Bia đá “Khuynh cái hạ mã” trước Phu Văn Lâu bất ngờ bị gãy đổ

Sáng 13-4, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, đơn vị đã thu dọn xong những mảnh vỡ tấm bia “Khuynh cái hạ mã” đặt trước mặt di tích Phu Văn Lâu (một công trình di tích thuộc Quần thể di tích cố đô Huế) bị vỡ gãy. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, vào ngày 12-4, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế nhận được phản ánh của người dân về việc bia đá dựng trước di tích Phu Văn Lâu trước Kỳ đài Huế (đường Lê Duẩn, TP Huế) bị gãy làm nhiều khúc.

 Bia đá “Khuynh cái hạ mã” trước Phu Văn Lâu bất ngờ bị gãy đổ ảnh 1 Hiện trạng tấm bia “Khuynh cái hạ mã” bị vỡ gãy. Ảnh: MINH HIỀN

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế nhanh chóng đến hiện trường kiểm tra sự việc. Một nhà nghiên cứu văn hóa Huế cho biết, dưới thời nhà Nguyễn (1802-1945), những công trình quan trọng của triều đại này như Đại Nội, Phu Văn Lâu, lăng vua Gia Long… đều đặt bia đá khắc chữ Hán có nội dung "Khuynh cái hạ mã" (nghiêng lọng, xuống ngựa) phía trước để nhắc nhở người dân bày tỏ sự tôn kính khi đi qua những địa điểm này.

Tấm bia đá đặt trước di tích Phu Văn Lâu (nơi niêm yết các chiếu thư, chỉ dụ quan trọng của triều đình) được phục dựng vào năm 2016, cùng đợt trùng tu lớn di tích này.

 Bia đá “Khuynh cái hạ mã” trước Phu Văn Lâu bất ngờ bị gãy đổ ảnh 2 Tấm bia đá trước mặt di tích Phu Văn Lâu trước khi bị gãy

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về sự việc, đơn vị đã cử người có chuyên môn đến hiện trường để kiểm tra, xác minh nguyên nhân.

Theo ông Trung, tấm bia đá tại Phu Văn Lâu có thể bị ai đó trong lúc lùi xe ô tô đã vô ý húc đổ, gây vỡ. Tuy nhiên, với hiện trạng bị phá hỏng của tấm bia, Trung tâm đã báo cho các cơ quan chức năng để phối hợp truy tìm đối tượng gây ra vụ việc. Nếu xác định đó là hành vi cố tình phá hoại di tích, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý thích đáng. Hiện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã thu dọn những mảnh vỡ của bia đá và sẽ cho xây lại tấm bia này.

Tin cùng chuyên mục