Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng trong quý 1-2022 chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm của TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, mức tăng trưởng trong quý 1-2022 đã chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp TPHCM. Đây là sự khởi đầu thuận lợi, rất phấn khởi, nhưng không vì thế mà quá lạc quan, bởi hiện nay thành phố còn phải đối mặt nhiều thử thách mới. 

Chiều 5-4, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý 1-2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2022.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng trong quý 1-2022 chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm của TPHCM ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý 1-2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, kết quả phục hồi kinh tế - xã hội quý 1-2022 là cực kỳ quan trọng, khi thành phố vừa trải qua năm 2021 với thử thách quá lớn.

Bày tỏ “khá bất ngờ” với kết quả phục hồi của TPHCM, song đồng chí nhận định, kết quả này có độ tin cậy cao, bởi được đánh giá tương đối khách quan, khoa học.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắc lại thời điểm từ giữa tháng 9-2021, trong lúc dịch bệnh khốc liệt nhất, TPHCM vẫn bình tĩnh làm được những việc cần làm, xây dựng các chiến lược, thực hiện với quyết tâm cao nhất, nỗ lực không ngừng nghỉ. Quý 3-2021, kinh tế thành phố “chạm đáy”, quý 4 mới có biểu hiện phục hồi và đến quý 1-2022 đã tăng trưởng đạt 1,88%.

“Những con số hết sức bất ngờ. Chúng ta cũng không hình dung được năng lượng khi phục hồi của doanh nghiệp và nhân dân lại mạnh mẽ đến vậy”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét, mức tăng trưởng này đã chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp TPHCM. Đây là sự khởi đầu thuận lợi, rất phấn khởi, nhưng cũng không vì thế mà quá lạc quan, bởi hiện nay còn phải đối mặt nhiều thử thách mới, có cả khách quan lẫn chủ quan mà TPHCM tiếp tục phải vượt qua.

Vì vậy, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, tiếp tục bám sát chiến lược y tế, triển khai linh hoạt, thích ứng theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Cụ thể, TPHCM cần rà soát, vận động, tạo điều kiện để người nguy cơ cao tiêm vaccine phòng Covid-19; chuẩn bị tiêm vaccine cho nhóm trẻ 5-11 tuổi. Đặc biệt, cần ưu tiên nguồn lực cho y tế.

Đề cập tình hình có tới 400 nhân viên y tế nghỉ việc, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần có chính sách để lực lượng này yên tâm bám vị trí, địa bàn, nhiệm vụ, thực hiện sứ mệnh của mình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng trong quý 1-2022 chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm của TPHCM ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý 1-2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Ban đầu, trong giai đoạn khẩn cấp, chúng ta kêu gọi lương tâm, trách nhiệm, mệnh lệnh trái tim. Nhưng khi tình hình ổn định rồi thì phải tính lâu dài. Hiện nay, chế độ đối với y tế cơ sở còn chưa đồng bộ, chưa như ý muốn và việc này cần từng bước điều chỉnh”, đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở.

Đồng chí cũng đề nghị chú trọng phục hồi ngành du lịch, trong đó lấy du lịch nội địa làm nền tảng; thực hiện tốt công tác bình ổn giá, không để những cú sốc tăng giá như xăng dầu vừa qua. 

Liên quan đến phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần tiếp tục đeo bám thực hiện các dự án Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4. Đồng thời xúc tiến khẩn trương việc mở rộng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Trong lĩnh vực đất đai cũng cần rút kinh nghiệm bài học đấu giá đất ở Thủ Thiêm để tới đây, đấu giá như nào phải đảm bảo vừa đúng quy định pháp luật, vừa hiệu quả.

Trong rất nhiều công việc cần triển khai, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh đến chiến lược xã hội. Theo đồng chí, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội vì đây là vấn đề bức xúc.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

Chú trọng đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo người yếu thế



Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong quý 1 đến từ việc triển khai đồng bộ, kịp thời các chương trình kế hoạch từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, đó là kết quả của sự chủ động, sức bật, tinh thần tiến thủ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Đây là lực lượng đóng góp, tạo ra sự phát triển cho TPHCM, cần có giải pháp động viên, phát huy lực lượng này.

Đồng chí cũng nhìn nhận những tồn tại hạn chế cần tập trung giải quyết để đạt sự phục hồi phát triển đồng bộ hơn. Đó là doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm, cho thấy sức mua chưa phục hồi hoàn toàn. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng gấp đôi, xu hướng tăng giá nguyên nhiên vật liệu sẽ có thể khiến tăng giá, bão giá, ảnh hưởng đời sống người dân, đặt ra vấn đề quan tâm hơn đến các giải pháp xã hội, kịp thời phát hiện, chăm lo cho người yếu thế trong xã hội, không để xảy ra khủng hoảng xã hội.

Vốn FDI của doanh nghiệp thành lập mới cũng giảm, cần giải pháp cải thiện, thu hút. Một số ngành công nghiệp như điện tử, xây dựng, một số ngành dịch vụ cũng chưa hồi phục hoàn toàn. Cho nên giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất công nghiệp, điện tử, xây dựng, nhà ở người dân, dự án bất động sản, kế hoạch phục hồi du lịch là những việc cần tập trung, là trụ cột, động lực tăng trưởng.

Bên cạnh đó là các hạn chế giải ngân thấp, quy hoạch chậm, giải ngân thấp không tạo được động lực tăng trưởng, dẫn dắt được đầu tư xã hội, cần hết sức tập trung; quy hoạch không gian ngầm vẫn còn chậm...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng trong quý 1-2022 chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm của TPHCM ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý 1-2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG


Trong quý 2, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định vẫn xem Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A để có giải pháp phù hợp. Cụ thể, TPHCM tiếp tục giám sát dịch và thực hiện chiến dịch bảo vệ nhóm nguy cơ, người già, trẻ em.

Đồng thời cập nhật các bộ tiêu chí an toàn để từng bước mở cửa trở lại; hoàn thiện đề án nâng cao năng lực y tế, hỗ trợ kinh phí bệnh viện công lập do dịch giảm nguồn thu, tiêm chủng cho trẻ em, hoàn thiện dữ liệu y tế, triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số hướng tới y tế thông minh; nghiên cứu trung tâm công nghệ y sinh để đề xuất triển khai thời gian tới.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh đến các nhiệm vụ trọng tâm khác, như chương trình phục hồi phát triển kinh tế của TP; nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện chỉ số PAPI, PAR-Index, phát huy vai trò các tổ giải quyết vướng mắc. Đồng thời, tăng cường hơn nữa quản lý nhà nước về nhà ở, triển khai khẩn trương các dự án nhà ở, gồm nhà trên kênh rạch, chung cư cũ, nhà ở xã hội; nghiên cứu chỉnh trang bờ sông Sài Gòn, giai đoạn 2 Bến Bạch Đằng…

Trong phát triển hạ tầng giao thông, đồng chí Phan Văn Mãi chỉ đạo trong quý 2 tập trung trình Quốc hội thông qua dự án đường Vành đai 3, khởi động hồ sơ đường Vành đai 4 và đề xuất khép kín đường Vành đai 2, hoàn thành hồ sơ đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài; đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để cuối năm 2022 vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức từ năm 2023 cũng như chuẩn bị khởi công một số tuyến metro mới. Đồng chí cũng đặc biệt nhấn mạnh đến công tác an sinh xã hội, chăm lo người yếu thế.


Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ

Sau trả lời, điều quan trọng là làm được gì cho người dân



Thời gian tới, đề nghị Thường trực UBND TPHCM cần có kế hoạch cụ thể hóa việc thực hiện 51 đề án, chương trình thành phần trong 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm phát triển TPHCM mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI xác định. Cần đẩy mạnh thực hiện các công trình trọng điểm, kịp thời củng cố, khắc phục, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc.

Trong chương trình "Dân hỏi – Chính quyền trả lời", đã đặt ra rất nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Thường trực UBND TPHCM, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện tham gia chương trình đã trả lời, hoặc có lời hứa trả lời với dân. Những vấn đề gì đã hứa thì cần có trả lời cụ thể để HĐND TPHCM thông báo công khai cho cử tri biết.

Không chỉ trả lời mà điều quan trọng hơn là sau chương trình, các cơ quan, đơn vị sẽ làm được gì cho người dân, đó mới là điều người dân thực sự mong mỏi và qua đó người dân càng tôn trọng, càng có niềm tin hơn vào chính quyền.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng trong quý 1-2022 chứng minh cho sự nỗ lực, quyết tâm của TPHCM ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý 1-2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về các Nghị quyết mà HĐND TPHCM ban hành, UBND TPHCM cần rà soát, có giải pháp cụ thể thực hiện, nhất là các Nghị quyết liên quan đời sống dân sinh, chính sách đối với đội ngũ tham gia phòng chống dịch, chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh tác động… Qua rà soát, cần khắc phục hậu quả, các sai sót, khuyết điểm, tồn tại nếu có; đồng thời, báo cáo các vướng mắc để tháo gỡ kịp thời.

Cần tránh tình trạng Nghị quyết ban hành nhưng cả năm trôi qua lại thực hiện chưa được 1/3 các công việc đã nêu. Bởi nếu như vậy, các Nghị quyết sắp tới liệu có tạo được sự đồng thuận của đại biểu, của cử tri?

Tới đây, ngoài giám sát việc thực hiện các Nghị quyết vừa ban hành, HĐND TPHCM sẽ tái giám sát các Nghị quyết của HĐND TPHCM nhiệm kỳ IX đã ban hành. Các địa phương, đơn vị cần rà soát lại việc thực hiện các Nghị quyết, nếu có gì khó khăn, vướng mắc thì kiến nghị cho phù hợp.

Đối với 16 quận không tổ chức HĐND quận, phường, đề nghị Chủ tịch UBND quận quan tâm chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường phải thực hiện nghiêm việc đối thoại với người dân. Đồng thời, các quận cần chủ động rà soát, sớm có dự toán về các công trình đầu tư công để ghi vốn thực hiện.  

Tin cùng chuyên mục