Biến chứng cúm mùa gây ra có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào

Tiêm ngừa cúm cũng giúp giảm nguy cơ nhập viện do cúm, hạn chế quá tải hệ thống y tế vốn đang chịu nhiều áp lực từ Covid-19, và đồng thời cũng giúp giảm số ca tử vong do bệnh truyền nhiễm, trong đó có cả cúm và Covid-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 17-2, Hội Y học Dự phòng Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm “Cúm mùa và tầm quan trọng của việc tiêm ngừa cúm trong bối cảnh Covid-19” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh cúm mùa và gánh nặng của bệnh cúm.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, cúm mùa không chỉ là bệnh lý đường hô hấp thông thường, mà còn là tác nhân gây trầm trọng hơn các bệnh lý nền khác như bệnh lý tim mạch (tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ), thậm chí dẫn đến tử vong.

Thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 1 tỷ ca mắc cúm mùa với 3-5 triệu ca bệnh nặng; trong đó có đến 650,000 ca tử vong trên toàn thế giới (tương đương 1 phút có 1 người tử vong vì cúm). Hầu hết trường hợp tử vong liên quan tới cúm xảy ra ở người cao tuổi (trên 65 tuổi).

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, nhiều người còn lơ là, chủ quan trong phòng ngừa cúm vì cho rằng Covid-19 và cúm là giống nhau. Tuy nhiên, đây là hai bệnh khác nhau do các virus khác nhau gây ra. Tổ chức y tế Thế giới (WHO) nhận định rằng khi đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ít người tiếp xúc với virus đường hô hấp theo mùa, thì khả năng miễn dịch của quần thể giảm và nguy cơ bùng phát dịch bệnh cúm có thể sẽ tăng lên đáng kể.

“Tiêm vaccine cúm hàng năm là biện pháp hiệu quả để phòng ngừa nhiễm cúm và tránh các biến chứng nặng do cúm gây ra", các chuyên gia khuyến cáo.

PGS-TS-BS Cao Hữu Nghĩa, Giảng viên Trung tâm Đào tạo, Viện Pasteur TPHCM cho biết, ai cũng có thể nhiễm cúm và biến chứng do cúm mùa gây ra có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Biến chứng cúm mùa có thể gây ra tình trạng viêm phổi, viêm tai giữa, viêm cơ tim, làm trầm trọng hơn bệnh lý đang có ở trẻ em; và góp phần làm suy giảm chức năng hoặc khiến cho người lớn tuổi không thể hồi phục trở lại với đủ chức năng trước đó khi đã qua khỏi nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, cúm mùa có thể thúc đẩy, châm ngòi cho các đợt nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não ở những bệnh nhân đã có tình trạng xơ vữa động mạch.

Bệnh cúm mùa là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp và gây ra bởi 2 phân tuýp virus cúm A/H1N1, A/H3N2 và 2 dòng virus cúm B/Yamagata, B/Victoria. Ở các nước vùng nhiệt đới như Việt Nam, cúm mùa có thể xảy ra quanh năm. Bệnh cúm mùa có thể gây biến chứng nguy hiểm; thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm cúm mùa (kể cả những người khỏe mạnh) và các biến chứng do cúm gây ra có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, nhập viện và tử vong chủ yếu xảy ra ở nhóm nguy cơ cao bao gồm: người lớn tuổi (trên 65 tuổi), người có bệnh lý nền mạn tính (như tim mạch, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính – COPD, đái tháo đường…), phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi.

Hiện nay, tại Việt Nam đang lưu hành vaccine cúm mùa tam giá (3 chủng) có chứa kháng nguyên của 2 phân tuýp virus cúm A và 1 trong 2 dòng virus cúm B và vaccine cúm mùa tứ giá (4 chủng) - chứa kháng nguyên của cả 2 phân tuýp virus Cúm A và 2 dòng virus cúm B. Vì sự lưu hành của virus cúm B rất khó dự báo chính xác. Do đó, vaccine cúm mùa tứ giá có thể cung cấp sự bảo vệ rộng hơn đối với các dòng virus cúm B so với vaccine cúm mùa tam giá.

Tin cùng chuyên mục