Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vượt chướng ngại vật, tăng tốc bù vào tổn thất do dịch

“Nếu làm tốt những điều chúng ta đã nói tại đây thì có thể tạo một sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2022. Mong các đồng chí hãy biến suy nghĩ và lời nói thành hành động, để đem lại hiệu quả cho thành phố”, đồng chí Nguyễn Văn Nên mong mỏi.

Chiều 8-1, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có bài phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 do UBND TPHCM tổ chức.

Phải kiến tạo, không loay hoay thụ động

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, thành phố vừa trải qua năm 2021 với nhiều biến cố, đau thương và khốc liệt. Khép lại năm 2021, TPHCM kiểm soát được dịch Covid-19. Dù chịu nhiều tổn thất, thành phố cũng tạo ra một số điểm sáng về thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu, đạt được gần 50% những chỉ tiêu lớn mà TP đề ra trong năm… Đó là sự nỗ lực lớn của thành phố!

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vượt chướng ngại vật, tăng tốc bù vào tổn thất do dịch ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ngày 8-1-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí đánh giá cao những ý kiến thảo luận, trao đổi, góp ý, đề xuất, kiến nghị… rất cụ thể, rõ ràng, thẳng thắn từ các sở, ban, ngành, địa phương tại hội nghị.

“Nếu làm tốt những điều chúng ta đã nói thì có thể tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2022. Tôi mong muốn các đồng chí hãy biến suy nghĩ, lời nói thành hành động để đem lại hiệu quả cho thành phố”, đồng chí Nguyễn Văn Nên kỳ vọng.

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, những tổn thất mà TP gặp trong năm qua, như mức tăng trưởng âm lần đầu tiên xảy ra sau đổi mới khiến TP mất đi bước “chạy đà” của năm đầu tiên trong nhiệm kỳ. Vì thế, gánh nặng dồn lên năm 2022 và TP phải vừa vượt chướng ngại vật, vừa tăng tốc bù lại.

Với tâm thế đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, trong phòng chống dịch, TP đã bỏ ra 200% sức lực để chiến đấu, thì giờ đây cũng phải bỏ ra 200% sức lực như thế để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Lúc đầu, chúng ta ứng phó. Giai đoạn thứ hai là bắt đầu thích ứng linh hoạt. Và sang giai đoạn ba, phải nghĩ tới kiến tạo, chứ không chỉ loay hoay thụ động, đối phó, mất đi sức sống, sự năng động, dám nghĩ, dám làm của chúng ta. Chúng ta sẽ bù lại bằng những điều như thế để làm sao mang lại hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đề cập bối cảnh chung tình hình dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, phải thực hiện tốt chiến lược y tế. Trong đó, củng cố y tế cơ sở, phát huy y tế tư nhân và kết hợp Đông y, Tây y trong phòng chống dịch; bao phủ vaccine, cung cấp thuốc, oxy, tư vấn hướng dẫn kịp thời để bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ từng thôn xóm, phu phố.

Đồng chí chỉ rõ, làm tốt công tác phòng chống dịch mới giúp phục hồi, phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

Hình thành cách nghĩ mới trong thời đại mới

Đi sâu vào các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, củng cố chất lượng chính quyền đô thị.

Theo đồng chí, năm nay, TPHCM sơ kết Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, để rút ra những việc làm được, chưa được và đề xuất, kiến nghị những vấn đề mới để tiếp tục làm. Trong cơ chế chính sách đặc thù còn nhiều vấn đề phải bổ sung, phải làm và vấn đề nào thuộc cấp trên thì thành phố báo cáo xin ý kiến. Do đó, UBND TPHCM hoàn chỉnh bộ chính sách về vấn đề huy động nguồn lực.

“Khi nói đến huy động nguồn lực, trong đó có các tổ, nhóm tư vấn thì chính sách đối với họ như thế nào? Chúng ta cần có loại chính sách phù hợp chứ không nói chung chung”, Bí thư Thành ủy TPHCM gợi mở.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vượt chướng ngại vật, tăng tốc bù vào tổn thất do dịch ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị, ngày 8-1-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng thông tin, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thảo luận về Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ và một số cơ chế phát triển TP Thủ Đức và huyện Cần Giờ.

Trong nỗ lực chung phát triển thành phố, các cấp, các ngành phải tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đưa TPHCM trở lại top đầu của cả nước. Trong đó, cải thiện từng chỉ số trên từng ngành, từng việc làm cụ thể. Cho nên, phải tập trung cải thiện bằng công nghệ; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong khoa học công nghệ, cải cách thủ tục hành chính để đạt chỉ số cao chứ không thể đi sau người ta.

“Mình nói TPHCM thông minh, thành phố số thì không thể chấp nhận đi sau. Chúng ta phải cải thiện và phát triển nhanh chỗ này. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số một cách đồng bộ”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đối với vấn đề văn hóa - xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên phân tích, TPHCM có đặc thù nên cố gắng thực hiện Đề án xây dựng hình ảnh TPHCM mang tên Bác Hồ với không gian văn hóa Hồ Chí Minh như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã đề ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vượt chướng ngại vật, tăng tốc bù vào tổn thất do dịch ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ngày 8-1-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí, muốn có một thành phố văn hóa thì từng con người phải có văn hóa, hành động văn hóa, làm việc văn hóa. “Môi trường văn hóa cực kỳ quan trọng nên chúng ta phải tìm giải pháp để từng người dân phát huy giá trị tích cực trong từng gia đình, cộng đồng xã hội như tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, nghĩa tình để văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu vào từng người dân. Đó là nguồn lực, sức mạnh đặc thù thành phố mang tên Bác”, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Đồng chí cũng đặt yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Những người đứng đầu cấp ủy và các cấp phải gương mẫu, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân hết lòng. Trên từng cương vị, mỗi người phải thường xuyên tự hỏi mình, nghe người dân, cán bộ hỏi mình để tự tìm lời giải làm sao đó quản trị bản thân một cách sâu sát hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, năm 2022 diễn ra trong điều kiện mới, bối cảnh mới, mỗi người phải đổi tâm thế; trong đó hình thành cách nghĩ mới trong thời đại mới, cần phải vững vàng, kiên định, linh hoạt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để đạt những kế hoạch đã đề ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cấp, các ngành bám vào Nghị quyết của Đảng trong tiến trình xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng, chỉnh đốn hệ thống chính trị; đặc biệt là hệ thống chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII.

Đồng chí mong mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi đơn vị quyết tâm tháo gỡ, khắc phục khó khăn và phát huy thế mạnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ để thực hiện thành công mọi nhiệm vụ.

Tin cùng chuyên mục