Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Nỗ lực tối đa để người dân có cái tết an khang, ấm áp

Hiện còn hơn 1 tháng là đến Tết cổ truyền, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu từng cán bộ, đảng viên cần phải nỗ lực tối đa để người dân TPHCM có một cái tết an khang, ấm áp, nghĩa tình.

Sáng 16-12, Thành ủy TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị (mở rộng) lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức khóa I, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tham dự.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Nỗ lực tối đa để người dân có cái tết an khang, ấm áp ảnh 1 Hội nghị (mở rộng) lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức khóa I, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sẵn sàng cho mọi tình huống để không bị động

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, năm 2021 là năm đặc biệt đối với TPHCM nói chung và TP Thủ Đức nói riêng. Đối với TP Thủ Đức, khi mới được thành lập, đi vào hoạt động đã phải đối mặt với làn sóng dịch lần thứ 4 đầy cam go, thử thách. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thủ Đức đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả đáng trân trọng.

Đặc biệt, quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là phòng chống dịch Covid-19, TP Thủ Đức đã huy động các nguồn lực mạnh mẽ, vừa phát huy nội lực, vừa tranh thủ ngoại lực để thực hiện yêu cầu đặt ra trong điều kiện vừa thiếu, vừa yếu, vừa mới.

TP Thủ Đức cũng là địa bàn trọng tâm khi chọn lựa để triển khai chủ đề năm 2021 của TPHCM là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chỉ ra một số tồn tại như TP Thủ Đức chưa làm được nhiều việc để góp phần quan trọng cho TPHCM đạt được chủ đề năm; triển khai còn chậm một số chương trình, đề án, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, thu hút đầu tư; chưa ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý...

Về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, năm 2022 và những năm tiếp theo, TPHCM đặt nhiều kỳ vọng về phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí đồng tình với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của TP Thủ Đức đề ra trong thời gian tới.

Song, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, dịch bệnh vẫn đang diễn biến khó lường với biến thể mới đang lây lan ở nhiều quốc gia. Điều này đòi hỏi tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và phải đặc biệt củng cố chiến lược y tế để giảm ca lây nhiễm trong cộng đồng, giảm ca chuyển nặng, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. TP Thủ Đức phải xây dựng các kế hoạch, kịch bản toàn diện hơn, đồng thời cần phải chủ động, linh hoạt, cụ thể hơn nữa trong từng kế hoạch.

“Kế hoạch chu đáo với ý thức đảm bảo tốt nhất có thể nhưng cũng luôn luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra, để không bị động, bất ngờ. Đó là bài học xương máu với TP Thủ Đức và TPHCM”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắc nhở.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Nỗ lực tối đa để người dân có cái tết an khang, ấm áp ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu TP Thủ Đức tận dụng lợi thế của địa phương, phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học để tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học - công nghệ cao.

“TP Thủ Đức phải đi đầu trong chuyển đổi số, tập trung cao độ cho lĩnh vực khoa học - công nghệ để phục vụ cho phòng chống dịch và các hoạt động quản lý xã hội khác”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo; đồng thời yêu cầu TP Thủ Đức triển khai hiệu quả 3 chiến lược trụ cột là y tế, an sinh xã hội và khoa học - công nghệ.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cũng yêu cầu TP Thủ Đức sớm hoàn chỉnh dự thảo tham mưu Ban Thường vụ TPHCM ban hành Nghị quyết về phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức. Cùng với đó là việc lập ban chỉ đạo để rà soát tất cả các vụ việc còn tồn đọng trên địa bàn và có kế hoạch phối hợp xử lý sớm, nhất là những vụ việc có liên quan đến người dân.

Một trong những nội dung quan trọng từ nay đến cuối năm mà Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý TP Thủ Đức tập trung triển khai là đánh giá cán bộ đúng theo tình hình thực tế và thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển; sẵn sàng phê bình, xử lý đúng mức đối với những cán bộ yếu kém, không dám xông pha, tránh né, hèn nhát.

Đồng chí nhắc nhở TP Thủ Đức phải luôn bám sát chủ trương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch. Trước mắt phải giải quyết chiến lược y tế trên địa bàn, trong đó có chính sách chăm lo cho cán bộ tuyến đầu, cán bộ y tế, cán bộ cơ sở, lực lượng vũ trang đang tham gia phòng chống dịch. TP Thủ Đức cũng phải quan tâm hơn đến các khu nhà trọ, phải có quy định với nhà trọ như khoảng cách các phòng hoặc chừa lại phòng để hỗ trợ cách ly F0 khi phát sinh.

Thời điểm này đã gần Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắc nhở, từng cán bộ, đảng viên cần phải nỗ lực tối đa để người dân TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung có một cái tết an khang, ấm áp, nghĩa tình nhưng không được chủ quan với dịch bệnh.

Thu ngân sách vượt chỉ tiêu

Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức Nguyễn Phước Hưng thông tin, năm 2021, với sự nỗ lực của cả bộ máy chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp TP Thủ Đức bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Cụ thể, TP Thủ Đức đã đạt và vượt 25/36 chỉ tiêu Nghị quyết Thành ủy TP Thủ Đức đề ra. Trong đó, sau khi thành lập, bộ máy chính quyền TP Thủ Đức từng bước hoạt động ổn định. Đặc biệt, TP Thủ Đức tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn đọng của 3 quận trước đây, nhất là các vấn đề người dân bức xúc như tại Khu Công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án đang triển khai, nhất là các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, công trình chống ngập, thoát nước…

TP Thủ Đức tiếp tục duy trì ổn định hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và thực hiện mục tiêu kép tập trung kiểm soát tốt dịch Covid-19 và thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế.

Đến nay, tổng thu ngân sách nhà nước của TP Thủ Đức ước thực hiện gần 8.600 tỷ đồng (đạt 103% so với chỉ tiêu pháp lệnh). TP Thủ Đức cũng chủ động rà soát, thống kê nhu cầu nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân để có kế hoạch, làm việc với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Công tác cải cách hành chính được thực hiện theo hướng công khai, minh bạch, từng bước chuyển đổi phục vụ qua môi trường internet và nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Nỗ lực tối đa để người dân có cái tết an khang, ấm áp ảnh 3 Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thông tin thêm, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, tại TP Thủ Đức hiện có 19 dự án thương mại chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, trong đó có 9 dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng.

Qua tổng hợp, TP Thủ Đức ghi nhận có gần 5.600 nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội. Trên cơ sở đó, TP Thủ Đức đã ban hành kế hoạch về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn. Hiện đang triển khai giai đoạn 1, đã khởi công và đang thực hiện xây dựng dự án nhà ở xã hội tại phường Long Trường có diện tích 1,43ha với 726 căn hộ. TP Thủ Đức dự kiến quy hoạch xây dựng khu nhà lưu trú công nhân tại 3 vị trí gần Khu Công nghệ cao TPHCM, hiện đang trình xin chủ trương của UBND TPHCM.

TP Thủ Đức cũng rà soát được 8 vị trí là các quỹ đất công phù hợp, các quỹ đất quy hoạch chưa khả thi để đề xuất xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức khẳng định, thời gian tới TP Thủ Đức tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiều nội dung.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Nỗ lực tối đa để người dân có cái tết an khang, ấm áp ảnh 4 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng phát triển đảng viên và rà soát, ban hành đầy đủ các quy chế, quy định hoạt động theo mô hình chính quyền đô thị.

TP Thủ Đức cũng sẽ triển khai đánh giá chính xác chất lượng cán bộ để củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại các vị trí làm việc đảm bảo yêu cầu. Đồng thời nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh, an ninh trật tự trên địa bàn để xử lý nhanh mọi tình huống, dự đoán các tình huống có thể xảy ra; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý…

Tin cùng chuyên mục