Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM chuẩn bị nhiều chiến lược trong giai đoạn tới

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, việc kiến thiết lại một thành phố, một đô thị làm thế nào để người dân đến làm ăn, sinh sống yên ổn, yên tâm và được đảm bảo các yêu cầu cho cuộc sống an toàn thì cực kỳ khó khăn. Từ đó đồng chí Nguyễn Văn Nên mong muốn Chủ tịch nước, các ĐBQH tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy cơ chế chính sách giúp thành phố sớm xây dựng nhà ở xã hội cho người dân.
Chiều 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các giải pháp để kiểm soát dịch Covdi-19, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM trong thời gian tới.
Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV, ĐBQH khóa XV; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XV.
Cùng dự có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc Gia TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM chuẩn bị nhiều chiến lược trong giai đoạn tới ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Thành ủy TPHCM. Ảnh:VIỆT DŨNG
Phát biểu tại buổi giám sát, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, TPHCM đã trải qua những ngày tháng hết sức khốc liệt chưa từng có do đại dịch Covid-19 biến chủng Delta hoành hành.

Đồng chí chia sẻ, trong đại dịch, một lần nữa TPHCM nhận thấy rõ tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, kiên cường chịu đựng, đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng của đồng bào, của cộng đồng doanh nghiệp để vượt qua những thời khắc hết sức cam go.

Qua đó, cũng nhận thấy rất rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự chia sẻ, động viên, tinh thần trách nhiệm và quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở; đặc biệt là hệ thống y tế, lực lượng vũ trang và các lực lượng tham gia tuyến đầu đối với công tác phòng chống dịch tại TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM chuẩn bị nhiều chiến lược trong giai đoạn tới ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã quan tâm, ủng hộ, vận động, tiếp sức cho TPHCM. Đồng chí gửi lời cảm ơn tổ chức, cá nhân đã trực tiếp, gián tiếp đóng góp tinh thần, vật chất cho TPHCM có kết quả hôm nay.
Qua buổi giám sát, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét, các ý kiến xác đáng của các ĐBQH đã gợi mở cho TPHCM chuẩn bị nhiều vấn đề quan trọng trong giai đoạn mới. Đồng thời, cũng nêu ra các vấn đề cần phải rút kinh nghiệm trong phòng chống dịch.
Bởi vì, dịch Covid-19 bùng phát, diễn ra rất đau thương nhưng cũng để lại nhiều bài học xương máu quan trọng, giúp TPHCM sẵn sàng ứng biến trong tình hình mới. Các ĐBQH đã gợi mở các biện pháp phòng chống dịch theo hướng làm thế nào có thể phòng chống dịch mà ít thiệt hại nhất; đề xuất các chiến lược hết sức quan trọng trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết: TPHCM chuẩn bị nhiều chiến lược trong giai đoạn tới. Trụ cột là chiến lược về y tế; trong chiến lược về xã hội, có quan tâm đến dân cư, nhà ở cho người lao động.
Đồng chí chia sẻ, khi TPHCM thực hiện “ai ở đâu, ở yên đó”, số lượng người dân trên địa bàn thành phố không phải là 10 triệu người mà có thể 14 triệu người dân. Đồng chí nhìn nhận, việc kiến thiết lại một thành phố, một đô thị làm thế nào để người dân đến làm ăn, sinh sống yên ổn, yên tâm và được đảm bảo các yêu cầu cho cuộc sống an toàn thì cực kỳ khó khăn.
Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ mong muốn Chủ tịch nước, các ĐBQH tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy cơ chế chính sách giúp thành phố sớm xây dựng nhà ở xã hội cho người dân. Theo đồng chí, tình trạng ở TPHCM không giống nơi khác. Có nhiều người đến thành phố đã ăn ở một cách rất đơn giản. Thậm chí, khi thành phố phát gạo, họ cũng không có nồi mà nấu ăn; khi gặp dịch phải giữ khoảng cách nhưng cũng không giữ được.
Trong môi trường như thế, dịch Covid-19 biến chủng Delta diễn biến phức tạp, khiến TPHCM trở tay không kịp. “Phải khắc phục ngay, nhanh nhất có thể”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và cho biết TPHCM đang chuẩn bị cùng lúc các chiến lược cho giai đoạn mới.
Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định, bất cứ một biện pháp nào mà TPHCM thực hiện cũng đều cân nhắc. Đồng chí cũng cho biết, thành phố sẵn sàng chia sẻ cùng các tỉnh, cứ tỉnh nào khó khăn là TPHCM hỗ trợ, đưa máy xét nghiệm, đưa lực lượng, đưa an sinh, thậm chí hỗ trợ test, giúp các tỉnh trong phòng chống dịch.

“TPHCM mời người dân ở lại, quan tâm tiêm vaccine và an sinh xã hội cho người lao động. Đối với người lao động có nhu cầu về quê thì thành phố phối hợp tổ chức cho người dân về quê một cách an toàn”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Đồng chí đề nghị người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch và TPHCM sẽ cố gắng hết sức để dịch không tái phát.

Tin cùng chuyên mục