Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Xử lý nghiêm người khai báo y tế gian dối

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn người dân TPHCM tiếp tục hợp tác thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tạo điều kiện duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trường hợp phát hiện có gian dối, từ chối hợp tác khai báo y tế cần thiết sẽ xử lý nghiêm.

Sáng 17-2, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả chăm lo Tết Tân Sửu 2021 của TPHCM.

Cùng tham dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và lãnh đạo một số sở, ngành.

An toàn dịch để tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Tết Tân Sửu 2021 là tết rất đặc biệt, vừa tổ chức tết, vừa phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, TPHCM đã chủ động, có điều chỉnh kịp thời khi dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM cùng chia sẻ, đồng lòng chung tay mang đến cái tết an lành, đầm ấm và nghĩa tình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Xử lý nghiêm người khai báo y tế gian dối ảnh 1 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đánh giá cao kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét, việc phòng, chống dịch Covid-19 đã được TPHCM thực hiện một cách bài bản, quyết liệt. Đặc biệt là đội ngũ “chiến sĩ áo trắng” đã nỗ lực thực hiện đúng tinh thần “thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì các nguyên tắc chống dịch “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch”.

Trong đó, TPHCM thực hiện sáng tạo việc cách ly chặt chẽ, trong phạm vi nhưng truy vết, xét nghiệm trên diện rộng. Cùng với đó là việc người dân chia sẻ, ủng hộ các biện pháp cũng như lời kêu gọi của lãnh đạo TPHCM về việc hạn chế đi lại, tụ tập và đón tết tại gia đình nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe. Đồng thời, việc TPHCM tạm dừng một số hoạt động vui chơi giải trí để đảm bảo công tác phòng, chống dịch cũng nhận được sự đồng tình cao của các tầng lớp nhân dân.

Vui mừng trước việc TPHCM đã kiểm soát được ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, song đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý cần tiếp tục cảnh giác cao độ và không chủ quan. Đặc biệt là tình trạng từ sau tết, người dân từ các tỉnh, thành sẽ trở về TPHCM sinh sống, học tập và làm việc. Điều này đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý chặt chẽ để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể hơn, cần kiểm soát những người trở lại TPHCM bằng việc khai báo y tế toàn dân. Công tác này cần được thực hiện một cách chặt chẽ hơn, nghiêm túc hơn và cần thiết sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai báo y tế gian dối hoặc không chấp hành, tránh né. “Một lời khai sai sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy vết”, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Bí thư Thành ủy TPHCM kêu gọi người dân TP không lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Trong đó có việc nghiêm túc thực hiện theo khuyến cáo 5K và hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết.

“Nếu TPHCM tiếp tục kéo giảm sự căng thẳng về dịch bệnh và duy trì tình trạng an toàn với dịch Covid-19 sẽ tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ”, đồng chí Nguyễn Văn Nên phân tích. Cho nên, phòng chống dịch Covid-19 phải tiếp tục được xem là một nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của TPHCM.

Tại cuộc họp, Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam báo cáo về 2 vụ án mạng xảy ra trong dịp tết. Trong đó có một vụ, người đi xe máy nẹt pô, bị người đi đường phàn nàn liền nhảy xuống xe rút dao đâm chết người. Bức xúc trước thông tin này, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, vụ án mạng này không phải do băng nhóm gây ra, nhưng thể hiện rất rõ tính côn đồ.

“Đi chơi mà lận dao theo, gặp chuyện thì rút dao đâm người khác là rất nguy hiểm. Nếu không phải ngáo đá thì cũng rất côn đồ”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét và bày tỏ không chấp nhận xã hội có tình trạng nguy hiểm như thế. Do đó, đồng chí yêu cầu các đơn vị liên quan cần đặc biệt quan tâm, có giải pháp tuyên truyền, ngăn chặn.

Tết đặc biệt - chia sẻ chống Covid-19

Trước đó, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng báo cáo tổng kết công tác chăm lo tết, khẳng định, tính đến chiều 16-2, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM đã được kiểm soát. Ở làn sóng lây nhiễm thứ 3, đến nay TPHCM ghi nhận 36 ca, trong đó có 35 ca lây nhiễm cộng đồng từ nhân viên bốc xếp trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Chánh Văn phòng UBND TPHCM, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng người lao động, công nhân, sinh viên ở lại TPHCM dịp tết đông hơn mọi năm. TPHCM đã kịp thời chỉ đạo tổ chức chăm lo tết đến từng đối tượng tại các khu nhà trọ, ký túc xá và chăm lo chu đáo cho người dân tại các khu cách ly, phong tỏa để đảm bảo tết đến với mọi người, mọi nhà. Tổng kinh phí chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 hơn 926 tỷ đồng, trong đó, nguồn xã hội hóa hơn 140 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu đánh giá thêm, dịp Tết Tân Sửu 2021, TPHCM đã đặc biệt quan tâm đối với những hộ dân có đất bị thu hồi, phải di dời, giải tỏa có hoàn cảnh có khăn. Trong đó, số lượng các hộ ở TP Thủ Đức được chăm lo tăng gấp đôi năm trước. Đồng thời, tính chất “Tết nghĩa tình, chia sẻ” còn thể hiện đậm nét trong công tác chăm lo Tết Tân Sửu 2021 của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đối với người dân TPHCM và đồng bào cả nước. Đó là việc tổ chức các đoàn thăm hỏi, chăm lo tết đối với những hoàn cảnh khó khăn; chăm lo đồng bào các tỉnh, thành bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, xâm nhập mặn, hạn hán và người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí là 205 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với năm trước. Trong đó, số lượng các tỉnh, thành cũng như kinh phí chăm lo cho các tỉnh, thành cũng tăng so với năm trước.

Bày tỏ đồng tình, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cũng chia sẻ thêm, dịp Tết Nguyên đán năm nay TPHCM đã “giải cứu” lượng lớn hàng hóa, hoa kiểng cho bà con nông dân vùng ven của TPHCM và các tỉnh, thành khác. Theo đó, trước mãi lực tiêu thụ hoa tết thấp, nhiều tỉnh “cầu cứu” TPHCM hỗ trợ nông dân. Từ đó, lãnh đạo TPHCM kêu gọi người dân TPHCM tiêu thụ hoa cho người dân các tỉnh, đã làm sức mua tăng lớn trong những ngày cuối năm.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM: Cần thiết sẽ tổ chức khai báo y tế toàn TP

Tình hình dịch bệnh ở làn sóng lây nhiễm thứ 3 này rất căng thẳng khi đến chiều 29 Tết Tân Sửu 2021 (tức 5 ngày sau khi phát hiện ca đầu tiên), TPHCM vẫn chưa xác định nguồn lây. Do không xác định được F0 nên việc ngăn chặn lây lan trong cộng đồng sẽ gặp nhiều khó khăn.

TPHCM rất đông người, chần chừ sẽ phải trả giá lớn, nên TPHCM khẩn trương tổ chức truy vết, theo phương châm “thần tốc - quyết liệt - khẩn trương - đồng bộ”. Trong đó, TPHCM đã phong tỏa 36 khu vực có ca bệnh để tiêu độc, tập trung điều tra truy vết, khoanh vùng, cách ly; xét nghiệm diện rộng, giám sát chủ động ở những nơi có nguy cơ cao...

Qua thời gian phòng, chống dịch cho thấy phải luôn giữ thế chủ động, nên TPHCM lập khu cách ly với sức chứa 10.000 giường, duy trì hoạt động các bệnh viện dã chiến. Cùng với đó là giảm quy mô các lễ hội, sự kiện để đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch Covid-19; kêu gọi người dân hạn chế tối đa đi lại, thăm hỏi, chúc tết…

Đến nay, TPHCM đã kiểm soát được dịch Covid-19 nhưng không được phép chủ quan, lơ là và tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh.

TPHCM đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất, giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép vào TPHCM. Đối với những người trở lại TPHCM sau tết thì thực hiện khai báo y tế và TPHCM đang xem xét việc tổ chức khai báo y tế toàn dân. Trường hợp TPHCM phát hiện dịch Covid-19 sẽ lập tức khoanh vùng và dập dịch triệt để. Người dân TPHCM cũng cần nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Những ai không mang khẩu khi ra đường hoặc ở nơi đông người sẽ bị xử phạt nghiêm. Ngoài ra, người dân TPHCM cần cài đặt ứng dụng Bluezone để góp phần theo dõi, bảo vệ mình trước dịch Covid-19 tốt hơn.


Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM: Không chủ quan, lơ là với Covid-19

Tết Tân Sửu 2021 là tết thành công đối với TPHCM, đặc biệt là từ sự tích cực hưởng ứng của người dân, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đã được kiểm soát. Tuy nhiên, điều lo lắng là việc người dân từ các nơi trở lại TPHCM làm việc sau kỳ nghỉ tết, và sau đó là học sinh, sinh viên đi học trở lại. Ở 2 nhóm này mà dịch bùng phát thì hậu quả sẽ không lường trước được.

Do đó, chúng ta cần xây dựng kịch bản chu đáo để có thể ứng phó tốt nhất với các tình huống dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện việc tuyên truyền một cách mạnh mẽ hơn, để người dân TPHCM không chủ quan, lơ là và tiếp tục nâng cao ý thức, góp phần quan trọng để TPHCM và cả nước chiến thắng với dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục