Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phải bám cơ sở, bám địa bàn, bám pháo đài để chống dịch

Đề cập đến nhiệm vụ trong 2 tuần tới, TPHCM sẽ làm gì cho đến 15-9, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: “Có một điều là chúng ta không thể sống mãi như thế này được, đó là điều dứt khoát như thế! Không thể cứ mãi thực hiện giãn cách xã hội”. Đồng chí khẳng định: “Nhưng, TPHCM cũng không thể nới rộng giãn cách khi chưa đủ điều kiện”.
Chiều tối 30-8, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến mở rộng để đánh giá 7 ngày (từ ngày 23-8 đến ngày 29-8) triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, đồng thời thảo luận định hướng các nhiệm vụ trọng tâm tập trung triển khai trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phải bám cơ sở, bám địa bàn, bám pháo đài để chống dịch ảnh 1 Quang cảnh Hội nghị trực tuyến Ban thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại điểm cầu Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị. Đại diện Trung ương có đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương tham dự. Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.
Tiêm vaccine hơn 6,1 triệu mũi
Báo cáo tình hình trong 7 ngày tăng cường giãn cách, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá, việc thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt. Từ ngày 23-8, TPHCM đã tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố. Trong đó, tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng. Đến nay, TPHCM triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân trong các tổ dân phố, tổ nhân dân có mức nguy cơ cao và rất cao (vùng cam và vùng đỏ).
Tính từ đầu chiến dịch tiêm vaccine đến nay, thành phố đã tiêm hơn 6,1 triệu mũi, tiến độ tiêm đạt 87,3% so với kế hoạch.
“TPHCM tập trung cho công tác điều trị, chăm sóc F0 đang cách ly tại nhà, tư vấn, kịp thời cấp thuốc để tránh chuyển nặng, không để một trường hợp nào cần hỗ trợ về y tế mà không được hỗ trợ kịp thời” Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.
Để kiểm soát và hạn chế lây lan dịch trong cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin, TPHCM đã chỉ đạo TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện việc di dân đối với những khu vực tập trung đông dân cư, địa bàn nhỏ hẹp. Về chăm lo an sinh xã hội, Trung tâm An sinh đã hỗ trợ trên 1 triệu túi an sinh cho người dân trong tổng số 2 triệu túi an sinh. Việc chi các gói hỗ trợ được đẩy nhanh tiến độ, đến nay đã chi trên 2.181 tỷ đồng. Hơn 20.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 273.700 phòng trọ với số tiền trên 158 tỷ đồng. TPHCM đã tổ chức “đi chợ giúp” cho 411.922 hộ, tỷ lệ đạt 81% trong số hộ đăng ký.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phải bám cơ sở, bám địa bàn, bám pháo đài để chống dịch ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quy trách nhiệm người đứng đầu cơ sở
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cho các “pháo đài” trong thời gian sắp tới. Các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách, các “pháo đài” tập trung cao độ công tác xét nghiệm theo kế hoạch đã đề ra.
Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh “chống dịch như chống giặc và vũ khí là vaccine”, đồng thời là chìa khóa để mở cửa lại nền kinh tế trong thời gian tới. Do đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tiêm vaccine. Mục tiêu sắp tới, đến ngày 15-9, cơ bản hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 và bắt đầu tiêm mũi 2.
Đối với chăm sóc F0 tại nhà, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu phát huy công năng các trạm y tế, đặc biệt là các trạm y tế lưu động, tăng cường cấp túi thuốc cho F0. Trước hết, TPHCM trích ngân sách mua 100.000 liều thuốc, để đảm bảo số thuốc cho F0 phải lớn hơn hoặc bằng số ca F0. Bên cạnh điều trị bệnh nhân Covid-19, TPHCM quan tâm điều trị các bệnh thông thường cho người dân. Trong đó rà soát lại để có chính sách mở cửa các bệnh viện tư nhân, các cơ sở y tế tư nhân.
Nhóm nhiệm vụ cung ứng hàng hóa, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các sở ban ngành có liên quan và quận huyện, TP Thủ Đức khẩn trương rà soát lại, không nên chủ quan mà cần có sự chuẩn bị thật tốt trong thời gian tới.
Về gói an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Trung tâm An sinh xã hội tiếp tục hoàn thành hỗ trợ gói 2 triệu túi an sinh xã hội, đồng thời chuẩn bị tiếp 2 triệu gói mới từ nguồn ngân sách. Nếu cần thiết phải chuẩn bị nhiều hơn để phục vụ người dân, không để một ai thiếu đói.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị từng xã phường thị trấn tổ chức mạng lưới tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân. Bí thư, Chủ tịch các xã phường, thị trấn chủ trì và chịu trách nhiệm về danh sách của người dân gặp khó khăn, cần sự giúp đỡ kể cả về y tế.

Phải bám cơ sở, bám địa bàn, bám pháo đài

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, 7 ngày qua, công tác phòng chống dịch tại TPHCM đã được triển khai nghiêm túc, kịp thời, khẩn trương. Trong thời gian đó, nhân dân một lần nữa rất đồng tình ủng hộ với chủ trương, giải pháp của thành phố. Cùng với đó, TPHCM triển khai biện pháp y tế đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: xét nghiệm thần tốc, tiêm vaccine khẩn trương, điều trị F0 hiệu quả và kéo giảm các ca tử vong. TPHCM cũng tập trung lo cung ứng hàng hóa thiết yếu và an sinh xã hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phải bám cơ sở, bám địa bàn, bám pháo đài để chống dịch ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Ban thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, tuần đầu thực hiện vừa khởi động, vừa vượt chướng ngại vật để thực hiện được kết quả quan trọng làm tiền đề cho các bước tiếp theo, nhằm hoàn thành kế hoạch theo chỉ tiêu của Nghị quyết 86 của Chính phủ - kiềm chế dịch trước ngày 15-9. 

Về những công việc trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh việc đầu tiên là phải đảm bảo an sinh xã hội. Theo đồng chí, đây là khối lượng công việc cực kỳ khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải linh hoạt, sáng tạo, ứng phó nhanh các vấn đề phát sinh. Và tất cả đều phải công khai minh bạch cho người dân biết. Tương tự, việc triển khai các túi an sinh cũng làm rõ, công khai từng túi an sinh có quà gì, nguồn từ đâu để người dân nắm bắt rõ ràng. 

Về các biện pháp y tế, Bí thư Thành ủy TPHCM tán đồng với ý kiến của lãnh đạo Sở Y tế TPHCM về “vũ khí” chống Covid-19 là thuốc kháng virus và đề nghị các địa phương sử dụng.

“Không chấp nhận thuốc nằm trong kho mà người cần lại không có thuốc. Nên cố gắng đưa thuốc tới bệnh nhân, cố gắng giảm tử vong từng ngày một”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo. 

Đề cập đến nhiệm vụ trong 2 tuần tới, TPHCM sẽ làm gì cho đến 15-9, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: “Có một điều là chúng ta không thể sống mãi như thế này được, đó là điều dứt khoát như thế! Không thể cứ mãi thực hiện giãn cách xã hội”. Đồng chí khẳng định: “Nhưng, TPHCM cũng không thể nới rộng giãn cách khi chưa đủ điều kiện”.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, phải đủ các điều kiện cần và đủ tương đối mới nới rộng giãn cách. Đó là điều tiên quyết. Đồng chí bày tỏ sự thấu hiểu lúc này tất cả mọi người đều gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng lúc này cũng là thời điểm cần hết sức bình tĩnh, phấn đấu cố gắng để vượt qua bằng chính sức lực của mình. Đội ngũ cán bộ, công chức phải cố gắng nhiều hơn nữa vì người dân đang hy vọng vào mình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn các đồng chí trong cấp ủy các cấp bám cơ sở, bám địa bàn, bám pháo đài, cùng các lực lượng có mặt ở cơ sở. Bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng những người đứng đầu trong cấp ủy các cấp, người lãnh đạo luôn luôn nêu cao vai trò gương mẫu để cán bộ trong hệ thống chính trị “nhìn vào đó và chiến đấu”, sớm chiến thắng đại dịch Covid-19 để thành phố trở lại cuộc sống bình thường mới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, cán bộ ở phường, xã, thị trấn, khu phố, tổ dân phố rất nỗ lực; nhiều cán bộ cơ sở thực hiện “3 tại chỗ”, có khi cả tháng nay không về nhà, dành toàn tâm toàn lực cho phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Phải bám cơ sở, bám địa bàn, bám pháo đài để chống dịch ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Qua các chuyến đi cơ sở, Chủ tịch HĐND TPHCM ghi nhận sự đồng thuận của người dân về chủ trương thành lập 411 trạm y tế lưu động, mở rộng xét nghiệm, tăng tốc tiêm vaccine… TPHCM cần tiếp tục nỗ lực thực hiện nghiêm tăng cường giãn cách xã hội để sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục