Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, tổ chức Đoàn mạnh dạn giao việc cho thanh niên để thử thách và qua đó tìm ra cán bộ giỏi cho thành phố. TPHCM rất cần một thế hệ cán bộ Đoàn và thủ lĩnh thanh niên vừa hồng, vừa chuyên, luôn bắt nhịp với thay đổi nhanh chóng của cuộc sống.
Ngày 16-10, tại Hội trường TPHCM, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra phiên bế mạc, với sự tham dự của 441 đại biểu đại diện cho hơn 750.000 đoàn viên, đến từ 116 cơ sở Đoàn.
Dự và chỉ đạo đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn.
Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ xúc động khi về dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí nhấn mạnh, đại hội là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, là ngày hội lớn của thanh niên TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong bài phát biểu, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhiều lần xúc động khi chia sẻ với thanh niên thành phố về những giá trị lịch sử truyền thống; lý lẽ sống, những khát vọng, cống hiến của tuổi trẻ; cùng với những gợi mở định hướng, chỉ đạo cụ thể trong công tác Đoàn, Hội hiện nay của TPHCM.
Cần đột phá đưa công tác Đoàn lên tầm cao mới
Phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có những định hướng, chỉ đạo sâu sát về đổi mới hoạt động Đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, về giáo dục thanh niên, phát triển nguồn nhân lực cho thành phố. Cùng với đó, quan tâm xây dựng, phát triển văn hóa, con người thành phố, nhất là người trẻ.
Bí thư Thành ủy TPHCM thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trình Đại hội lần này với khẩu hiệu hành động: Yêu nước - Đoàn kết - Xung kích - Sáng tạo - Hội nhập. Cùng với 12 chỉ tiêu trọng tâm cụ thể, 5 đề án, 4 chương trình, 1 kế hoạch và 2 công trình thanh niên đã đề ra.
Thành ủy TPHCM luôn tin tưởng Ban Chấp hành Thành đoàn TPHCM khóa mới sẽ đề ra các giải pháp tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; tạo chuyển biến sâu sắc, tích cực có tính đột phá để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố lên tầm cao mới, xứng đáng là một trong những ngọn cờ đầu của phong trào thanh niên cả nước.
Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, sứ mệnh của Đoàn là quy tụ thanh niên. Điều cần nhất hiện nay là tổ chức Đoàn đổi mới phương pháp, cách tiếp cận công tác tập hợp, vận động thanh niên.
"Đặc điểm của TPHCM là nơi quy tụ thanh niên mọi miền Tổ quốc. Từ đó tổ chức Đoàn phải có phương thức tập hợp thanh niên phù hợp với điều kiện, đặc điểm của thành phố. Cùng với đó là vận động thanh niên thích ứng với xu thế, bối cảnh của tình hình mới. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn phải tiếp tục chỉnh đốn và đổi mới quyết liệt hơn nữa, đặt thanh niên đúng vị trí trung tâm và làm sao quy tụ được các nguồn lực trong xã hội", Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói
Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ thêm, TPHCM có khối lượng công việc rất đồ sộ. Do đó, nhiệm vụ cấp bách của Đoàn thanh niên là đẩy mạnh đổi mới, cải cách phương pháp, lề lối làm việc; áp dụng công nghệ số, chọn lựa những công việc trọng tâm trọng điểm để làm.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo Trung ương Đoàn, TPHCM và lãnh đạo qua các thời kỳ về dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đặc biệt, trong quá trình làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý thanh niên phải nhớ lời dạy của Bác Hồ, đó là: "Tôi khuyên các bạn một điều là chớ đặt những chương trình kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần đến to, từ dễ đến khó, từ thấp dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được”.
Mạnh dạn giao việc cho thanh niên
Một nhiệm vụ khác đó là xây dựng cán bộ Đoàn. Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại, cán bộ là cái gốc của mọi công việc, cán bộ nào phong trào ấy. Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước. Trong đó, đào tạo cán bộ Đoàn là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của tổ chức Đoàn…
Đồng chí yêu cầu phải nhận thức sâu sắc điều này để có kế hoạch xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp một cách khoa học, căn cơ bài bản, trước mắt và lâu dài.
Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý cái gốc tạo nên một cán bộ là giao việc, thanh niên rất cần được giao việc. Vì vậy tổ chức Đoàn cần mạnh dạn giao việc cho thanh niên để thử thách và qua đó tìm ra cán bộ giỏi.
“Hiện nay, TPHCM rất cần một thế hệ cán bộ Đoàn và thủ lĩnh thanh niên vừa hồng, vừa chuyên, luôn bắt nhịp với thay đổi nhanh chóng của cuộc sống”, Bí thư Thành ủy TPHCM mong mỏi.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi ảnh 3 TPHCM rất cần một thế hệ cán bộ Đoàn và thủ lĩnh thanh niên vừa hồng, vừa chuyên, luôn bắt nhịp với thay đổi nhanh chóng của cuộc sống. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đối với nhiệm vụ giáo dục thanh niên, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, tổ chức Đoàn là trường học, nơi đào tạo, rèn luyện, là môi trường để thanh thiếu nhi phát triển toàn diện hài hòa về thể lực, trí tuệ, tâm hồn, có lý tưởng sống, có tình yêu đối với gia đình, quê hương, đất nước. Chúng ta cần định hướng cho thanh niên thấm sâu về sự học.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, học làm người là học suốt đời, học nữa, học mãi. Qua đó, đồng chí đã chia sẻ những câu chuyện hết sức xúc động và giàu ý nghĩa về nghị lực, lẽ sống của những con người khuyết tật, những người nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Trong câu chuyện đó của đồng chí đúc kết: “Cuộc đời này không có khó khăn, chỉ là thử thách; không có những bất hạnh, chỉ là bất tiện”.
Về tình yêu học lịch sử mà các bạn trẻ đề cập, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý tổ chức Đoàn cần xem lại nội dung, phương pháp, cách truyền đạt đến với người trẻ. Đoàn thanh niên cần đi sâu nghiên cứu vấn đề này. Đồng thời lưu ý thêm các bạn trẻ tìm hiểu lịch sử, học và yêu lịch sử. Từ đó, mỗi người tìm thấy ý nghĩa, lẽ sống cho bản thân, tạo ra niềm tin, tình yêu cuộc sống, yêu quê hương, đất nước.
Tuổi trẻ đi đầu xây dựng thành phố số, xã hội số
Đối với phát triển nguồn nhân lực, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, TPHCM xác định là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm phát triển nguồn nhân lực không chỉ cho thành phố mà còn cho cả nước, trong đó có cả nguồn nhân lực công nghệ số.
Thành Đoàn TPHCM đã có những chương trình khẳng định đi đầu trong chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số, khích lệ các tầng lớp thanh niên tham gia công tác xây dựng chính quyền số và mỗi thanh niên là một công dân số đích thực.
Dù vậy, Bí thư Thành ủy TPHCM đặt vấn đề: TPHCM có lực lượng lao động trẻ dồi dào, chất lượng cao nhưng tại sao vẫn còn thiếu? Trong đó thiếu lực lượng cán bộ công tác thiếu nhi ở các cấp, thiếu túng ngay trong nhà giàu, nhà giàu cũng thiếu? Từ đó đồng chí đặt hàng Thành đoàn TPHCM phải giải dứt khoát giải bài toán này.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi ảnh 4 Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương tặng kỷ niệm chương cho các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành Đoàn qua các thời kỳ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng với đó, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu tổ chức Đoàn có kế hoạch cụ thể, thực hiện hiệu quả và có sức lan tỏa trong việc xây dựng “Không gian Bác Hồ với thiếu nhi” tại Nhà Thiếu nhi TPHCM; cơ sở Đoàn trực thuộc có những công trình hưởng ứng chủ trương xây dựng “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” của thành phố. Đồng chí tin tưởng, đến dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (năm 2025), tất cả các không gian hoạt động của Đoàn, Hội, Đội và các trường học trên địa bàn TPHCM có thể là những “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.
Đối với các công trình thanh niên mang tên: “Sông Sài Gòn - con sông của thành phố tôi” và công trình “Cổng dữ liệu mở Thanh niên TPHCM”, với nội hàm vừa thực hiện Nghị quyết của Đảng, vừa chọn đúng trọng tâm đột phá của thành phố, vừa mang tính xung kích và sáng tạo, rất hấp dẫn. Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần triển khai có hiệu quả và sớm có sơ kết đánh giá, triển khai nhân rộng những việc này. Thanh niên đi đầu, đột phá để xây dựng thành phố số, xã hội số. Đồng thời xây dựng dòng sông Sài Gòn xứng đáng với những gì thiên nhiên đã ban tặng cho thành phố.

Tuổi trẻ TPHCM tiên phong

Trước đó mở đầu bài phát biểu, đồng chí Nguyễn Văn Nên điểm lại một số kết quả nổi bật mà Đoàn Thanh niên TPHCM đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Những kết quả này đã góp phần xứng đáng để Đảng bộ TPHCM hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ X đề ra. 

Nhắc lại lịch sử, truyền thống, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ vào ngày 3-7-1977, tại Đại hội đại biểu Thành đoàn TPHCM lần thứ I, Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Văn Kiệt đã trao lá cờ vẻ vang cho Bí thư Thành Đoàn TPHCM Nguyễn Chơn Trung với những lời dặn sâu sắc, ý nghĩa và giá trị dành cho người trẻ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi ảnh 5 Các đại biểu về dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dù thời gian có thể làm thay đổi nhiều thứ, song ý nghĩa và giá trị của những lời dặn dò, gửi gắm niềm tin của lãnh đạo TPHCM lúc bấy giờ với thanh thiếu niên thành phố vẫn còn nguyên giá trị. “Chúng ta đã nhìn thấy rất rõ điều đó bằng hành động, tạo ra giá trị sống trên từng lĩnh vực, từng chặng đường vẻ vang đã qua”, đồng chí Nguyễn Văn Nên đúc kết với các bạn trẻ.

Đồng thời nhấn mạnh, đại hội lần này tiếp tục khẳng định tinh thần nối tiếp truyền thống xung kích, năng động, sáng tạo. Các cấp bộ Đoàn luôn sẵn sàng dấn thân, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trở lại lịch sử vùng đất Sài Gòn – Gia Định – TPHCM với hơn 320 năm, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, dù trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, vùng đất này luôn là nơi hội tụ bao lớp thanh niên dũng cảm, những tài năng trẻ tiên phong trên các nẻo đường. Họ đến từ mọi miền của đất nước nhưng đều có chung một khát khao cống hiến, một ý chí, nghị lực, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thử thách để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi ảnh 6 Vùng đất Sài Gòn – Gia Định – TPHCM luôn là nơi hội tụ bao lớp thanh niên dũng cảm, những tài năng trẻ tiên phong trên các nẻo đường. Ảnh: VIỆT DŨNG

"Cũng chính tại nơi đây, khi mới 21 tuổi, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước với đôi bàn tay trắng, một trái tim rực lửa, một khối óc tinh khôi và lòng yêu nước, thương dân vô bờ bến. Và tại nơi đây, nhiều lãnh đạo tiền bối của Đảng như các đồng chí: Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai và nhiều nhân sĩ, trí thức, chiến sĩ Cộng sản tiêu biểu cũng đã hiến dâng đời mình cho Tổ quốc khi tuổi đời còn rất trẻ", đồng chí Nguyễn Văn Nên xúc động nhắc lại.

Trong hai cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, phong trào thanh niên, học sinh, sinh viên Sài Gòn - Gia Định và các lực lượng cận vệ thanh niên có mặt ở hầu hết khắp chiến trường, lập nên nhiều chiến công làm lay động lòng người, góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Những điều trên được Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại hết sức sống động, giàu cảm xúc. Sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, TPHCM đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ. TPHCM đã có lớp lớp thanh niên đem sức lao động, tri thức và lòng nhiệt huyết cùng chung tay góp sức với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM vượt qua thử thách. 

Tuổi trẻ TPHCM từng tự hào là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào thanh niên xung kích của cả nước. Cùng với đó là nơi hiện thực hóa khát vọng của nhiều thế hệ thanh niên; xung kích vượt khó, năng động, sáng tạo trong lao động, học tập và công tác; khẳng định vai trò, sứ mệnh của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mang trong mình khát khao cống hiến

Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, lịch sử sẽ in đậm trong thời khắc cam go, khốc liệt ứng phó với đại dịch Covid-19 vừa qua, thời khắc đó đã có hàng chục vạn đoàn viên thanh niên khắp mọi miền đất nước đã xung phong tình nguyện tham gia lực lượng tuyến đầu. 

"Những đoàn viên thanh niên đã cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM và với sự chi viện chí tình, chí nghĩa của lãnh đạo và đồng bào cả nước, chúng ta đã kiên cường, dũng cảm cứu giúp, hỗ trợ đồng bào vượt qua nghịch cảnh chưa từng có tiền lệ", đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Trước bối cảnh đó, nhiều bạn trẻ đã bất chấp hiểm nguy, tìm mọi cách cứu người trong cơn nguy khốn. Chúng ta đã từng chứng kiến những hành động anh hùng của rất nhiều chiến sĩ trẻ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa qua. Họ đã hành động dứt khoát, không do dự, hành động theo mệnh lệnh của trái tim. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi ảnh 7 Đại biểu về dự đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhắc lại những điều này, không chỉ để tỏ lòng khâm phục, tri ân, mà còn muốn khẳng định tuổi trẻ hôm nay luôn mang trong mình một lẽ sống, khát khao cống hiến và vẫn luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; luôn xứng đáng là lực lượng tiếp nối truyền thống của cha ông trao truyền lại.

Một lần nữa, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân TPHCM luôn dành những tình cảm đặc biệt; khẳng định vai trò to lớn của thanh niên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Suốt thời gian qua, Thành ủy TPHCM luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. 

Đồng thời, luôn tạo mọi điều kiện để tuổi trẻ TPHCM có môi trường phát triển toàn diện, phát huy nguồn nhân lực trẻ trong xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố. Cùng với đó, thường xuyên lo lắng trước những diễn biến phức tạp của tình hình đã làm tác động không ít, trực tiếp đến tuổi trẻ, ảnh hưởng đến các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố hiện nay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên để tìm cán bộ giỏi ảnh 8 Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương kêu gọi toàn thể các cơ sở Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố bắt tay vào những việc cần làm ngay. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu bế mạc đại hội, Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương chân thành cảm ơn phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và đồng chí Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy. Đây là những gợi ý rất quan trọng, là những kỳ vọng rất lớn đặt ra với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM cần tập trung thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2027.
Bí thư Thành Đoàn TPHCM kêu gọi toàn thể các cơ sở Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố bắt tay vào những việc cần làm ngay. Trong đó, mỗi cơ sở Đoàn phải là kênh lĩnh hội, cụ thể hóa các chủ trương trong Nghị quyết Đại hội Đoàn TPHCM trên mọi lĩnh vực để từ đó tạo dấu ấn, sức bật mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị trong 5 năm tới.
Từ đó khẳng định, phát huy vai trò là người bạn thân thiết của thanh niên, của tổ chức Đoàn. Đồng thời lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng khát vọng hoài bão vươn lên, thúc đẩy khát vọng lập thân, lập nghiệp. Mỗi bạn trẻ hãy lập ra một kế hoạch cụ thể để thực hiện khát vọng của mình và biến khát vọng ấy thành hành động.

Tuổi trẻ sống sao cho ý nghĩa, xứng đáng

Nhắc lại những câu thơ trong bài thơ “Quê hương” của tác giả Giang Nam: “Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm/Có những lần trốn học bị đòn roi... Nay yêu quê hương vì trong từng nấm đất/Có một phần xương thịt của em tôi”, đồng chí Nguyễn Văn Nên xúc động chia sẻ, tình yêu nước mênh mông lắm. Tình yêu sẽ trưởng thành, lớn dần theo năm tháng. Đồng chí gửi gắm thêm, các bạn trẻ là cư dân của TPHCM phải hiểu những giá trị mà cha ông, các thế hệ tiền nhân hy sinh, tạo dựng. Bí thư Thành ủy TPHCM mong mỏi tuổi trẻ TPHCM hôm nay phải sống sao cho ý nghĩa, xứng đáng với những điều đó.

Tin cùng chuyên mục