Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Khi nghe báo tin tội phạm, có mặt ngay không chần chừ“

Những người chiến sĩ công an, nhất là những người trực tiếp trên lĩnh vực phòng chống tội phạm phải có lòng đam mê, có bản lĩnh, mưu trí và dũng cảm. “Phòng chống tội phạm, khi nghe báo tin tội phạm thì phải có mặt ngay chứ không được chần chừ”, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý và nhận xét, làm như thế thì người dân ngày càng tin tưởng.

Sáng 25-12, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 48/CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới trên địa bàn TPHCM. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì hội nghị.

Đến dự có các đồng chí: Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP…

Nhiều thách thức cho mục tiêu giữ gìn bình yên của TPHCM

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, 40 năm trước, bản thân mình cũng là chiến sĩ công an trẻ và đầy tự hào với nhiệm vụ: “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của dân làm lẽ sống của riêng mình”. Cảm giác tự hào vẫn duy trì cho đến hôm nay vì nhiệm vụ mà không phải ai cũng có cơ hội làm được.

Theo đồng chí, xã hội ngày càng phát triển thì yêu cầu chất lượng sống của người dân cũng nâng cao. Tiêu chí đầu tiên cho một nơi đáng sống là bình yên và an toàn.

“TPHCM đang ra sức xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên là phải quyết tâm phấn đấu vì thành phố bình yên, an toàn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Khi nghe báo tin tội phạm, có mặt ngay không chần chừ“ ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị tổng kết về phòng chống tội phạm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đánh giá cao những kết quả quan trọng đạt được trong 10 năm qua, đồng chí Bí thư Thành ủy hoan nghênh, biểu dương sự nỗ lực của các lực lượng phòng chống tội phạm cùng nhân dân thành phố trong thời gian qua. Đặc biệt là đối với những cán bộ chiến sĩ, người dân, hiệp sĩ đã đóng góp công sức, kể cả hy sinh tính mạng vì sự bình yên của nhân dân và an toàn xã hội.

Đồng chí cũng nhấn mạnh đến phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân với việc làm thiết thực và hiệu quả. Đó là là hiệu quả của việc phát huy sức mạnh tổng hợp, mang lại kết quả lớn.

Cụ thể, tỷ lệ người dân tham gia, trực tiếp truy bắt tội phạm ngày càng cao. Điều này góp phần rất quan trọng khẳng định vai trò của nhân dân, như Bác Hồ từng nói với lực lượng công an: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Kết quả của phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm càng khẳng định thêm câu nói của Bác là đúng đắn trong mọi thời đại.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Khi nghe báo tin tội phạm, có mặt ngay không chần chừ“ ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác phòng,chống tội phạm trong tình hình mới. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dự báo, trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển, tình hình tội phạm sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện tội phạm mới, manh động hơn và tinh vi hơn. Cùng với đó, tội phạm về tham nhũng cũng có thể gia tăng theo, nếu không có giải pháp hiệu quả.

Trong khi đó, trong công tác phòng chống tội phạm còn một số hạn chế, như sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền có nơi, có lúc còn thiếu quyết liệt, một số nơi thực hiện vẫn còn hình thức.

10 năm qua, hơn 5.000 đối tượng truy nã đã bị bắt nhưng vẫn còn 2.870 đối tượng truy nã “còn bên ngoài xã hội”, đối tượng có mầm mống phát sinh tội phạm là ma túy còn tăng. Đây là những thách thức rất lớn cho mục tiêu giữ gìn sự bình yên của TPHCM.

Trước thực tế này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống tội phạm. Trong đó phải đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia phòng chống tội phạm. Yêu cầu đặt ra là phải có giải pháp về kỹ thuật, thông tin và công tác tổ chức để khi người dân phát hiện đối tượng, hành vi phạm tội thì sẽ thông tin, báo động một cách nhanh nhất đến lực lượng phản ứng nhanh.

Xây dựng lực lượng trong sạch, liêm khiết

Băn khoăn trước thực trạng tội phạm có xu hướng ngày càng trẻ hóa, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, tội phạm là ai thì trước hết cũng là một con người.

“Không có người mẹ nào sinh con ra mà cầu mong con họ sau này trở thành tội phạm cả. Và khi ngồi ở ghế nhà trường, ai cũng có ước mơ, mong muốn tương lai sau này mình sẽ thành công. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân, dẫn đến việc họ trở thành tội phạm”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ. Cho nên, người làm công tác phòng chống tội phạm cần thấu cảm điều đó để chia sẻ với gia đình, người thân của người tội phạm.

Đặc biệt, đối với các tội phạm ma túy cần có giải pháp gắn kết với gia đình để gia đình chăm lo cho người nghiện là người thân của họ. Đây là việc rất cần thiết, mang tính nhân văn và giải quyết căn cơ, chứ nếu chống không thì khó thể đạt được hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm, đặc biệt là lực lượng công an thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Thành ủy, UBND TPHCM lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hiệu quả. Trong đó chú trọng các giải pháp phòng ngừa xã hội để hạn chế nguyên nhân, điều kiện làm gia tăng tội phạm hình sự và mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp, liên kết các tỉnh các khu vực với sự nhuần nhuyễn, trách nhiệm cao, hành động quyết liệt để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn giáp ranh.

Trong công tác này, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đến vai trò của lực lượng nòng cốt, chủ công là công an nhân dân. Do đó, trong quản lý địa bàn phải giao trách nhiệm, nhiệm vụ, địa bàn cụ thể, nhất là vai trò của người đứng đầu để có hành động cụ thể và đem lại kết quả cụ thể. 

Những người chiến sĩ công an, nhất là những người trực tiếp trên lĩnh vực phòng chống tội phạm phải có lòng đam mê, có bản lĩnh, mưu trí và dũng cảm. “Phòng chống tội phạm, khi nghe báo tin tội phạm thì phải có mặt ngay chứ không được chần chừ”, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý và nhận xét, làm như thế thì người dân ngày càng tin tưởng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Khi nghe báo tin tội phạm, có mặt ngay không chần chừ“ ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao tặng bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác phòng chống tội phạm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Liên quan đến công tác xây dựng lực lượng, Bí thư Thành ủy Nguyên Văn Nên lưu ý tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ, xây dựng lực lượng công an thành phố nói chung và lực lượng làm công tác phòng chống tội phạm để phòng chống hạn chế sai phạm, xây dựng được lực lượng thật sự trong sạch, liêm khiết, nghiêm minh. Mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ vi phạm phải có hình thức xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh và công khai.

Đánh giá cao sự trưởng thành của lực lượng công an, đồng chí Bí thư Thành ủy tin tưởng lực lượng phòng chống tội phạm sẽ tiếp tục phát huy vai trò, giữ gìn bình yên cho TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Khi nghe báo tin tội phạm, có mặt ngay không chần chừ“ ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tội phạm xu hướng ngày càng trẻ hóa

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM, báo cáo đánh giá, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội có xu hướng ngày càng trẻ hóa và khuynh hướng sử dụng bạo lực. Trong khi đó, tội phạm ma túy ngày càng phức tạp, biến tướng, số vụ vi phạm được phát hiện, số đối tượng bị xử lý hành chính, hình sự giảm, nhưng số lượng ma túy tổng hợp, heroin thu giữ được với số lượng tăng với số lượng lớn.

Ngoài ra, tệ nạn mại dâm tiếp tục núp bóng dưới hình thức kinh doanh trá hình. Mại dâm nam, mại dâm đồng tính nam, mại dâm có yếu tố nước ngoài và xuất cảnh ra nước ngoài để bán dâm ngày càng gia tăng. Tương tự, hoạt động tổ chức cờ bạc ngày càng tinh vi, chuyển hướng qua hoạt động trên mạng với phương thức chung chi nhiều tầng qua tài khoản ảo, hệ thống máy chủ cá cược đặt ở nước ngoài.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Khi nghe báo tin tội phạm, có mặt ngay không chần chừ“ ảnh 5 Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn phát biểu tại Hội nghị tổng kết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, thời gian qua, Thành ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam TPHCM, tổ chức chính trị - xã hội triển khai nghiêm túc Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị đối với công tác phòng, chống tội phạm. Các hoạt động có lồng ghép với chương trình giải quyết an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện hiệu quả phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Tuy nhiên, một số địa phương thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn chưa quyết liệt, triệt để, còn nặng về hình thức, chạy theo thành tích. Tình trạng sử dụng ma túy vẫn thường xuyên diễn ra với số lượng nhiều ở vũ trường, quán bar. 

Hạn chế còn do việc xác định trách nhiệm của người liên quan hoặc trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống tội phạm chưa thực hiện đồng bộ. Tiêu chí đánh giá làm cơ sở xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy đảng và chính quyền khi để tình hình phức tạp, kéo dài chưa có quy định cụ thể.

Do đó, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn nêu kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương xem xét cụ thể hóa về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống tội phạm.

Heroin, ma túy tổng hợp thu giữ tăng hơn 3 tấn

Tội phạm xâm phạm sở hữu như cướp, cướp giật, trộm cắp chiếm gần 77% tổng số vụ phạm pháp hình sự. Trong 10 năm qua, trên địa bàn TPHCM xảy ra hơn 51.120 vụ phạm pháp hình sự (giảm hơn 16.190 vụ, tỷ lệ 24% so với thời gian liền kề). Công an điều tra, khám phá gần 35.670 vụ (đạt gần 70%), bắt hơn 43.900 tội phạm, triệt phá hơn 9.520 băng nhóm tội phạm.

Thời gian này cũng phát hiện, xử lý hơn 16.990 vụ vi phạm về kinh tế. Trong đó, tội phạm tham nhũng, chức vụ xảy ra chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước. Qua đó, công an phát hiện, điều tra 235 vụ (tăng 17 vụ so với thời gian liền kề), xác định tổng số tài sản tham nhũng thất thoát, chiếm đoạt phải thu hồi là gần 1.500 tỷ đồng. Trong giai đoạn điều tra, cơ quan chức năng đã thu hồi được hơn 734 tỷ đồng, đạt gần 49%.

Về tội phạm ma túy, 10 năm qua phát hiện hơn 15.400 vụ (giảm 1.629 vụ), bắt gần 32.210 tên (giảm 2.340 tên), thu giữ được 615,79 kg heroin (tăng 491,37 kg); 2.807,85 kg ma túy tổng hợp (tăng 2.788 kg); 75,941 kg cocain; 154,761kg cần sa…

Tin cùng chuyên mục