Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp trực tuyến với Thống đốc thành phố Saint Petersburg

Chiều 19-5, TPHCM (Việt Nam) và thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) tổ chức hội nghị trực tuyến với chủ đề “Hai thế kỷ hữu nghị, hai thập kỷ đối tác chiến lược”, nhân kỷ niệm 20 năm Việt Nam và Liên bang Nga thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (2001 - 2021) và định hướng hợp tác trong tương lai, thảo luận về di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác thanh niên.

Tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM Sadykov Timur Sirozhevich.

Về phía điểm cầu Saint Petersburg có Thống đốc thành phố Saint Petersburg Alexander Beglov.

Hữu nghị hợp tác phát triển tốt đẹp

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ niềm tự hào, xúc động về sự có mặt của các đại biểu để cùng nhau ôn lại những mốc son trong quan hệ hai nước, giữa TPHCM và Saint Petersburg.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp trực tuyến với Thống đốc thành phố Saint Petersburg ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp trực tuyến với Thống đốc thành phố Saint Petersburg. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày nay là sự tiếp nối và kế thừa mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp được vun đắp từ cuộc đấu tranh cách mạng của Việt Nam và Liên Xô trước đây, được phát triển qua nhiều thế hệ. Tình cảm đặc biệt giữa hai dân tộc được đặt nền móng khi Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến nước Nga Xô Viết, tìm con đường giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách nô dịch và thuộc địa. Từ đó, nhân dân Việt Nam và nhân dân Nga, tuy xa cách về địa lý, nhưng luôn gần gũi về tâm hồn, tương đồng về ý chí, khát vọng vươn lên, cùng nhau vượt qua thử thách và hun đúc nên tình hữu nghị truyền thống cho đến ngày hôm nay.

Nhân dân Việt Nam nói chung, trong đó có TPHCM, luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình cả về vật chất và tinh thần mà nhân dân Liên Xô đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc. Nhiều cán bộ, chuyên gia Liên Xô đã bất chấp khó khăn gian khổ, tình nguyện sang Việt Nam trong những năm chiến tranh đã để lại những tình cảm rất tốt đẹp. Sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, với sự hỗ trợ to lớn của Liên Xô, Việt Nam đã sớm khắc phục hậu quả chiến tranh, vươn lên xây dựng nền móng cho nhiều ngành kinh tế hiện đại, như thủy điện, dầu khí, công nghiệp…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp trực tuyến với Thống đốc thành phố Saint Petersburg ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cùng với đó, nhiều công trình đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị hai nước, như Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, cầu Thăng Long và nhiều công trình khác. Liên Xô cũng đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực.

Năm 2001, nước Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới mà Việt Nam thiết lập khuôn khổ đối tác chiến lược và năm 2012 nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện. Đây là thành quả của chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa của Đảng và Nhà nước Việt Nam và sự điều chỉnh chính sách đối ngoại của Nga đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Trong dòng chảy chung đó, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và Saint Petersburg được thiết lập từ năm 2005 đã có bước phát triển tốt đẹp”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cụ thể, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. TPHCM cũng đã vinh dự được đón tiếp Đặc phái viên của Thống đốc Saint Petersburg vào tháng 6-2018. Hai địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, trong đó có hội nghị trực tuyến 2020; hoàn tất thủ tục thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa quận Kronstadt của Saint Petersburg và huyện Cần Giờ, TPHCM. Dự kiến, lãnh đạo 2 địa phương này sẽ ký Bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hợp tác vào tháng 11 năm nay.

Bên cạnh đó, hai thành phố đang nghiên cứu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và các phương pháp điều trị ung thư; chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm giảm thất thoát nước và mô phỏng hệ thống thoát nước. Đồng thời, đang tích cực triển khai các bước cần thiết cho việc thành lập Trung tâm Kinh tế - Du lịch - Văn hóa TPHCM tại Saint Petersburg.

Quan hệ ngày càng mở rộng

Nhìn lại quan hệ song phương Việt Nam - Nga trong hai thế kỷ hữu nghị, hai thập kỷ đối tác chiến lược, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ tự hào với những thành quả to lớn đã đạt được. "Với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, chúng ta có đủ cơ sở để tin rằng, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần củng cố hòa bình, an ninh và phát triển tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới".

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp trực tuyến với Thống đốc thành phố Saint Petersburg ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tại buổi họp trực tuyến. Ảnh: VIỆT DŨNG

Riêng đối với TPHCM và Saint Petersburg, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, tiềm năng hợp tác còn rất lớn, bởi vì hai thành phố đều là đầu tàu phát triển năng động của mỗi nước. Cụ thể, TPHCM có 10 triệu dân nhưng chiếm gần 1/4 quy mô kinh tế của Việt Nam, đóng góp 27% ngân sách quốc gia, đang tập trung phát triển theo định hướng đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, thành phố Saint Petersburg là trung tâm kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, du lịch lớn của nước Nga...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp trực tuyến với Thống đốc thành phố Saint Petersburg ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu ở điểm cầu TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, phát biểu tại  hội nghị, Thống đốc thành phố Saint Petersburg Alexander Beglov bày tỏ vui mừng vì hợp tác giữa Nga và Việt Nam dựa trên sự tin cậy lẫn nhau và sự tôn trọng sâu sắc. Trong đó, hai thành phố anh em - Saint Petersburg và TPHCM - đóng góp đáng kể vào việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

“Chúng tôi luôn coi trọng tình bạn của chúng ta. Mỗi năm hai thành phố của chúng ta ngày càng trở nên gần gũi nhau hơn. Các lĩnh vực hợp tác mới đang xuất hiện. Mối quan hệ kinh tế ngày càng mở rộng”, Thống đốc thành phố Saint Petersburg nhận xét.

Cùng với đó là việc tiếp tục làm việc trong khuôn khổ dự án thứ tư của Ủy ban Đối ngoại St.Petersburg “Hai thế kỷ hữu nghị, hai thập kỷ đối tác chiến lược”. Thống đốc thành phố Saint Petersburg cũng nhấn mạnh, "khi tình hình đại dịch được cải thiện, tôi sẽ có thể đến thăm Việt Nam và có cơ hội thảo luận trực tiếp với lãnh đạo TPHCM về kế hoạch cho tương lai".

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp trực tuyến với Thống đốc thành phố Saint Petersburg ảnh 5 Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM Lê Hồng Sơn ký kết biên bản ghi nhớ với Ủy ban Giáo dục thành phố Saint Petersburg. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về nhiều vấn đề cụ thể. Trong đó, lãnh đạo Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã trao đổi (trực tuyến từ Hà Nội) về chủ đề ngoại giao nhân dân trong quan hệ Việt Nam - Nga. Trong khi đó, tại điểm cầu TPHCM, Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương chia sẻ về chủ đề, di sản của Hồ Chí Minh đối với công tác thanh niên.

Đặc biệt, tại hội nghị còn diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM và Ủy ban Giáo dục thành phố Saint Petersburg; lễ ký bản ghi nhớ giữa Thành đoàn TPHCM và Ủy ban về Chính sách Thanh niên và Quan hệ với các Tổ chức Phi chính phủ Saint Petersburg.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên họp trực tuyến với Thống đốc thành phố Saint Petersburg ảnh 6 Bí thư Thành đoàn Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương ký kết biên bản ghi nhớ với Ủy ban về Chính sách Thanh niên và Quan hệ với các Tổ chức Phi chính phủ Saint Petersburg. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng, hai bản ghi nhớ này sẽ góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và chính sách thanh niên. “Chúng ta tin rằng, thanh niên của hai thành phố sẽ phát huy di sản tinh thần của thế hệ đi trước, vốn đã được Bác Hồ và các bậc tiền bối dày công vun đắp để luôn sống có ích, giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp tục bồi đắp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc”, đồng chí Nguyễn Văn Nên kỳ vọng.

Saint Petersburg không chỉ là thành phố đầu tiên của nước Nga mà Bác Hồ đặt chân đến (vào năm 1923) khi Bác ra đi tìm đường cứu nước, mà còn là Thành phố Anh hùng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Đây còn là thủ đô văn hóa của thế giới, nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa và lịch sử mang tầm Châu Âu và thế giới.

Tin cùng chuyên mục