Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo “sức khỏe” nền kinh tế

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, không thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định, càng không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt kéo dài. TPHCM phải tính toán bằng những chiến lược vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo "sức khỏe" của nền kinh tế.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với huyện Cần Giờ, ngày 12-9-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với huyện Cần Giờ, ngày 12-9-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ngày 12-9, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Cần Giờ để đánh giá kết quả nổi bật, các giải pháp triển khai trọng tâm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua và kế hoạch phòng chống dịch, phục hồi kinh tế trong thời gian tới.
Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn; Đại tá Tô Danh Út, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM.
“Bình thường mới” trong điều kiện còn F0
Mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thời gian không còn nhiều khi sắp tới ngày 15-9. Đến giờ này đối chiếu với các tiêu chí Bộ Y tế đưa ra, huyện Cần Giờ là một trong số ít địa phương cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch.
Với kết quả đạt được, đồng chí trân trọng ghi nhận, đánh giá rất cao và biểu dương Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Cần Giờ đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để có được kết quả, góp phần cho TPHCM có những vùng đạt được những yêu cầu cơ bản mà Chính phủ giao.
Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM hoàn toàn thống nhất với những báo cáo của huyện Cần Giờ đã cho thấy được những việc đã làm, những việc đang làm và sẽ làm. Đồng chí đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo huyện, “các pháo đài”, ý thức người dân trong việc thực hiện giãn cách triệt để và tập trung giải pháp y tế để phòng chống dịch trong điều kiện dịch lan rộng ở TPHCM nói chung và huyện Cần Giờ nói riêng.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo “sức khỏe” nền kinh tế ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh những thành tựu đạt được của huyện Cần Giờ cho đến giờ này được chứng minh qua những con số, kết quả rất rõ nét, cơ bản đạt được những tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.
Để có được thành tựu này bắt đầu từ sự chỉ đạo, lãnh đạo, sự điều hành quyết tâm, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị huyện Cần Giờ đến cơ sở. Bên cạnh đó, có sự đồng tình, ủng hộ tham gia tổ chức thực hiện của người dân. Người dân ý thức rất cao, thực hiện rất nghiêm giãn cách. Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là “một pháo đài”.
Sau khi nghe báo cáo cũng như các kế hoạch, chiến lược của huyện Cần Giờ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ huyện có đủ tự tin để bước vào giai đoạn trở lại “bình thường mới” theo kế hoạch đề ra và thống nhất với kế hoạch sau ngày 15-9 của huyện.
Bây giờ khi chuẩn bị chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, toàn TPHCM thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 ở một số nơi trọng tâm trọng điểm, những nơi kiểm soát được dịch. Trong đó, huyện Cần Giờ là một trong số ít địa phương của thành phố được chọn đi đầu trong chặn đường mới, “bình thường mới”.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý huyện không đặt tham vọng làm sạch địa bàn, xanh đến mức không còn F0 bởi vì xung quanh vẫn “chưa xanh, chưa sạch”. Điều quan trọng, huyện phải có kế hoạch “bình thường mới” trong điều kiện còn F0, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.
Do đó đòi hỏi huyện phải có kế hoạch ứng phó, ứng xử khi xuất hiện những tình huống này. Đồng chí nhấn mạnh, chúng ta không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt trong suốt thời gian dài. Sức chịu đựng của nền kinh tế, sức chịu đựng của người dân có giới hạn. 
“Thống nhất sẽ mở ra, nới rộng ra nhưng theo quan điểm an toàn là trên hết. Chậm, chắc, không được chủ quan”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM yêu cầu kế hoạch của huyện Cần Giờ phải đi từng bước, từng chặn đường, từng lộ trình cho chắc chắn. Toàn TPHCM cũng sẽ phấn đấu nhưng huyện Cần Giờ đi trước để rút kinh nghiệm.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo “sức khỏe” nền kinh tế ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hai việc lớn huyện Cần Giờ cần làm
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị huyện Cần Giờ tập trung làm hai việc lớn. Trong đó, chuẩn bị khởi động lại các dự án lớn để tập trung lo cho chiến lược lâu dài và thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện cũng như Nghị quyết Đảng bộ TPHCM đề ra.
Việc lớn thứ hai đó là chuẩn bị trước mắt theo những kế hoạch để “chia lửa” với TPHCM bằng những dự án “du lịch nội địa”, những dự án nhà ở xã hội di dân trong điều kiện khó khăn về giãn cách. Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị huyện Cần Giờ có khó khăn vướng mắt sớm đề xuất bằng văn bản với TPHCM để xem xét giải quyết.
Đối với kế hoạch du lịch, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần khởi động lại, bố trí lực lượng thực hiện điểm đến an toàn, điểm đi an toàn. Đồng thời đề nghị cần làm nhanh trong lúc người dân TPHCM đang rất cần nơi đến du lịch để giảm bớt căng thẳng, điều này rất ý nghĩa. Bên cạnh đó, Sở Du lịch, Sở Công thương cùng vào cuộc hỗ trợ những dịch vụ kèm theo để người dân huyện Cần Giờ có cơ hội tiêu thụ sản phẩm làm ra, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, để làm được những việc trên đòi hỏi có hai việc tiên quyết. Huyện Cần Giờ củng cố lại hệ thống y tế. Hệ thống y tế phải sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống xảy ra. Y tế không chỉ của nhà nước mà còn có sự tham gia của tư nhân. Đồng thời huy động y tế đông tây y kết hợp và phải quản lý bằng công nghệ. Đối với đề án y tế, đồng chí cũng yêu cầu huyện Cần Giờ phải tính đến lực lượng y tế tăng cường đã rút đi.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thành bại của chúng ta là ý thức của người dân. Do đó tiếp tục phát huy vai trò, ý thức, nâng cao mức cảnh giác của người dân. Đồng thời tuyên truyền để người dân chuyển đổi tâm thế sống trong điều kiện “bình thường mới”, phù hợp với điều kiện sống có dịch. Phải giúp người dân hiểu rõ khi có bệnh họ cần làm gì, phòng bệnh ra sao… Về an sinh xã hội, đây là vấn đề lớn, không để người dân thiếu đói. Khi mở lại dịch vụ, hoạt động sản xuất phải tính đến thành phần nào tham gia lao động.
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM thống nhất về kết quả, về quan điểm chuẩn bị sau ngày 15-9, những kế hoạch, lộ trình và những điểm chính để tập trung chỉ đạo, lãnh đạo trong thời gian tới của huyện Cần Giờ.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TPHCM luôn tin tưởng, gửi gắm niềm tin huyện Cần Giờ nhận sứ mệnh xung kích trong điều kiện “bình thường mới” để TPHCM làm bài học, rút kinh nghiệm. Sắp tới TPHCM sẽ chọn thêm một số nơi để triển khai thí điểm nới lỏng.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo “sức khỏe” nền kinh tế ảnh 3 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với huyện Cần Giờ, ngày 12-9-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Xem xét mở tour du lịch khép kín sau ngày 30-9

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, dựa theo tiêu chí của Bộ Y tế, huyện đã đạt các tiêu chí cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, có đầy đủ tâm thế bước vào giai đoạn mới sau ngày 15-9. Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý huyện cần tập trung hơn ở một số điểm.

Trong đó chỉnh sửa kế hoạch sau ngày 15-9 phù hợp với đặc điểm tình hình của huyện từ đánh bắt cá, mở cửa du lịch, sản xuất… Các phương án này phải có môi trường sạch, đơn vị sạch an toàn, có đủ các quy trình để kiểm soát dịch, người tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng phải đảm bảo an toàn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo “sức khỏe” nền kinh tế ảnh 4 Bí thư huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng phát biểu về công tác phòng chống dịch Covid-19, ngày 12-9-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đối với “thẻ xanh” Covid-19, huyện Cần Giờ đề xuất cần có hệ thống giám sát, kiểm tra… Sau ngày 15-9, huyện có những hoạt động khôi phục hoạt động sản xuất kinh tế, giai đoạn này rất quan trọng khi vừa làm vừa thăm dò. 

Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng cho biết, giai đoạn 1 từ ngày 16-9 đến 31-10, bên cạnh các loại hình được mở cửa theo hướng dẫn của TPHCM thì huyện đề xuất thí điểm mở thêm một số hoạt động như đánh bắt nuôi trồng thuỷ hải sản, tổ chức hoạt động lại chợ truyền thống…
Bên cạnh đó, huyện sẽ mở hoạt động tour du lịch hoặc điểm du lịch để góp phần khôi phục kinh tế, khôi phục các dịch vụ khác kèm theo như xem xét mở lại hoạt động vui chơi giải trí… nhưng vẫn đảm bảo giãn cách theo quy định. Tất cả những dịch vụ nào mở ra điều phải có bộ tiêu chí kiểm soát.
Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ thông tin về kế hoạch mở lại du lịch, trong đó xây dựng tour du lịch khép kín, cung đường khép kín, khách du lịch đến chỉ được ở trong những khu vực nhất định. Dự kiến đến ngày 30-9 có thể mở thí điểm tour du lịch này.
Trước đó báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho biết, toàn huyện ghi nhận 1.157 F0, trong đó có 866 người khỏi bệnh. Trên địa bàn huyện có 5 người tử vong, 10 người tử vong ở nơi khác thông báo do mắc Covid-19.
Về năng lực cách ly điều trị được đảm bảo với 1.077 giường (đã sử dụng 693 giường). Hiện nay, trên địa bàn huyện không có F0 điều trị tại nhà. Tuy nhiên, huyện vẫn tập trung mọi nguồn lực nhằm theo dõi, hỗ trợ các trường hợp F0 sau xuất viện.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo “sức khỏe” nền kinh tế ảnh 5 Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết thêm, theo tiêu chí của Bộ Y tế, số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch. Từ ngày 5-9 đến nay, huyện tiếp tục không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới.
Tính đến nay, số người dân trên 18 tuổi có mặt tại địa phương đã được tiêm mũi 1 là 54.590 (đạt 98,1%), mũi 2 là 18.020 người (đạt 32,3%).
Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì kiểm soát dịch Covid-19 và giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn huyện. Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội; đảm bảo mỗi xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch.
Đồng thời tổ chức xét nghiệm tầm soát thần tốc và tiêm vaccine mũi 2 đạt 100% cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 và tiêm mũi 1 (nếu có), thực hiện kế hoạch tiêm cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi.
Đảm bảo công tác an sinh xã hội; tiếp tục duy trì và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế với phương châm “an toàn đến đâu thì mở rộng sản xuất đến đó”, “an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn”.

Vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo "sức khỏe" của nền kinh tế

Trao đổi bên lề buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay lãnh đạo TPHCM đã chuẩn bị những chiến lược cho thời kỳ “bình thường mới” để thực hiện “mục tiêu kép”. Trong đó TPHCM chuẩn bị một bộ chiến lược gồm 10 chiến lược như chiến lược về y tế, an sinh xã hội, khoa học công nghệ, kinh tế, an ninh quốc phòng, huy động các nguồn lực, dân vận, hệ thống chính trị…

Những chiến lược này giúp TPHCM thích nghi trong thời kỳ này dài hơn chứ không còn ở giai đoạn ngắn nữa. Bởi vì không thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định và không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt kéo dài. TPHCM phải tính toán bằng những chiến lược đảm bảo an toàn, mở an toàn, an toàn mới mở các hoạt động sản xuất kinh doanh… vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo "sức khỏe" của nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục