Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phát huy tai mắt, trí tuệ người dân trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cần phải phát huy mạnh mẽ tai mắt và trí tuệ của người dân trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. “Khi người dân ủng hộ tới đâu thì chúng ta thành công tới đó”, đồng chí bày tỏ và khẳng định báo chí cũng là một bộ phận rất quan trọng trong vai trò và trách nhiệm trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Ngày 29-4, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.
Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội Chính Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phát huy tai mắt, trí tuệ người dân trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Trưởng Ban Nội Chính Thành ủy TPHCM Lê Thanh Liêm dự hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG
Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, năm qua, TPHCM đã tập trung chỉ đạo, xử lý quyết liệt những vụ án, vụ việc tồn đọng, những vụ án, vụ việc nổi cộm, phức tạp dư luận quan tâm, đặc biệt những vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (gọi tắt Ban Chỉ đạo Trung ương).
Đến nay, TPHCM đã xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có sai phạm trong 4 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo và 18 vụ án trọng điểm xảy ra trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2021. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 đã phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh và kịp thời xử lý những trường hợp sai phạm cần phải xử lý nghiêm minh.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, nhận thức về công tác công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được nâng lên rõ rệt ở các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được quan tâm sâu sắc với phương châm phòng ngừa, uốn nắn, ngăn chặn sớm, phát hiện và xử lý sớm, xử lý công minh, chính xác.
Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực chưa đạt yêu cầu; tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế còn chậm; việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế chưa hiệu quả.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phát huy tai mắt, trí tuệ người dân trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG
Tăng cường giám sát các lĩnh vực có nguy cơ cao
Bí thư Thành ủy TPHCM cơ bản thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ và một số giải pháp nêu ra tại hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực của thành phố năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh phải xem công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị. Toàn hệ thống chính trị TPHCM phải nhận thức sâu sắc đây là việc thường xuyên và lâu dài.
Trong đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phải có kế hoạch quán triệt sâu rộng, thường xuyên quan tâm hơn nữa, đề ra những giải pháp phòng ngừa tiêu cực trong ở mỗi cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên.
Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và một số điểm mới trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Trong đó, quá trình thanh tra, kiểm tra, thi hành án,… nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu vi phạm thì phối hợp chặt chẽ để xử lý kịp thời, xử lý nghiêm minh, chính xác và không ngoại lệ. Đồng thời, quán triệt quan điểm lấy phòng ngừa là chính, lấy xây là chính.
Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện, uốn nắn, xử lý vụ việc tiêu cực ở các cấp, các ngành; đối với người đứng đầu để xảy ra sai phạm cũng phải quy trách nhiệm rõ ràng. Đồng thời, phải có cơ chế khuyến khích, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc tự kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.
Bên cạnh đó, đồng chí chỉ đạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh công tác cải cách hành chính ở một số ngành, lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng, tiêu cực cao như: dự án đầu tư lớn, trọng điểm; ở lĩnh vực đất đai, thu hồi, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản, đấu thầu, cổ phần hóa doanh nghiệp, các dự án có nguồn vốn nhà nước; quản lý tài chính, tài sản trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước.
Đối với các cơ quan nội chính, các cơ quan bảo vệ pháp luật của TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ và sớm kết thúc điều tra, xử lý 4 vụ án, 7 vụ việc tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi và thuộc trách nhiệm của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời tập trung thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phát huy tai mắt, trí tuệ người dân trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng đồng chí Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: CAO THĂNG
Ngăn chặn hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà
Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, làm quan và làm giàu là hai con đường khác nhau. Theo đồng chí, lý tưởng đã chọn là lý tưởng cách mạng, phải thấy được bổn phận, trách nhiệm và danh dự của người cán bộ đảng viên đó là cùng xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường cho xứng đáng với các thế hệ tiền nhân đã hy sinh xương máu mới có được cơ đồ như ngày hôm nay.
“Chúng ta cần phải phát huy mạnh mẽ tai mắt và trí tuệ của người dân. Khi người dân ủng hộ tới đâu thì chúng ta thành công tới đó”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Từ đó, đồng chí nhắc nhở, thói quen xa hoa trong cán bộ đảng viên là biểu hiện của suy thoái, hết sức nguy hiểm. Do vậy, trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt quan tâm phòng, chống tiêu cực trên lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, mỗi cán bộ đảng viên phải thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống và không được chủ quan, xem thường. Mỗi cán bộ, đảng viên ý thức rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thời gian tới, tăng cường các kênh tiếp nhận thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý những thông tin phản ánh có liên quan đến đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Từ đó kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm đạo đức công vụ, nhũng nhiễu, phiền hà đối với doanh nghiệp và người dân. TPHCM cũng sẽ tăng cường chấn chỉnh công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.
Cùng với đó là việc tăng cường các hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, giám sát và phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, các công trình, dự án trọng điểm, bám chặt phương châm dựa vào quần chúng nhân dân.
Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu, cần phải phát huy mạnh mẽ tai mắt và trí tuệ của người dân trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. “Khi người dân ủng hộ tới đâu thì chúng ta thành công tới đó”, đồng chí bày tỏ và khẳng định báo chí cũng là một bộ phận rất quan trọng trong vai trò và trách nhiệm trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phát huy tai mắt, trí tuệ người dân trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu. Ảnh: CAO THĂNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phát huy tai mắt, trí tuệ người dân trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 5

Trước đó, tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Võ Văn Quận thông tin về kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Theo đó, các cơ quan tiến hành tố tụng 2 cấp của thành phố thường xuyên phối hợp trong giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử; định kỳ tổ chức họp liên ngành để giải quyết đối với các vụ án, vụ việc phức tạp được dư luận xã hội quan tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những mặt hạn chế, trong đó hiệu quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số đơn vị chưa cao; tiến độ xử lý tin tố giác tội phạm và công tác điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng còn chậm; phát hiện tiêu cực, tham nhũng qua hoạt động kiểm tra, tự kiểm tra còn ít. Tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố trong năm 2021 đạt 87,3% so với kế hoạch. Kết quả thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thấp. Các việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng còn nhiều, tiến độ còn chậm.

Tin cùng chuyên mục