Biến gió thành tiền

- Sắp tới, xứ mình sẽ có những dự án điện gió ngoài khơi quy mô rất lớn. Tin rằng chuyện đó sẽ sớm thành hình, vì tập đoàn chuyên làm điện gió lớn nhất thế giới đã đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Và họ cũng nhanh chóng đề xuất dự án hơn 11 tỷ USD tại Hải Phòng.

- Lại phải hỏi câu quen thuộc: “vấn đề đầu tiên - tiền đâu”?

- Dự án khủng đương nhiên phải có bên thu xếp vốn ngang tầm. Cái mới nữa là nhiều ngân hàng thương mại trong nước gần đây cũng tự tin tham gia vào các dự án bự, quy trình phức tạp mà trước đây chỉ ngân hàng ngoại mới đủ sức gánh vác. Có ngân hàng địa phương, chi phí vốn sẽ giảm đi và càng tạo lợi thế cho các dự án điện sạch.

- Nhưng bài học nhãn tiền còn nóng: hàng loạt nhà máy điện mặt trời hồ hởi phát điện, mà hệ thống truyền tải lại… run. Ông điện lực phải cấp kỳ hạ tải để hệ thống điều độ được an toàn. Liệu nguồn điện tăng vọt trong tương lai gần có khiến nỗi lo đó tiếp tục hiện hữu?

- Nhà đầu tư nhiều tỷ đô luôn yêu cầu các điều kiện song hành. Làm điện để bán dài hạn, họ cũng đòi hỏi sự đảm bảo của hệ thống truyền tải, phân phối đúng boong cam kết. Năng lượng tái tạo của xứ mình được đánh giá là đầy triển vọng. Hàng loạt dự án mới về điện gió dọc bờ biển sẽ sớm biến gió thành tiền.

Tin cùng chuyên mục