Bí thư Tỉnh ủy Long An, Đồng Nai đối thoại với công nhân, nông dân

Ngày 26-12, Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh chủ trì đối thoại với 400 đại biểu là công nhân lao động, người sử dụng lao động và cán bộ công đoàn năm 2019. 
Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh trao đổi với đại biểu công nhân lao động
Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh trao đổi với đại biểu công nhân lao động

Cuộc đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, người sử dụng lao động trong quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những kiến nghị, đề xuất liên quan đến chế độ chính sách cho công nhân và người sử dụng lao động.

Tại buổi đối thoại, đại diện công nhân và người sử dụng lao động đặt nhiều câu hỏi phản ánh những tồn tại liên quan đến đời sống, việc làm của công nhân và quan hệ lao động tại doanh nghiệp. Chị Đào Kim Tuyền, công nhân Công ty TNHH Kim Long, cho rằng: “Công nhân lao động là lực lượng có sự đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp công nhân lao động khó khăn, đặc biệtlà những người xa quê, ở trọ, không có điều kiện về quê đón tết. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh đã có chủ trương, kế hoạch gì chăm lo tết động viên công nhân lao động yên tâm sản xuất?”. Nhiều công nhân băn khoăn về việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chất lượng bữa ăn giữa ca, tiền lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, quy chế dân chủ tại nơi làm việc…

Những phản ánh của công nhân được các sở ban ngành tỉnh Long An giải đáp. Sở LĐTB-XH tỉnh Long An cho biết: Tỉnh đã có chủ trương, kế hoạch cụ thể như tặng quà, tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê dịp Tết Canh Tý. Đồng chí Phạm Văn Rạnh cũng chỉ đạo UBND tỉnh và các sở ngành, địa phương liên quan cần thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã trao đổi, thống nhất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thường xuyên gặp gỡ, kịp thời nắm bắt, lắng nghe ý kiến đóng góp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và tích cực chăm lo quyền, lợi ích chính đáng cho công nhân.

* Cùng ngày, Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức buổi đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy với nông dân năm 2019. Cuộc đối thoại có sự tham dự của hơn 100 hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe ý kiến phản ánh tình hình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nông dân trên địa bàn tỉnh. 

Nông dân các địa phương đã có 12 ý kiến xoay quanh các vấn đề chính, đó là: đề nghị tỉnh có những chủ trương chính sách hỗ trợ người dân trong việc tái đàn heo hoặc chuyển đổi mô hình sản xuất sau bệnh dịch tả heo châu Phi, phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn, hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất.

Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, đã ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân; chia sẻ những khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, điều hành để nông dân đồng thuận cùng Đảng, chính quyền xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đồng chí Nguyễn Phú Cường đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tiến hành ngay việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay của người dân, hỗ trợ người nông dân phát triển kinh tế, kết nối giữa thị trường với sản xuất.

Tin cùng chuyên mục