Bị tố “xài chùa” ca khúc độc quyền của Tóc Tiên và Kai Đinh, Nam Em lên tiếng

Mới đây, sau khi bị các nhạc sĩ lên tiếng tố cáo dùng một số ca khúc độc quyền để đi biểu diễn mà chưa nhận được sự đồng ý của các tác giả cũng như ca sĩ đang độc quyền bài hát, Hoa khôi - ca sĩ Nam Em đã có những phản hồi, xin lỗi nhạc sĩ, ca sĩ.
Nam Em bị một số nhạc sĩ lên tiếng về việc biểu diễn ca khúc độc quyền không xin phép. Ảnh: FBNS

Cụ thể, trưa 2-4, nhạc sĩ Kai Đinh thẳng thắn lên tiếng về việc Nam Em dùng ca khúc độc quyền Mình Yêu Đến Đây Thôi của ca sĩ Tóc Tiên do anh sáng tác để đi biểu diễn mà chưa nhận được sự đồng ý.

Theo nam nhạc sĩ, bài hát này hiện tại vẫn đang trong thời hạn được độc quyền ghi âm, ghi hình, biểu diễn của ca sĩ Tóc Tiên, nhưng Nam Em đã dùng bài hát để đi diễn, thậm chí ghi hình và up lên kênh YouTube, dù chưa hề nhận được sự đồng ý của tác giả và cả ca sĩ đang có quyền sử dụng. Anh không đồng tình việc bài hát được công khai đăng tải vào lúc 8 giờ tối nhưng Nam Em gửi email xin phép tác giả vào lúc 8 giờ 04 phút. “Vậy là xin phép hay thông báo?” - anh bức xúc. 

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cũng đồng tình cùng nhạc sĩ Kai Đinh khi từng bị tương tự như vậy: “Bạn này còn cover bài em viết lời Việt không xin phép, và không ghi dẫn nguồn tác giả viết lời luôn”. Hứa Kim Tuyền cho rằng, khoan bàn đến việc xin phép thì việc ghi nguồn cho tác giả hay kể cả là người viết lời là một việc ít nhất ca sĩ phải làm. Duy Khang, thành viên Ban nhạc Chillies, cũng chia sẻ: “Em cũng bị nè mà chả buồn nói”. 

Nhạc sĩ Kai Đinh bày tỏ quan điểm dù anh rất vui và hạnh phúc khi các bài hát của mình được khán giả và đồng nghiệp yêu thích, nhưng hoàn toàn phản đối việc bài hát của mình được sử dụng với các mục đích thương mại khi chưa được cho phép.

“Thế nào là thương mại? Bài hát mang đi biểu diễn trong các show bán vé cho khán giả. Bài hát được ghi âm, phát sóng trên các kênh (platform) có chức năng thu phí từ quảng cáo, từ lượt streaming. Câu chuyện bản quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam giờ đã phát triển được đến mức độ là các quán cà phê, nhà hàng khi phát nhạc của nghệ sĩ phải mua tài khoản trên các trang nhạc số. Mà tại sao, đến giờ các nghệ sĩ đồng nghiệp khi sử dụng bài hát của các nghệ sĩ khác vẫn không làm được điều tối thiểu, là xin phép trước khi sử dụng?”, anh phân tích.

Nam nhạc sĩ cho rằng vấn đề bản quyền rất quan trọng bởi đây là tài sản trí tuệ, những người thực hiện dự án phải đầu tư thời gian, tài chính, công sức để cân đo đong đếm cách sản xuất một bài hát hoàn chỉnh, và mong muốn được khán giả công nhận những nỗ lực đó bằng sản phẩm chỉn chu nhất có thể. Anh viết thẳng trên Facebook cá nhân: “Việc sử dụng các ca khúc này một cách tuỳ tiện ảnh hưởng rất lớn đến nghệ sỹ đang sử dụng bài hát. Nói nôm na, ca sĩ Tóc Tiên bỏ tiền và thời gian và công sức ra đầu tư cho một bài hát, và một nghệ sĩ khác cứ thế mang bài hát đi diễn rồi up lên YouTube mà không cần đầu tư gì cả ngoài việc hát lại?”.

Bị tố “xài chùa” ca khúc độc quyền của Tóc Tiên và Kai Đinh, Nam Em lên tiếng ảnh 2 Nhạc sĩ Kai Đinh. Ảnh: FBNS

Sau khi nhận được thông tin này, Nam Em đã lên tiếng. Cô xin lỗi tất cả các nhạc sĩ, ca sĩ vì sự sơ suất trong sự việc bản quyền âm nhạc mà cô đã hát trong một số hoạt động vừa qua.

Nam Em bày tỏ: “Tôi xin nhận mọi lời trách móc vì rõ ràng mình sai, không biện bạch gì cả. Chỉ xin mọi người lượng thứ và những lời góp ý này sẽ giúp Nam Em chuyên nghiệp hơn sau này. Nam Em mới ổn định tinh thần, mới tìm được niềm vui trong âm nhạc trong thời gian gần đây, những ca khúc của các anh, chị đã giúp Nam Em vượt qua rất nhiều thứ và truyền cảm hứng đặc biệt để có thể tự tin lan toả cho mọi người. Nam Em cũng chưa có được một ê kip chuyên nghiệp để làm việc chu toàn trong âm nhạc, mọi thứ còn mới mẻ, nên trong âm nhạc cho phép Nam Em được vừa làm vừa sửa sai. Sai ở đâu thì xin sửa ở đó. Rất mong sự lượng thứ từ mọi người, xin nhận lỗi vì đã tạo ra những chuyện không đáng có và mang đến những điều tiêu cực này”. 

Tin cùng chuyên mục