Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm cán bộ công an mắc Covid-19

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã tới Bệnh viện Chợ Rẫy thăm bệnh nhân mắc Covid-19 là Trung tá P.C.Đ., Công an phường Phú Trung, quận Tân Phú (bệnh nhân 8.944).

Chiều 8-6, đoàn lãnh đạo Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn, đã tới Bệnh viện Chợ Rẫy thăm bệnh nhân mắc Covid-19 là Trung tá P.C.Đ., cán bộ Công an phường Phú Trung, quận Tân Phú (bệnh nhân 8.944).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm cán bộ công an mắc Covid-19 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm Trung tá P.C.Đ. tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bệnh nhân P.C.Đ. có diễn tiến nặng, tổn thương phổi tiến triển nên được đặt ECMO (thiết bị hỗ trợ tim – phổi nhân tạo) và được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM về khu cách ly Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã tới Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy theo dõi việc điều trị và thăm bệnh nhân P.C.Đ. qua màn hình camera được truyền tiếp từ phòng điều trị của bệnh nhân.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm cán bộ công an mắc Covid-19 ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sau khi thăm hỏi tình hình sức khỏe và công tác điều trị cho bệnh nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng trên tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM, trong đó có đội ngũ y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trao đổi về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, sau hơn 1 tuần thực hiện biện pháp mạnh là giãn cách xã hội, đến nay, TPHCM đã cơ bản kiểm soát được sự lây lan các ca bệnh trong cộng đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của TPHCM, trong đó có đóng góp quan trọng của ngành y, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch và các tầng lớp nhân dân TPHCM.

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện một số thách thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là đối tượng cách ly, những trường hợp tiếp xúc gần là F1, F2 đông nên TPHCM phải tăng cường liên tục số chỗ cách ly. Cùng với đó, những ca bệnh nặng cũng nhiều hơn, diễn biến bệnh nhanh hơn. Điều đó cho thấy tính chất của dịch bệnh nguy hiểm hơn những đợt dịch xảy ra trước đó. “Số lượng nhiều hơn và tính chất nguy hiểm hơn, hai yếu tố đó TPHCM đang đối mặt và là thách thức lớn”, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm cán bộ công an mắc Covid-19 ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề cập đến nguy cơ tiềm ẩn là biến thể phức tạp của Covid-19 với tính chất vừa “lạ” vừa “độc”. Các ca bệnh âm thầm ủ bệnh trong thời gian dài và ít xuất hiện các biểu hiện bệnh nên rất khó phát hiện sớm; đến khi bệnh phát ra thì lại chuyển biến rất nhanh như trường hợp của Trung tá P.C.Đ..  

Đối với Trung tá P.C.Đ., Bí thư Thành ủy TPHCM biểu dương ngành y tế đã xử lý nhanh nhất có thể, đồng tâm hiệp lực, phối hợp chặt chẽ để điều trị cho cho Trung tá P.C.Đ..

Bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng, với những kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy - nơi đã từng cứu chữa được các bệnh nhân Covid-19 rất nặng, bệnh viện sẽ làm tốt công tác điều trị cho Trung tá P.C.Đ., giúp bệnh nhân có thể vượt qua được trong cơn hiểm nghèo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý ngành công an TPHCM cần quan tâm, động viên gia đình của Trung tá P.C.Đ. để bệnh nhân yên tâm điều trị.

Dự báo dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo ngành y tế nhanh chóng nghiên cứu biến thể mới của Covid-19 để có giải pháp phòng ngừa hữu hiệu hơn. Trong khâu điều trị, cách ly, phải tăng cường quản lý tốt, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắc lại thách thức lớn đối với TPHCM hiện nay và cho rằng, trong quá trình TPHCM đang lo vaccine cho người dân nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, thì cách tốt nhất hiện nay là hạn chế tối đa tiếp xúc. Người dân cần tuân thủ nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế. Các tổ chức, cá nhân cần chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, TPHCM sẽ chiến thắng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 bằng sự đoàn kết, và sớm ổn định tình hình, khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, chiều tối 7-6, Bộ Y tế công bố, TPHCM ghi nhận 20 ca mắc Covid-19, trong đó có Trung tá P.C.Đ. là bệnh nhân 8.944 và vợ là bệnh nhân 8.945.

Trung tá P.C.Đ. được Bệnh viện Công an TPHCM chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vào ngày 6-6 do suy hô hấp, được điều trị hồi sức, thở máy xâm lấn.

Tuy nhiên, do diễn tiến tổn thương phổi tiến triển, nên sáng 8-6, bệnh nhân P.C.Đ. có chỉ định đặt ECMO. Từ 11 giờ ngày 8-6, ê-kíp y bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành mang thiết bị sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tiến hành đặt ECMO. Sau đó, vận chuyển an toàn bệnh nhân về khu vực cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy) lúc 14 giờ 15 để tiếp tục điều trị, nhằm góp phần giảm áp lực quá tải bệnh nhân Covid-19 nặng cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Trước đó, từ ngày 28-5 đến ngày 31-5, Trung tá P.C.Đ. trực tại chốt Bệnh viện quận Tân Phú. Từ ngày 1-6 đến ngày 4-6, Trung tá P.C.Đ. trực tại chốt 128b Kênh Tân Hóa.

Ngày 1-6, Trung tá P.C.Đ. được lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, từ ngày 2-6 đến ngày 5-6, Trung tá P.C.Đ. có các biểu hiện sốt cao, mệt nhiều và khó thở.

Ngày 6-6, Trung tá P.C.Đ. đi khám bệnh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Người vợ đi cùng được lấy mẫu xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục