Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Quan tâm chăm lo, hỗ trợ công nhân mất việc

Trước tình hình một số doanh nghiệp cắt giảm lao động, công nhân, người lao động mất việc, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu thành phố phải quan tâm, có chính sách đối với công nhân, người lao động tạm thời bị mất việc, mất việc lâu dài, nhất là những người không có điều kiện về quê ăn tết.
Ngày 4-12, Đảng ủy Quân sự TPHCM tổ chức hội nghị phiên cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Bí thư Đảng ủy Quân sự TPHCM chủ trì.
Cùng dự có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Đại tá Nguyễn Như Trúc, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7.
Làm tốt hơn chính sách hậu phương quân đội
Kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thống nhất, đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm qua; đồng thời chỉ ra một số tồn tại hạn chế, thiếu sót cần khắc phục trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Quan tâm chăm lo, hỗ trợ công nhân mất việc ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Nên cơ bản thống nhất với dự thảo. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý đến việc phải làm rõ thêm dự báo tình hình trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước còn diễn biến khó lường, khó đoán định.
Năm 2023 là năm TPHCM phải nỗ lực, tăng tốc để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh; là năm bản lề để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM đề ra.
Vì vậy, đồng chí yêu cầu phải dự báo đúng, chính xác tình hình để TPHCM chuẩn bị các kế hoạch, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, TPHCM nỗ lực, đoàn kết, thống nhất, tập trung hơn nữa để tăng tốc, tăng cường thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác tham mưu phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực, nội dung cần tham mưu.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Quan tâm chăm lo, hỗ trợ công nhân mất việc ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải có chính sách chăm lo công nhân, người lao động tạm thời bị mất việc, mất việc lâu dài, nhất là người không có điều kiện về quê ăn tết. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong công tác huấn luyện, giáo dục, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cũng cần phải tăng cường hơn trước, mở rộng ra cho nhiều đối tượng được tiếp cận, nhất là các lực lượng ở địa phương, cơ sở. Đối với công tác chính trị, tư tưởng, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý thêm đến việc lồng ghép, gắn với nhiều hoạt động khác như văn hóa, văn học nghệ thuật, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số...
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng vũ trang TPHCM trong sạch vững mạnh, phát triển bền vững gắn với thực hiện chính sách hậu phương quân đội, nhà ở công vụ, nhà ở xã hội… Đồng thời bổ sung hoàn thiện quy chế hoạt động giữa Đảng ủy Quân sự TPHCM với Đảng ủy Quân sự các quận huyện và TP Thủ Đức. Qua đó, vừa chia sẻ trách nhiệm, vừa phối hợp tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng – an ninh…
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Quan tâm chăm lo, hỗ trợ công nhân mất việc ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 sẽ gặp khó khăn hơn, ảnh hưởng đến đời sống người dân và đến nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tết Nguyên đán sắp đến, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý đến nhiệm vụ chăm lo cho người dân có một cái Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trước hết, TPHCM chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người gặp khó khăn.
Trong bối cảnh chung hiện nay, có một số doanh nghiệp gặp khó khăn, thiếu đơn hàng nên phải cắt giảm lao động. Người công nhân, người lao động không có việc làm. Do vậy, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, TPHCM phải quan tâm, có chính sách đối với công nhân, người lao động tạm thời bị mất việc, mất việc lâu dài, nhất là những người không có điều kiện về quê ăn tết.
Trong đó, Đảng ủy Quân sự TPHCM phải có trách nhiệm, làm nòng cốt trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để có chính sách chăm lo, hỗ trợ kịp thời.
Nghiên cứu xây dựng du lịch hòa bình
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 sẽ gặp khó khăn hơn, ảnh hưởng đến đời sống người dân và đến nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Quan tâm chăm lo, hỗ trợ công nhân mất việc ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, năm 2023 là năm TPHCM chạy nước rút hoàn thiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề cập đến việc cập nhật thêm việc triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam bộ, trong đó gắn kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế trong triển khai thực hiện các nghị quyết.
Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, trong tháng 12-2022, Bộ Chính trị sẽ ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Quan tâm chăm lo, hỗ trợ công nhân mất việc ảnh 5 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đối với một số nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, năm 2023 là năm TPHCM chạy nước rút hoàn thiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, đó là rà soát quy hoạch chung TPHCM; xây dựng quy hoạch kinh tế - xã hội TPHCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của Đảng ủy Quân sự TPHCM trong thời gian tới trong việc tham gia, góp ý vào chiến lược, quy hoạch của TPHCM liên quan đến quân sự, quốc phòng. Đồng thời, tập trung nâng về chất, tăng về lượng trong phong trào thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang TPHCM, qua đó lập thành tích chào mừng kĩ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 2025.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Quan tâm chăm lo, hỗ trợ công nhân mất việc ảnh 6 Bí thư Quận ủy quận 1 Tô Thị Bích Châu tham gia góp ý, thảo luận tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM cũng góp ý thêm đến nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà ở công vụ trong lực lượng vũ trang TPHCM.

Đối với việc Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đang được đề xuất để UNESCO ghi vào Danh mục Di sản thế giới, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin thêm, trong buổi làm việc với huyện Củ Chi có đặt vấn đề nghiên cứu, xây dựng du lịch ở huyện Củ Chi là du lịch hoà bình. Để khi đến đây, chúng ta nhắc nhở nhau, giáo dục về giá trị của hoà bình. Bởi trong chiến tranh, huyện Củ Chi là vùng đất chịu nhiều bom đạn, tàn khốc nhất.

Tin cùng chuyên mục