dù vậy, các nhà quan sát đều có chung nhận định Tổng thống Donald Trump đã biến khủng hoảng thành cơ hội thành công. Ông Trump đã tận dụng  tốt “cơ hội” bị luận tội để lôi kéo cử tri ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tổng thống. Với việc nhấn mạnh tới những thành tựu mà Mỹ đạt được trong thời gian qua, Tổng thống Donald Trump đã truyền tải khá thành công một thông điệp quan trọng tới cử tri rằng ông đã đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại. Dưới sự quản lý của chính phủ, cùng với việc thực hiện các chính sách kinh tế, nền kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng nhanh chóng với số lượng người Mỹ có việc làm đạt mức cao nhất từ trước tới nay và tiền lương tăng với tốc độ nhanh hơn. Những thành quả này là một yếu tố quan trọng quyết định lá phiếu cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 mà ông sẽ tái tranh cử.

Phe Dân chủ đã thành công khi khiến ông Trump trở thành Tổng thống thứ 3 của nước Mỹ bị luận tội. Theo trang Foreign Policy, phiên tòa luận tội này cũng đã kết thúc “một chương lịch sử” trong lịch sử chính trị nước Mỹ, nhưng sự sụp đổ về chính trị sẽ tiếp tục. Chính phủ Tổng thống Donald Trump đã phá vỡ các quy trình ngoại giao được thiết lập từ trước đến nay. Cuộc điều tra luận tội vô tình đã nâng cấp chính sách đối ngoại vốn bị cáo buộc là hỗn loạn dưới sự điều hành của Tổng thống Donald Trump. 

Dù sao, cuộc luận tội được xem là một bước ngoặt mới nhất xác định thái độ của cử tri Mỹ. Nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 thì cuộc luận tội của đảng Dân chủ có thể là một trong những lý do góp phần tạo nên điều này. Kết quả một cuộc thăm dò được Gallup công bố ngày 4-2 cho thấy, Tổng thống Donald Trump đạt được tỷ lệ ủng hộ 49%, mức tín nhiệm cao nhất của ông trong các cuộc khảo sát kể từ khi nhậm chức tại Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục