Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Huy động trí tuệ, nhân lực, vật lực phòng, chống dịch Covid-19

Trưa 10-7, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM có buổi gặp gỡ, trao đổi với 9 chuyên gia dịch tễ để lắng nghe các ý kiến góp ý về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Đây là những người có thâm niên trong lĩnh vực dịch tễ và có nhiều kinh nghiệm từ quá trình tham gia phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh ở các đợt dịch bệnh trước đây.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi gặp gỡ với các chuyên gia dịch tễ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh:VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi gặp gỡ với các chuyên gia dịch tễ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh:VIỆT DŨNG

Lắng nghe chuyên gia, hoàn chỉnh giải pháp

Mở đầu, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, TPHCM đang đứng trước thử thách rất lớn, là tình hình dịch Covid-19 diễn biết hết sức nghiêm trọng. Theo đồng chí, mỗi người có một vị trí khác nhau nhưng chắc chắn có điểm chung là đều mong muốn làm sao để TPHCM sớm khống chế, đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định, TPHCM luôn trân trọng lắng nghe ý kiến chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, cơ quan chức năng. Cùng với đó, TPHCM cũng nhận được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương để đưa ra quyết định và tập trung nỗ lực để thực hiện các quyết định đó, nhằm mang lại kết quả tốt nhất.

Nhắc lại thời điểm lần đầu tiên TPHCM phát hiện chủng virus Delta, TP đã nhanh chóng áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng trên toàn TP, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng cục bộ một số nơi. Dù vậy, dịch bệnh đã âm thầm lây lan ra nhiều nơi và TPHCM phải nâng các biện pháp phòng chống dịch lên một bậc, là thực hiện theo Chỉ thị số 10 của TPHCM.

Ngành y tế nỗ lực tầm soát, truy vết nhưng càng chạy theo thì khoảng cách càng xa. Vì vậy, TPHCM buộc lòng phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn TPHCM. Đồng chí nhấn mạnh, trước khi đưa ra bất cứ một quyết định nào, TPHCM đều cân nhắc, bởi sẽ tác động đến kinh tế - xã hội, nhất là cuộc sống của người dân.

“Việc quyết định giãn cách toàn TPHCM theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng là không mong muốn, nhưng chúng ta phải làm mới có thể từng bước kiểm soát dịch bệnh”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Huy động trí tuệ, nhân lực, vật lực phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi gặp gỡ với các chuyên gia dịch tễ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh:VIỆT DŨNG

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, trong đợt chống dịch này, TPHCM có kinh nghiệm hơn, lực lượng tăng cường hơn, phương tiện và thiết bị được bổ sung để thực hiện kế hoạch quy mô lớn nên niềm tin lần này cao hơn. Song, TPHCM cũng không ngớt nỗi lo bởi biến chủng Delta vẫn còn là ẩn số mà đến nay vẫn chưa thể hiểu hết.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng thông tin, thời gian qua có lúc khó khăn, bị động vì quy mô chống dịch chưa từng có, các phương án và kịch bản chi tiết luôn điều chỉnh, bổ sung. “Không còn đường nào khác là phải tập trung hết sức lực. Chính phủ và bộ ngành hỗ trợ tích cực TPHCM nhưng trách nhiệm chính vẫn là của mình”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và nhận xét, ý kiến của các chuyên gia, nhà dịch tễ học - với kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức chuyên môn sẽ giúp TPHCM kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, bổ sung các giải pháp. Điều này rất có ý nghĩa, để TPHCM sớm kiểm soát, khống chế dịch Covid-19.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TPHCM, bên cạnh buổi gặp gỡ các chuyên gia hôm nay, TPHCM cũng sẽ quy tụ thêm các ý kiến của chuyên gia ngoài nước, huy động trí tuệ, nhân lực, vật lực phòng, chống dịch bệnh.

Giãn cách triệt để trong “thời gian vàng”

Buổi trao đổi đã diễn ra trong không khí thẳng thắn, cởi mở. Các chuyên gia nêu nhiều ý kiến góp ý cụ thể về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Huy động trí tuệ, nhân lực, vật lực phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 2 Bác sĩ Trương Hữu Khanh phát biểu về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chuyên gia bày tỏ đồng tình, ủng hộ cao với việc TPHCM thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn TP. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 nhấn mạnh: “Nhất quyết TPHCM phải thực hiện theo Chỉ thị 16”.

Bày tỏ đồng tình, TS.BS Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cũng cho rằng, TPHCM cần tận dụng "thời gian vàng" này và thực hiện giãn cách triệt để. “Tôi thấy xe vẫn chạy ngoài đường là còn lo. Lúc này, chúng ta cần thực hiện theo đúng phương châm “ai ở nhà đó, khu phố cách ly khu phố, phường nào ra phường đó…”, TS.BS Phan Văn Báu đề xuất.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Huy động trí tuệ, nhân lực, vật lực phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 3 Giám đốc Bệnh viện 115 Phan Văn Báu phát biểu về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cho rằng hiện vẫn còn có tình trạng chủ quan, chưa thực hiện nghiêm túc yêu cầu giãn cách, chuyên gia còn đề xuất cần có chế tài nghiêm đối với người vi phạm để người dân không còn chủ quan. Đồng thời, chuyên gia cũng nêu các ý kiến góp ý nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện điều tra dịch tễ, phương án xét nghiệm tầm soát F0 cũng như tổ chức cách ly và điều trị cho bệnh nhân. Một trong các đề xuất cụ thể là cần phân loại F0 theo từng mức độ khác nhau để có biện pháp quan tâm chăm sóc, điều trị thích hợp, mà đặc biệt cần chú ý đến người có bệnh nền.

Các ý kiến góp ý đều cho rằng, TPHCM nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 là phù hợp và tin tưởng TPHCM sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, chiến lược lâu dài vẫn là tiêm vaccine ngừa Covid-19 với tỷ lệ đảm bảo tạo miễn dịch cộng đồng. Do đó, TPHCM cần tổ chức tiêm ngừa càng nhanh càng tốt để sớm mở cửa trở lại, đưa cuộc sống bình thường.

Hoan nghênh các ý kiến góp ý thẳng thẳn, đầy trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng tiếp tục nhận được sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng từ các chuyên gia, nhà khoa học và người dân cho cuộc chiến chống dịch vốn nhiều cam go này.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, những ý kiến góp ý của các chuyên gia giúp đồng chí thu hoạch được nhiều thông tin có giá trị, hữu ích. Đây là là các căn cứ quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như có các ý kiến đề xuất, trao đổi với các cơ quan chuyên môn, có thẩm quyền. Đồng thời, các ý kiến góp ý thẳng tại buổi gặp gỡ, nhất là các ý kiến về chuyên môn, kỹ thuật (như lấy mẫu, xét nghiệm PCR, test nhanh cho hiệu quả, không sai sót…) sẽ giúp TPHCM thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới.

Bày tỏ vui mừng trước sự đồng tình cao của các chuyên gia về việc TPHCM áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng trong 15 ngày, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng mong muốn về sự quyết tâm, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động từ trong nội bộ ra đến toàn thể người dân TPHCM. Điều này sẽ giúp củng cố thêm niềm tin về việc TPHCM sớm kiểm khống chế, kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Bày tỏ bản thân luôn trăn trở, suy nghĩ về những giải pháp, hành động thiết thực có lợi cho người dân để đáp ứng sự kỳ vọng, mong mỏi của người dân, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyên Văn Nên mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, theo sát, sẵn sàng góp ý, hiến kế để công tác phòng, chống dịch của TPHCM sớm thành công.

Theo đó, các chuyên gia, nhà khoa học bất cứ lúc nào nếu thấy có vấn đề gì về chống dịch chưa phù hợp đều có thể nhắn tin đến số điện thoại cá nhân của đồng chí.

Tin cùng chuyên mục