Biên chế Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội giảm mạnh

Theo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, qua 3 năm thực hiện tinh giản biên chế (2016-2018), TPHCM đã giảm 5% số biên chế hành chính (khối chính quyền) và 5% số người làm việc ở các đơn vị sự nghiệp công lập; cắt giảm 10% - 30% biên chế giao ở thời điểm năm 2015 của khối đảng, đoàn thể thành phố và quận - huyện.

 Riêng năm 2018, Ban Tổ chức Thành ủy thẩm định, phê duyệt tinh giản biên chế 19 cán bộ, công chức khối cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. TPHCM đã trợ cấp cho các trường hợp này (18 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, một trường hợp thôi việc) với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng. Ban Tổ chức Thành ủy cũng tham mưu giải quyết chính sách, chế độ cho 10 đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý tự nguyện nghỉ việc trước tuổi. Hiện có 5 trường hợp được trợ cấp với hơn 860 triệu đồng.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, thành phố khuyến khích đẩy mạnh chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa. Việc này nhằm thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng trả lương từ nguồn thu sự nghiệp. Đến cuối năm 2018, TPHCM đã có 40/1.911 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ thường xuyên, giảm giao biên chế hơn 23.510 người.
 UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Nội vụ khẳng định, hiện nay không có cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP có số lượng cấp phó vượt quá mức quy định. Việc bổ nhiệm mới cấp phó chỉ thực hiện khi còn chỉ tiêu. 
Theo UBND TPHCM, trước tháng 7-2017, TPHCM có 8/20 cơ quan chuyên môn có số lượng cấp phó vượt quy định. Nguyên nhân là do sáp nhập hoặc do có trước khi thông tư quy định tạm thời giữ nguyên, cần có thời gian sắp xếp, rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, giảm cấp phó theo lộ trình phù hợp với thực tế. Ngoài ra, do khối lượng công việc quá lớn nên một số sở ngành có số cấp phó vượt quá quy định. Tuy nhiên, từ tháng 7-2017, TPHCM tích cực triển khai sắp xếp, đến nay đã đạt kết quả như trên. 

Tin cùng chuyên mục