Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Nỗ lực vì “một ngày không có Covid-19”

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ: “Chúng ta không còn lựa chọn nào khác, mà phải chiến đấu từng ngày, từng giờ để vượt qua dịch bệnh. Chúng ta đã sống hơn hai tháng trong nỗi khổ rồi. Chúng ta thèm một ngày không có Covid-19 lắm, nên phải nỗ lực vượt qua bằng sức của mình. Đây là trọng trách, thử thách rất lớn với chúng ta”.

Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội nghị trực tuyến, triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội nghị trực tuyến, triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều tối 16-8, TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến, triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết 86 ngày 6-8 của Chính phủ (kế hoạch 2715 ngày 15-8 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM) đến các quận huyện và TP Thủ Đức.

Dự tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có các đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM…

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì tại điểm cầu UBND TPHCM.

Kiểm soát dịch là mong muốn của toàn dân

Sau khi lắng nghe kế hoạch của địa phương cùng ý kiến góp ý của các đại biểu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, trong lúc cuộc họp đang diễn ra, mỗi ngày TPHCM có khoảng 240 người mất vì Covid-19, hàng trăm người bệnh nặng phải thở oxy, có hàng ngàn người phải nằm tầng hồi sức cấp cứu. Cạnh đó, hàng trăm ngàn người muốn rời thành phố vì nhiều lý do, trong đó có lý do sức chịu đựng có hạn, cuộc sống thiếu thốn trăm bề, không biết tương lai ra sao. Đồng chí yêu cầu dứt khoát không để việc này kéo dài thêm nữa.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thành ủy TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí cũng dành thời gian để chia sẻ lại nội dung cuộc điện thoại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Bí thư Thành ủy TPHCM mới đây, như một thông điệp và truyền năng lượng để thành phố tiếp tục chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh trong 30 ngày tới. Tổng Bí thư đánh giá rất cao, trân trọng biểu dương các tấm gương tiêu biểu xuất hiện ngày càng nhiều trong đội ngũ cán bộ chiến sĩ tuyến đầu, xung phong không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng lao vào cuộc chiến bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Một lần nữa, đồng chí Tổng Bí thư gởi lời thăm hỏi các lực lượng tham gia phòng chống dịch, thăm hỏi đồng bào, các lớp, các giới, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà thiện nguyện đóng công góp sức, hỗ trợ, chia sẻ cùng với đảng bộ chính quyền thành phố vượt qua khó khăn trong phòng chống dịch.

Bên cạnh những lời thăm hỏi, động viên, Tổng Bí thư còn căn dặn TPHCM nhiều điều, nhấn mạnh mục tiêu kiểm soát dịch trước 15-9 là mệnh lệnh hành động của lãnh đạo, cũng là mong muốn của toàn dân. Đồng chí Tổng Bí thư mong muốn TPHCM tiếp tục phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình vốn có, phát huy truyền thống TP Anh hùng, TP mang tên Bác, huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực y tế không phân biệt công tư, đang làm việc hay đã nghỉ hưu.

Trong thời điểm khó khăn hiện nay, Tổng Bí thư nhấn mạnh, mọi biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết tâm đều không xứng đáng. Tổng Bí thư cũng nhắc TPHCM phải xem cuộc chiến chống dịch là thử thách cực kỳ lớn, thử thách bản lĩnh, năng lực của toàn hệ thống chính trị cũng như nhân dân TP. Đồng thời khẳng định, Trung ương luôn theo dõi sát sao, luôn bên cạnh để TPHCM yên tâm tiếp tục chiến đấu và chiến thắng.

Trước ý kiến gởi gắm, động viên của Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Chúng ta không còn lựa chọn nào khác, mà phải chiến đấu từng ngày, từng giờ để vượt qua dịch bệnh. Chúng ta đã sống hơn hai tháng trong nỗi khổ rồi. Chúng ta thèm một ngày không có Covid-19 lắm, nên phải nỗ lực vượt qua bằng sức của mình. Đây là trọng trách, thử thách rất lớn với chúng ta”.

Chỉ có một con đường là hành động quyết liệt

Đề cập đến kế hoạch thực hiện Nghị quyết 86 ở cấp thành phố và các quận huyện, TP Thủ Đức, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét có tín hiệu tích cực, là các sở ngành, địa phương đã tự tin hơn trước. Theo đồng chí, sự tự tin đấy đến từ kinh nghiệm sau hơn hai tháng cao điểm phòng chống dịch. Hơn nữa, lúc này chúng ta cũng đã đưa ra được "toa thuốc" điều trị, đã “phủ” vaccine ở một tỷ lệ tương đối, đã chuẩn bị được hệ thống điều trị khá hơn trước rất nhiều, với 70.000-80.000 giường. Bên cạnh đó, sự ủng hộ của toàn xã hội, của Trung ương, là chỗ dựa để TPHCM ấm lòng vượt qua thử thách.

Về cụ thể, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ ra, thời gian qua một số nơi thực hiện Chỉ thị 16 chưa triệt để. Lần này, để thực hiện triệt để hơn, điều tiên quyết là phát huy hơn nữa phong trào quần chúng, để người dân đứng ra tự quản. Với những người được ra đường trong các khung giờ thì phải có ký hiệu nhận biết. Theo đồng chí, chỉ có cách ly triệt để thì mới có thể ngăn chặn được dịch lây lan trong cộng đồng.

Tiếp đó là công tác xét nghiệm. Theo kế hoạch, việc xét nghiệm lần này cũng có một số điểm mới, như test mẫu gộp 10 ở vùng xanh, mẫu gộp 5 ở vùng vàng, thêm cả hướng dẫn người dân tự test tại nhà. Khi phát hiện F0 thì bình tĩnh xử lý theo các cấp độ tại nhà, tại khu cách ly của phường, quận, thành phố. Liên quan đến quản lý F0 tại nhà, đồng chí chỉ đạo cần nhân rộng nhanh nhất có thể mô hình quản lý F0 đang thí điểm tại quận 10, quận 8.

Thêm một nhiệm vụ cụ thể, theo đồng chí Nguyễn Văn Nên là cần hoàn thiện, nâng cao chất lượng điều trị, có trung tâm điều phối không để tình trạng người bệnh không có nơi đến, trở nặng không ai cứu. Ngành y tế cũng cần nghiên cứu huy động nguồn lực rất dồi dào của TPHCM, đó là hơn 500 cơ sở khám, điều trị mà hiện nay mới phát huy được khoảng một nửa.

Đồng chí cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa càng nhanh càng tốt, khi tiêm phải đảm bảo an toàn và sau khi tiêm rồi cũng không được chủ quan.

Về công tác chỉ đạo điều hành, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý chủ trương phòng chống dịch phải được cụ thể hóa bằng văn bản, khi có văn bản phải thực hiện, có người theo dõi để uốn nắn, sửa chữa bởi thực tiễn sẽ còn phát sinh nhiều vấn đề. “Cuộc chiến này còn 30 ngày nữa, hãy tập trung hết sức lực, hành động quyết liệt. Để có kết quả như mục tiêu đã đề ra, chỉ có một con đường là phải bằng hành động”, đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi gắm.

Tin cùng chuyên mục