Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung chăm lo lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, ý nghĩa to lớn của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng sống của người dân. Trước mắt, TPHCM tập trung chăm lo cho lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở vốn đã thiếu nhưng những ngày qua chưa kịp phục hồi sức khỏe tinh thần sau đại dịch.
Ngày 26-2, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức lễ đón nhận các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước và họp mặt kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2022).
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Thường trực HĐND - UBND TPHCM và các thầy thuốc tiêu biểu trong ngành y tế TPHCM.
Lịch sử TPHCM mãi mãi khắc ghi, tưởng nhớ
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, hôm nay là một ngày đặc biệt, một ngày dành riêng cho những người thầy thuốc. Ngày 27-2 hàng năm là dịp để tôn vinh y đức người thầy thuốc; chiêm nghiệm lời dạy sâu sắc của Bác Hồ kính yêu, mỗi cán bộ y tế phải quyết tâm đoàn kết, thương yêu người bệnh và có trách nhiệm xây dựng nền y học phát triển hơn nữa, để mãi xứng đáng với lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung chăm lo lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ, ngày 26-2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM tự hào và tri ân đội ngũ y tế cả nước và TPHCM đã cống hiến, hy sinh vì sức khỏe, bình yên của nhân dân. Phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng hôm nay rất xứng đáng cho nhiều tổ chức, cá nhân tiêu biểu đã cống hiến, hy sinh trong phòng chống dịch, nhưng cũng không thể nào khen thưởng hết được. Lịch sử TPHCM sẽ mãi mãi khắc ghi, tưởng nhớ.
“Chúng ta dành những giây phút lắng đọng nhất để tưởng nhớ những chiến sĩ và đồng bào đã ngã xuống do đại dịch Covid-19 vừa qua”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ giây phút lắng đọng.
Theo đồng chí, năm 2021, ngành y tế TPHCM đã trải qua một năm đầy khó khăn, thử thách khi ứng phó với làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ tư chưa từng có tiền lệ. Chính lúc này, đội ngũ ngành y tế đã trở thành một trong những lực lượng chủ yếu, dũng cảm xông pha nơi tuyến đầu chống dịch cứu dân.
Khi TPHCM đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, toàn hệ thống, không phân biệt vị trí, thứ bậc, tuổi tác, vùng miền, đương chức hay nghỉ hưu đều có chung một sứ mệnh thiêng liêng vì sức khỏe, tính mạng của đồng bào. Tất cả đã vượt qua chính mình, vượt qua mọi khó khăn, mọi trắc trở để đến với nhau, chi viện, hỗ trợ, chia lửa, cùng gánh vác, san sẻ trong lúc nước sôi lửa bỏng, trong lúc đồng đội đang oằn mình chống chịu. Những hình ảnh đó đã làm lay động lòng người, thể hiện một tinh thần đoàn kết trong sáng.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ xúc động khi nhiều người đã gửi lại người thân yêu của mình để xung phong vào tâm dịch, bất chấp mọi rủi ro, nguy hiểm, có người không thể về chịu tang cha mẹ, gác lại ngày cưới. Nhiều người bị nhiễm bệnh, sau khi khỏi bệnh vẫn không nỡ rời bỏ bệnh nhân, xin ở lại cùng đồng đội tiếp tục chiến đấu, xem người bệnh như những người anh em ruột thịt của mình.
Và hơn thế, trong lúc toàn xã hội đồng cam cộng khổ, các thế hệ thầy thuốc đã âm thầm, không ai bảo ai lặng lẽ trên từng vị trí, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể mỗi người đều có cách đóng góp riêng. Nhưng tất cả có chung một tấm lòng yêu thương nhân dân, yêu thương người bệnh sâu sắc.
Qua những ngày tháng cam go thử thách, vô cùng khốc liệt, có những lúc tưởng chừng không thể vượt qua, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, những phẩm chất cao quý của người thầy thuốc đã thể hiện rất rõ. Đó là tinh thần đoàn kết trong sáng, tình thương yêu người bệnh sâu sắc, bổn phận xây dựng nền y học Việt Nam phát triển…
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung chăm lo lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể tại buổi lễ, ngày 26-2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí, người thầy thuốc luôn tìm tòi, sáng tạo, linh hoạt khi ứng phó với đại dịch. Tất cả đã làm việc tận tuỵ, hết lòng. Họ làm những việc chưa từng được đào tạo, chưa từng học trên ghế nhà trường, chưa từng làm trong thực tế nhưng đã hành động theo mệnh lệnh của trái tim, theo lý trí và tình cảm của người thầy thuốc.
Trong mọi hoàn cảnh, người thầy thuốc đã bình tĩnh, bản lĩnh, can trường, gan góc, hành động cân nhắc, quyết đoán, giữ kỷ luật, trọng phương châm dân tộc, khoa học, đại chúng trong nhiệm vụ cứu chữa người bệnh; luôn quan tâm, chăm sóc, điều trị các bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng từ dịch bệnh. Đồng thời tham mưu, huy động sức mạnh Đông - Tây y, kết hợp giữa quân và dân y trong điều trị người bệnh; huy động mọi nguồn lực giữa công và tư, nhất là trong lực lượng trí thức, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp để tất cả cùng chung tay vượt qua và kiểm soát đại dịch.
Thay đổi tư duy “chiến dịch” sang “chiến lược”
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước đặt ra là nhiệm vụ trọng yếu trong các chính sách kinh tế - xã hội. Những năm qua, ngành y tế TPHCM đã cụ thể hóa các quan điểm, đường lối phát triển của Đảng và Nhà nước thành những nhiệm vụ cụ thể ở từng giai đoạn.
Song, chính đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm bộc lộ một số khiếm khuyết, bất cập mà TPHCM cần ra sức khắc phục trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, TPHCM đã khẩn trương triển khai kế hoạch tổng thể phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó xác định chiến lược về y tế là trụ cột, bao trùm, xuyên suốt, làm nền tảng cho các chiến lược, kế hoạch khác.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, tư duy “chiến dịch” trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 đã được chuyển thành tư duy “chiến lược”. Từ đó, đòi hỏi TPHCM phải quan tâm đầu tư toàn diện, chất lượng và hiệu quả hơn. Trong đó, khẳng định ý nghĩa to lớn của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng sống của người dân.
“Trước mắt, TPHCM tập trung chăm lo cho lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở vốn đã thiếu nhưng những ngày qua chưa kịp phục hồi sức khỏe tinh thần sau đại dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Tổ chức lại hệ thống y tế, đào tạo nhân lực
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, một bài học sâu sắc trong phòng chống dịch là tổ chức lại hệ thống y tế theo hướng gần dân hơn, thông minh hơn, vừa phổ cập vừa chuyên sâu. Nâng cao khả năng nghiên cứu, dự báo về dịch bệnh đi đôi với cung cấp dịch vụ y tế từ sớm, từ xa cho người dân. Đồng thời, chăm lo phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở hiệu quả nhất.
Tiếp thu những khuyến cáo, ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia, thầy cô giáo tiêu biểu trong ngành y đối với công tác đào tạo nhân lực y tế, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, TPHCM đổi mới tư duy tổ chức đào tạo nguồn nhân lực theo hướng đa dạng hóa, phối hợp chặt chẽ giữa đào tạo và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực hợp lý. Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực y tế không chỉ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân TPHCM mà phải tính toán cho cả vùng, cả khu vực phía Nam về số lượng và chất lượng với đầy đủ các loại hình.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung chăm lo lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở ảnh 3 Các đại biểu dự buổi lễ, ngày 26-2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, ngành y tế phải phát huy những gương sáng về y đức, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, uốn nắn, chấn chỉnh, sửa chữa, loại bỏ những hạt sạn trong hệ thống để tiếp tục xây dựng đội ngũ những người thầy thuốc luôn xứng đáng với nghề cao quý nhất là nghề cứu người.
Không thể nào quên những thời khắc khốc liệt
Trong hai năm qua, trước cuộc chiến cam go, khốc liệt với đại dịch Covid-19, những “chiến sĩ áo trắng” đã dấn thân vào cuộc chiến, để lại những hình ảnh đầy cảm xúc, hình ảnh những người thầy thuốc ngày đêm quên mình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung chăm lo lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tặng hoa cho các bác sĩ tham gia giao lưu tại buổi lễ, ngày 26-2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung chăm lo lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở ảnh 5 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chúc mừng Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Hoàng Thị Diễm Tuyết nhận Huân chương lao động hạng ba. Ảnh: VIỆT DŨNG
Khi nhận nhiệm vụ về Bệnh viện Dã chiến số 1 (Bệnh viện Dã chiến đầu tiên của TPHCM) đặt tại ký túc xá Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An Ninh (Đại học Quốc gia TPHCM), BS.CKII Nguyễn Thanh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 1 chia sẻ cảm xúc khi cùng đội ngũ y bác sĩ nhận nhiệm vụ trong thời khắc đặc biệt này.
Trong vòng 36 giờ nhận nhiệm vụ, đội ngũ y bác sĩ đã tổ chức, vận hành bệnh viện để tiếp nhận người bệnh sớm nhất có thể để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân.
“Niềm vui lớn nhất đối với người thầy thuốc là nhìn thấy người bệnh khỏe lại. Ngày những bệnh nhân đầu tiên của bệnh viện viện xuất viện, ai ai cũng rưng rưng nước mắt, hạnh phúc, ôm nhau mà khóc”, bác sĩ Nguyễn Thanh Trường kể.
Nhớ lại thời điểm quận 8 trở thành điểm nóng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Thạc sĩ Hoàng Văn Cường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế quận 8 bồi xúc động không thể tưởng tượng được cuộc chiến đi qua với biết bao gian khổ, khốc liệt mà cả trong trí tưởng tượng cũng không nghĩ ra.
Ngày 10-7, bác sĩ Cường vác trên vai ba lô nhận lệnh về quận 8 để cùng với lực lượng tại chỗ chiến đấu với đại dịch Covid-19. Thời điểm này, lực lượng y bác sĩ của Trung tâm Y tế quận 8 rất mỏng với 117 người, phụ trách cả các khu cách ly và 16 trạm y tế.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tập trung chăm lo lực lượng tuyến đầu, y tế cơ sở ảnh 6 Các bác sĩ giao lưu tại buổi lễ, ngày 26-2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Lúc đó, mỗi ngày, điện thoại chúng tôi nhận từ 100-200 cuộc gọi cấp cứu, cao điểm nhất là vào lúc rạng sáng. Lúc đó, tôi không nghe các cuộc gọi người quen mà chỉ nghe các cuộc gọi số lạ, bởi đó là những cuộc gọi từ người dân rất cần giúp đỡ”, Thạc sĩ Hoàng Văn Cường xúc động nhớ lại thời khắc vô cùng căng thẳng.
Đi chống dịch suốt 2 năm qua, cử nhân điều dưỡng Lê Thị Thu Hương, Phó trưởng Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Dã chiến số 2 chia sẻ, qua những ngày cam go, khốc liệt đã để lại trong lòng những hình ảnh đoàn kết, san sẻ yêu thương, chia sẻ nhau trong lúc khó khăn giữa đồng nghiệp và người bệnh, người dân và cả hình ảnh chiến thắng.
Từ trong bệnh viện dã chiến, đội ngũ y bác sĩ như tiếp nhận thêm nhiều “máy thở” từ người dân gửi vào. “Máy thở” mà điều dưỡng Hương nói, đó là những hộp cơm, những giỏ trái cây… đã làm ấm lòng, tiếp thêm sức mạnh để người thầy thuốc tiếp tục cuộc chiến chống đại dịch.

Trau dồi y đức, xứng đáng với lời thề

TS.BS Phan Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM chia sẻ, nói về ký ức “blouse trắng” trong đại dịch thì không có một câu từ nào để diễn tả, nói hết được. Rất nhiều gian khổ, những nỗi niềm khó diễn ra bằng lời, cả những hy sinh, mất mát. Đội ngũ thầy thuốc trẻ TPHCM sẽ không ngừng kế thừa, phát huy các giá trị cao đẹp mà thế hệ thầy thuốc đi trước để lại.

Đại dịch đi qua đã đặt ra cho thế hệ thầy thuốc trẻ hôm nay nhiều trăn trở về những khát vọng làm sao để ngành y cả nước sánh ngang với các quốc gia tiên tiến, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tốt hơn. Bác sĩ Phan Minh Hoàng nhấn mạnh, thế hệ trẻ ngành y hôm nay luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, không ngừng học tập, trau dồi y đức để xứng đáng với trọng trách thiêng liêng như lời thề y đức, mà còn là sứ mệnh cứu người.


Dịp này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho 9 tập thể, 6 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua Chính phủ cho 2 tập thể và tặng bằng khen cho 21 tập thể và 108 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác liên tục nhiều năm trong ngành y tế và thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục