Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tài sản nhà nước nếu có thất thoát thì kiên quyết thu hồi

Trao đổi với tướng lĩnh quân đội nghỉ hưu trên địa bàn TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin, TPHCM đã thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Thủ Đức, đồng thời lập ban chỉ đạo xử lý những tồn đọng. Các công việc này được thực hiện song song để không tạo ra ách tắc, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển.

Sáng 22-12, TPHCM tổ chức gặp mặt cán bộ cao cấp, quân đội nghỉ hưu nhân kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 – 22-12-2020); 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 – 22-12-2020).

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh, Phó Chính ủy Quân khu 7; Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM…

Kiên quyết thu hồi tài sản nhà nước thất thoát

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ, mỗi buổi gặp mặt diễn ra trong bối cảnh, thời điểm khác nhau. Song, xuyên suốt là bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” luôn luôn được giữ vững.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tài sản nhà nước nếu có thất thoát thì kiên quyết thu hồi ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp rất có ý nghĩa của cựu chiến binh đang sinh sống trên địa bàn TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ xuất hiện trong thời chiến, mà ngày nay còn xuất hiện ở mọi nơi. Bằng những hành động, hình ảnh ấn tượng đã tạo thêm sự tin yêu, quý mến từ người dân. Đặc biệt là hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” nhận sứ mệnh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc, như ở chiến trường Nam Sudan.

“Đóng góp cho cơ đồ, cho uy tín và tạo dựng vị thế của Việt Nam ngày hôm nay là có từ từng hành động, hình ảnh đầy tự hào như thế”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng trao đổi với ý kiến đại biểu khi đề cập đến công tác xây dựng Đảng, phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Theo đó, thời gian qua, có những cán bộ vấp ngã hoặc có sai phạm và bị xử lý. Đó là nỗi đau, nhưng qua đó mỗi người cần tự nhắc nhở mình, nghiêm khắc kiểm điểm bản thân và rút kinh nghiệm đừng để điều đó xảy ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tài sản nhà nước nếu có thất thoát thì kiên quyết thu hồi ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Khẳng định những kết quả đó đã giúp củng cố niềm tin của nhân dân, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh đến quan điểm xuyên suốt của Đảng là tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Đối với TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên thông tin, TPHCM đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và đang triển khai, đưa nghị quyết vào cuộc sống với quan điểm kiên định và đổi mới, kế thừa và phát triển một cách nhuần nhuyễn hơn.

Trong đó, đối với những thành tựu thì TPHCM tiếp tục phát huy. Những vấn đề chưa làm được, còn dang dở thì tiếp tục thực hiện. Vấn đề nào cần phải uốn nắn, sửa chữa thì sẽ uốn nắn, sửa chữa. Thậm chí việc gì sai thì phải làm rõ người nào sai, tổ chức nào sai để xử lý cá nhân, tổ chức liên quan, trên quan điểm không tránh né và với động cơ trong sáng nhất.

Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ thêm với ý kiến của các đại biểu về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện có 3 vấn đề lớn. Đồng chí tin tưởng, vì sự phát triển của TPHCM nói chung và TP Thủ Đức nói riêng thì chắc chắn TPHCM sẽ sớm giải quyết được những tồn tại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đồng chí Nguyễn Văn Nên thông tin, TPHCM đang tìm cách xử lý để đảm bảo không xảy ra thất thoát tài sản nhà nước. Trường hợp có thất thoát thì kiên quyết thu hồi và nếu có vi phạm thì phải xử lý.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tài sản nhà nước nếu có thất thoát thì kiên quyết thu hồi ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp mặt các cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tiếp tục đề cập đến việc thành lập TP Thủ Đức, đồng chí Nguyễn Văn Nên thông tin, TPHCM đã thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thành lập ban chỉ đạo xử lý những tồn đọng. Điều này nhằm đảm bảo có sự tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển, nhưng đồng thời xử lý những tồn tại, để không tạo ra ách tắc, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc và có thái độ tận tụy phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các giải pháp sẽ hướng đến đảm bảo đội ngũ cán bộ thật trong sạch và phục vụ nhân dân hiệu quả hơn, được nhân dân tin yêu hơn, mà thước đo cụ thể là sự hài lòng của nhân dân.

Cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Thủ Đức

Tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin một số tình hình nổi bật trong nước năm 2020 và phương hướng năm tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tài sản nhà nước nếu có thất thoát thì kiên quyết thu hồi ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đồng chí khẳng định, năm 2020, cả nước tập trung phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, được nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Đối với TPHCM, TPHCM chủ động, tích cực, sáng tạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả; kinh tế TPHCM năm 2020 tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ. TPHCM cũng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thu ngân sách và ước tính đến cuối năm 2020 đạt 352.000 tỷ đồng (đạt 86,74% dự toán).

Đặc biệt, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, TPHCM tập trung xây dựng, kiên trì đeo bám, mạnh dạn đề xuất và được Trung ương chấp thuận nhiều nội dung quan trọng. Đó là việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM; Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định, TPHCM sẽ triển khai kế hoạch thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định hướng dẫn của Chính phủ đúng tiến độ. Đồng thời, triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức; trong đó nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP Thủ Đức trình các cơ quan Trung ương thông qua. Dự kiến ngày 31-12, TPHCM sẽ tổ chức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Thủ Đức.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu “kép”, là vừa tập trung kiểm soát tốt lây nhiễm Covid-19 và triển khai hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế.

Trong đó, TPHCM thực hiện các giải pháp mạnh mẽ để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); thực hiện chương trình cải cách hành chính, đảm bảo ý nghĩa thiết thực, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo cải cách hành chính. 

Song song đó, TPHCM cũng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp lần 2; cũng như tăng cường rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh và đầu tư, góp phần hỗ trợ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời, TPHCM sẽ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần XI có hiệu quả ngay từ năm đầu.

Thay mặt 70.000 hội viên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM bày tỏ, bằng tâm huyết và trách nhiệm, Hội Cựu chiến binh TP sẽ tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tài sản nhà nước nếu có thất thoát thì kiên quyết thu hồi ảnh 5 Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Mỗi cán bộ, hội viên cựu chiến binh luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy danh hiệu cao quý ấy để đảm bảo là lực lượng chính trị nòng cốt trong cộng đồng dân cư và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Đồng thời, cùng với Đảng bộ, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thực hiện, chăm lo chính sách hậu phương quân đội và các đối tượng chính sách, thể hiện sự “đền ơn, đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trung tướng Lưu Phước Lượng, nguyên Phó ban Chỉ đạo Tây Nam bộ bày tỏ tự hào với truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, đã tạo niềm tin ngày càng sâu sắc vào Đảng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tài sản nhà nước nếu có thất thoát thì kiên quyết thu hồi ảnh 6 Trung tướng Lưu Phước Lượng phát biểu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trung tướng Lưu Phước Lượng cũng thông tin về yêu cầu của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, là chú trọng phòng ngừa, không để tiêu cực, tệ nạn xâm nhập, thẩm thấu vào nội bộ quân đội. Điều này cũng đặt ra cho những tướng lĩnh, cán bộ quân đội cao cấp nghỉ hưu một trách nhiệm lớn lao. Đó là càng tự hào về truyền thống tốt đẹp, càng phải tiếp tục phấn đấu rèn luyện, sống gương mẫu, sống trong sáng, thủy chung, vững vàng, kiên định, tuyệt đối không suy thoái về chính trị, tư tưởng đạo đức, lối sống… mãi xứng danh là “Bộ đội Cụ Hồ”. Bởi lẽ thực tế gần đây có không ít sĩ quan quân đội đã bị sa ngã, trong đó có cả cấp tướng vang tiếng một thời.

Thực hiện nhiệm vụ lớn lao ấy cũng nhằm góp phần xây dựng quân đội mãi mãi là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Tổ quốc và nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tin cùng chuyên mục