Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm, động viên người dân ở trọ phải giãn cách

Trưa 27-7, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã đi kiểm tra thực tế, thăm hỏi đời sống công nhân, người lao động tự do trong các khu nhà trọ trên địa bàn quận Bình Tân (TPHCM) và động viên người dân thực hiện giãn cách triệt để, qua đó góp phần cùng vượt qua dịch bệnh. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đến khảo sát nhiều khu nhà trọ tại phường An Lạc (quận Bình Tân) và trao đổi với người dân về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
Đồng chí cũng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân ở trọ trong thời gian TPHCM tiếp tục thực hiện giãn cách triệt để theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Công văn 2468 của UBND TPHCM - PV.
Đi đến tận các phòng trọ nằm sâu trong các dãy nhà trọ nhỏ, chật hẹp, Bí thư Thành ủy TPHCM lắng nghe chia sẻ của người dân về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Người dân đều khẳng định tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu phòng chống dịch, như không giao lưu, tiếp xúc với người khác phòng trọ, chỉ ra ngoài khi đi nhận/mua lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu.
Đặc biệt, dù là những người lao động nghèo nhưng người dân đều bày tỏ đồng tình và ủng hộ việc thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách; đồng thời mong muốn có được sự hỗ trợ, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm, động viên người dân ở trọ phải giãn cách ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm, động viên người ở trọ phải giãn cách. Ảnh: KIỀU PHONG
Lắng nghe ý kiến người dân, Bí thư Thành ủy TPHCM vui mừng trước sự chia sẻ, ủng hộ và tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ người dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên mong muốn người dân tiếp tục hợp tác, cố gắng thực hiện nghiêm giãn cách, tránh tiếp xúc để cùng với TPHCM sớm đẩy lùi dịch Covid-19.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng động viên, chia sẻ với những khó khăn của người lao động ở trong các khu nhà trọ gặp phải và kêu gọi người dân cùng chia sẻ, cố gắng cùng với chính quyền TPHCM thực hiện triệt để giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
“Bà con trong khu trọ cố gắng chấp hành triệt để giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc để không bị lây nhiễm”, đồng chí dặn dò và lưu ý thêm, người dân khi gặp vấn đề về sức khoẻ thì gọi ngay đến y tế của địa phương để được hỗ trợ kịp thời.
Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo quận Bình Tân nghiên cứu mở thêm nhiều kênh tiếp nhận thông tin những phản ánh, những khó khăn của người dân để kịp thời hỗ trợ, chăm lo trong lúc khó khăn này.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm, động viên người dân ở trọ phải giãn cách ảnh 2 Người dân trong khu nhà trọ bị phong tỏa ở phường An Lạc. Ảnh: KIỀU PHONG
Một trong những mong mỏi của người dân là tìm kiếm công việc phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, ông Nguyễn Văn Thành (phường An Lạc) cho biết, mọi người trong khu trọ chủ yếu là dân lao động tự do. Ông có hai người em đã đi cách ly tập trung. Con gái ông ở cùng phòng cũng được đưa đi điều trị, do mắc Covid-19.
Khu trọ bị phong tỏa và địa phương thường xuyên hướng dẫn cách phòng chống dịch, tổ chức phun khử khuẩn. Bản thân ông đã được xét nghiệm nhiều lần, đều âm tính. Ông Thành đã yên tâm hơn và bày tỏ mong sớm được đi làm trở lại để trang trải cuộc sống.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm, động viên người dân ở trọ phải giãn cách ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM thăm hỏi và lắng nghe nguyện vọng của vợ chồng ông Đỗ Văn Luyện. Ảnh: KIỀU PHONG
Tại một phòng trọ gần đó, ông Đỗ Văn Luyện cho biết, ông đã tạm ngưng công việc thu gom rác gần 2 tháng nay. Gia đình ông cùng ở trong một căn phòng trọ nhỏ, chắt chiu từng đồng phí sinh hoạt để chờ ngày đi làm trở lại. Điều an tâm là hai vợ chồng được ngành y tế địa phương xét nghiệm test nhanh 5 lần và có kết quả âm tính.
Bày tỏ nguyện vọng với Bí thư Thành ủy TPHCM, vợ chồng ông Luyện mong muốn được tạo điều kiện đi làm trở lại, hỗ trợ địa phương tham gia công tác phòng chống dịch.
Lắng nghe những nguyện vọng của người dân, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu quận Bình Tân nghiên cứu sử dụng nguồn lao động trong thời gian cả TPHCM cùng chung tay chung sức chống dịch. Đây là nguồn lao động vô cùng quan trọng đối với địa phương và TPHCM, cần được xem xét bố trí những công việc phù hợp trong giai đoạn hiện nay, vừa phù hợp với nhu cầu thực tế, vừa giải quyết mong muốn, nguyện vọng của người dân.
Chẳng hạn, đối với vợ chồng ông Đỗ Văn Luyện đã xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện thì có thể xem xét bố trí công việc thu gom rác trong các khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Đồng chí cũng gợi ý, quận có thể bố trí cho ở lại tại nơi làm việc để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm, động viên người dân ở trọ phải giãn cách ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (bên trái) chỉ đạo lãnh đạo quận Bình Tân giải quyết một số kiến nghị của người dân. Ảnh: KIỀU PHONG
Đặc điểm của quận Bình Tân là có nhiều dãy nhà trọ chật hẹp, với lối đi chung có nơi chưa được 2m. Phòng trọ cũng với diện tích nhỏ, từ khoảng 12-15m2, với số người ở từ 2-3 người/phòng…
Vì vậy, cứ 1 người ở trọ bị nhiễm là lây lan sang nhiều người, nhiều phòng trọ khác. Trong khi đó, khu nhà trọ ở hẻm 358 Hồ Học Lãm (khu phố 3, phường An Lạc) với 56 phòng trọ, lúc cao điểm có trên 120 người ở trọ, được địa phương xác định đang nằm trong “vùng xanh”.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm, động viên người dân ở trọ phải giãn cách ảnh 5 Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao đổi tình hình khu trọ do ông Trịnh Văn Nghĩa (trái) quản lý. Ảnh: KIỀU PHONG
Là người quản lý dãy nhà trọ này, ông Trịnh Văn Nghĩa cho biết, hiện khu nhà trọ chỉ còn lại 50 người ở trọ. Hơn 50% người ở trọ đã về quê tránh dịch.
Ông Nghĩa chia sẻ, người ở trọ được kiểm soát chặt chẽ chuyện đi ra, vào và phải tuân thủ 5K, thực hiện nghiêm giãn cách. Quản lý nhà trọ cũng thường xuyên nhắc nhở người thuê không tụ tập, phòng ai nấy ở để tránh những trường hợp lây nhiễm chéo. Về lượng thực thực phẩm, người ở trọ được chính quyền địa phương, chủ nhà trọ hỗ trợ thường xuyên nên mọi người yên tâm.
Tuy nhiên, thời gian nghỉ việc kéo dài nên mọi người cũng mong chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ người thuê nhà để có kinh phí sinh hoạt vượt qua thời gian khó khăn này. Đồng thời, người ở trọ cũng mong chờ được đi làm lại để trang trải cuộc sống.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm, động viên người dân ở trọ phải giãn cách ảnh 6 Khu nhà trọ ở quận Bình Tân có đặc điểm không gian kín, có lối đi chung chật hẹp. Ảnh: VĂN MINH
Lắng nghe ý kiến của quản lý nhà trọ cũng như người ở trọ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên động viên, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM còn phức tạp nên TPHCM phải thực hiện giãn cách toàn TPHCM thêm một thời gian.
"Chúng ta phải kiểm soát được dịch bệnh mới làm ăn lại được bình thường, cho nên cũng mong các anh chị quản lý nhà trọ động viên, chia sẻ với bà con vượt qua khó khăn trong lúc này. Nếu như trường hợp nào khó khăn quá thì anh chị có thể liên hệ với địa phương để hỗ trợ kịp thời", đồng chí Nguyễn Văn Nên nói. 

Tin cùng chuyên mục