Biển Đông chuẩn bị đón bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, hôm nay (2-8), thời tiết tại khu vực phía Nam nước ra rất xấu, mưa dông diện rộng. Sau khoảng 5-7 ngày nữa, sẽ có một cơn bão trên Biển Đông. 

Chiều 2-8, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia thông tin, hiện ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông mạnh.

Dự báo đêm nay và ngày mai (3-8), khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Thời tiết ở phía Nam hôm nay và ngày mai (3-8) rất xấu

Hồi 15 giờ chiều nay, cơ quan cảnh báo thiên tai của Việt Nam cũng cho biết, trưa và chiều 2-8, ở khu vực Trung Trung bộ và Nam Trung bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Lượng mưa từ 12 giờ đến 15 giờ tại các trạm Tà Rụt (tỉnh Quảng Trị) 76mm, Long Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) 61mm, Quế Trung (tỉnh Quảng Nam) 50mm…

Dự báo đêm nay (2-8), ở khu vực phía Tây Bắc bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Đêm nay và ngày mai (3-8), ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm) với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Cảnh báo mưa dông ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Cùng ngày 2-8, các chuyên gia thuộc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, dự báo trong tháng 8 này sẽ có khoảng 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. 

Cơ quan khí tượng đang theo dõi khả năng xuất hiện các nhiễu động có thể hình thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên Biển Đông trong khoảng 5-7 ngày tới.

Theo TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, xác suất đến 90% có áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong tháng 8 vì số liệu thống kê từ 20 năm qua (2002-2021), trung bình tháng 8 có 1- 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trển Biển Đông. Vùng có tần suất bão hoặc áp thấp nhiệt đới tác động nhiều nhất là Bắc Biển Đông, ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Tin cùng chuyên mục