Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thay đổi cách sống cho phù hợp trong môi trường có dịch Covid-19

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan mà phải luôn nâng cao cảnh giác, thay đổi cách sống cho phù hợp với tình hình mới - sống trong môi trường có dịch Covid-19.
Ngày 8-10, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức lễ tuyên dương đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.
Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM.
Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM: Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Thanh Liêm, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Dương Anh Đức. Phó Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng Lê Văn Thuận; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM cùng lãnh đạo các sở ban ngành, tập thể cá nhân được tuyên dương.
Trước khi buổi lễ bắt đầu, lãnh đạo TPHCM cùng các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thay đổi cách sống cho phù hợp trong môi trường có dịch Covid-19 ảnh 1 Tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tri ân 30.000 cán bộ, chiến sĩ chi viện chống dịch
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, tại Hội nghị Trung ương 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và chân thành cám ơn sự nỗ lực đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ, cộng đồng doanh nghiệp cả nước; cám ơn sự ủng hộ của đồng bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế trong phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ sâu sắc những tổn thất mất mát về người và của mà nhân dân đã gánh chịu. Đồng chí Tổng Bí thư cũng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng ghi công, tôn vinh những cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ y bác sĩ, lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở, các tình nguyện viên đã dũng cảm hy sinh quên mình để bảo vệ sinh mệnh, sức khoẻ và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tại buổi lễ, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trân trọng cám ơn gần 30.000 người là lực lượng chi viện, đặc biệt 55 tập thể, 115 cá nhân có mặt tại buổi lễ tuyên dương. Đó là những chiến sĩ dũng cảm đã có mặt trên tuyến đầu, nơi mặt trận chóng dịch rất nóng tại TPHCM. “Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến từng gia đình, cơ quan, đơn vị đã tạo mọi điều kiện, chia sẻ tiếp sức để các lực lượng an tâm chiến đấu cho đến ngày hoàn thành sứ mệnh được giao”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thay đổi cách sống cho phù hợp trong môi trường có dịch Covid-19 ảnh 2 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trân trọng cám ơn lực lượng chi viện TPHCM trong thời gian qua. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trước đó tại TP Thủ Đức đã tổ chức lễ tuyên dương đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố đã theo dõi buổi lễ tuyên dương đầy xúc động khi vinh danh 43 tập thể, 100 cá nhân. Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM đã thay mặt lãnh đạo và nhân dân thành phố trân trọng ghi nhận, tôn vinh, tri ân cũng như xin nhận những thiếu sót, thiếu chu đáo của thành phố trong những ngày căng thẳng chống dịch vừa qua.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Chúng tôi trân trọng mời các bạn trở lại thành phố lần sau với tư cách là những vị khách quý, những ân nhân yêu quý của mình”.

Và hôm nay, tại hội trường Thành ủy, một lần nữa Bí thư Thành ủy TPHCM, lãnh đạo TPHCM, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ vô cùng xúc động khi được trực tiếp gặp gỡ tri ân, tuyên dương 55 tập thể và 115 cá nhân đại diện cho hơn 30.000 người là lực lượng chi viện đến từ các bộ ngành Trung ương, tỉnh thành cả nước cùng với thành phố ứng phó đại dịch Covid-19 trong suốt hơn 100 ngày lịch sử vừa qua.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thay đổi cách sống cho phù hợp trong môi trường có dịch Covid-19 ảnh 3 UBND TPHCM trao bằng khen cho 55 tập thể và huy hiệu TPHCM cho 119 cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng thời cám ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sự hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan Trung ương, của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước; những tổ cá nhân thiện nguyện đã lặng lẽ chia sẻ với đồng bào trong suốt những tháng ngày gian khổ vừa qua. Trân trọng cám ơn Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các tỉnh thành bạn; các tổ chức tôn giáo đã luôn chia sẻ, hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa với TPHCM. Đặc biệt cám ơn đồng bào cả nước, đồng bào TPHCM đã đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng để cùng với Chính quyền TPHCM vượt qua đại dịch.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thay đổi cách sống cho phù hợp trong môi trường có dịch Covid-19 ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho các lực lượng phòng chống dịch. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thay đổi cách sống cho phù hợp trong môi trường có dịch Covid-19 ảnh 5Đồng chí Phan Văn Mãi cảm ơn các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thay đổi cách sống cho phù hợp trong môi trường có dịch Covid-19 ảnh 6 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao Huy hiệu TPHCM cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi lễ, TPHCM đã trao bằng khen của UBND TPHCM cho 55 tập thể và huy hiệu TPHCM cho 119 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Tất cả chiến đấu kiên cường, làm nên kết quả đáng trân trọng

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đi đến đâu tàn phá nặng nề đến đó. Đến cuối tháng 9-2021, có trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã và đang gặp phải những thiệt hại khác nhau. TPHCM không may bị rơi vào tâm dịch. Các lực lượng tuyến đầu của TPHCM đã chiến đấu đến gần hết sức, hết khả năng; các lực lượng tăng cường đã kịp thời chia lửa.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, các lực lượng tăng cường đã trở thành những người chiến sĩ dũng cảm, kiên cường, trước khi vào trận nhiều người chưa kịp hình dung mức độ khốc liệt như thế nhưng đã sát cánh bên nhau, âm thầm, lặng lẽ, kiên cường chiến đấu và làm nên những kết quả đáng trân trọng, vô cùng ý nghĩa.

Theo đồng chí, mọi người thường nói “anh em ở ba miền Bắc, Trung, Nam” cùng đoàn kết, sát cánh bên nhau chiến đấu với đại dịch Covid-19. Đến giờ này, những đóng góp, cống hiến thầm lặng và cả những hy sinh của các lực lượng đã góp phần cực kỳ quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM làm nên kết quả rất đáng trân trọng. Đó là kéo giảm số ca mắc, số người trở nặng và đặc biệt số người tử vong, từng bước giúp thành phố kiểm soát được dịch để bước vào giai đoạn “bình thường mới”.

Tuyệt đối không được chủ quan, phải luôn nâng cao cảnh giác

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, Hội nghị Trung ương 4 có nhiều nội dung rất quan trọng, trong đó có nội dung phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Theo đó, trước mắt, Bộ Chính trị chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các tỉnh thành phố phải tập trung phối hợp khắc phục sớm tình trạng hàng chục ngàn người dân, người lao động từ TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An - những nơi có khu công nghiệp, có doanh nghiệp lớn về quê. Đồng thời, tổ chức chu đáo để đón những người lao động từ các địa phương trở lại làm việc.

Đến thời điểm này, các nhà khoa học trên thế giới chưa đoán định sự nguy hiểm đến mức nào của biến chủng Delta và những biến chủng mới đang xuất hiện ở một số nơi trên thế giới. Nhưng họ cũng kịp dự báo rằng, cảnh báo và mới đây là Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.
Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan mà phải luôn nâng cao cảnh giác, thay đổi cách sống cho phù hợp với tình hình mới - sống trong môi trường có dịch Covid-19. Để thực hiện cho được mục tiêu đưa ra là “thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch Covid-19” để phục hồi phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Đồng thời nhanh chóng củng cố toàn diện hệ thống y tế từ cấp thành phố đến cấp cơ sở để đủ sức bảo vệ sức khoẻ của người dân và sẵn sàng ứng phó với đại dịch khi gặp phải.
Trước đó báo cáo tại buổi lễ, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, đại dịch Covid-19 do biến chủng Delta bùng phát trên địa bàn TPHCM bắt đầu từ những ngày cuối tháng 4-2021. Tính đến ngày 7-10, TPHCM đã có 403.997 ca mắc Covid-19. Bên cạnh việc huy động tổng lực nhân viên y tế trên địa bàn thành phố, TPHCM đã nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời và quý báu nguồn nhân lực y tế đến từ 132 đơn vị gồm các bệnh viện bộ ngành, Trung ương, các Sở Y tế tỉnh, thành phố, Học Viện Quân y, các lực lượng chiến sĩ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các lực lượng khác cùng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn thành phố.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Thay đổi cách sống cho phù hợp trong môi trường có dịch Covid-19 ảnh 7 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết: Lực lượng do các bộ ngành trung ương, các tỉnh thành tham gia hỗ trợ là gần 30.000 người. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tính đến ngày 30-9, tổng số lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố là lên đến 187.275 người. Trong đó, lực lượng do các bộ ngành trung ương, các tỉnh thành tham gia hỗ trợ là gần 30.000 người. Chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời nguồn nhân lực y tế trên cả nước, Ngành y tế TPHCM đã triển khai hiệu quả đồng thời “2 mũi giáp công” và đạt được những kết quả tích cực.
Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong thời gian các lực lượng lưu lại và tham gia công tác khám, chữa bệnh cho người dân thành phố, chắc chắc rằng ngành y tế TPHCM còn những thiếu sót trong công tác tiếp đón, chăm lo bữa ăn, nơi nghỉ, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc. Toàn bộ nhân viên ngành y tế thành phố sẽ nhớ mãi những hình ảnh thân thương khi được cùng làm việc chung với các bạn đồng nghiệp trên cả nước vì sức khoẻ của người dân.

Đại tá Nguyễn Vân Giang, Phó cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng bày tỏ xúc động khi thay mặt cho gần 10.000 cán bộ chiến sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, học viên ngành quân y phát biểu. Đồng thời bày tỏ với tinh thần quân đội luôn là lực lượng đi đầu trong phòng chống dịch, ngày từ đầu tháng 7-2021, Cục Quân y đã tham mưu thành lập Sở Chỉ huy tiền phương của cục tại TPHCM. Từ đó qua nhiều đợt chi viện, các lực lượng bác sĩ, y sĩ, học viên quân y tạm xếp công việc, bút nghiên lên đường vào TPHCM hỗ trợ chống dịch với tinh thần “không chiến thắng dịch không về”. Đến nay TPHCM và các tỉnh phía Nam đã chặn đứng và khống chế thành công đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục