Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Hiện thực hóa khát khao hồi phục và phát triển TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022 từ 6%-6,5% là chỉ tiêu phấn đấu rất cao, một quyết tâm rất lớn nhằm đáp ứng sự khát khao hồi phục và phát triển TPHCM thời gian tới. HĐND TPHCM cần cụ thể hóa bằng những giải pháp mang tính khả thi và hiệu quả.
Ngày 7-12, HĐND TPHCM khóa X khai mạc kỳ họp thứ 4 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm, tập trung xem xét, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các tờ trình của UBND TPHCM, cùng nhiều vấn đề quan trọng.
Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, năm 2021 là năm rất đặc biệt, chưa từng có tiền lệ. Đại dịch Covid-19 với biến thể Delta lây lan rất nhanh, nguy hiểm, diễn biến phức tạp, khó lường, buộc thành phố phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn lây nhiễm, nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Hiện thực hóa khát khao hồi phục và phát triển TPHCM ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cuối tháng 9-2021, TPHCM cơ bản kiểm soát dịch bệnh và từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Song, thành phố phải chịu tổn thất rất nặng nề, nhiều người đã không thể vượt qua; hàng triệu gia đình lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn phải hỗ trợ khẩn cấp; kinh tế - xã hội sụt giảm nghiêm trọng; nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch và lần đầu tiên tổng sản phẩm (GRDP) của TPHCM tăng trưởng âm.
Trong bối cảnh đó, HĐND TPHCM khóa X đã vừa tập trung vào trọng tâm của yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo các nhiệm vụ quan trọng.
Cụ thể, HĐND TPHCM kịp thời ban hành một số nghị quyết về chế độ, chính sách đặc thù hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch và động viên lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch. Đồng thời, duy trì hoạt động giám sát có trọng tâm trọng điểm, bằng nhiều hình thức đối với các phường xã, quận huyện và TP Thủ Đức về việc phòng chống dịch và các nhiệm vụ có liên quan.
Thường trực HĐND TPHCM và các Ban cũng tích cực tham mưu và tổ chức 3 nội dung giám sát quan trọng, là giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ đề năm 2021; giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình đột phá đổi mới quản lý TPHCM thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI; giám sát vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy...
“Thành ủy TPHCM đánh giá rất cao và trân trọng đóng góp của HĐND TPHCM và các đại biểu”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Tập trung thảo luận sâu các nhiệm vụ, giải pháp
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét, kỳ họp này có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025, hướng đến mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Vì vậy, đồng chí đề nghị HĐND TPHCM phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận sâu, kỹ một số vấn đề.

“Tôi tin tưởng các đại biểu HĐND TPHCM sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đề xuất nhiều giải pháp đột phá cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2022, cũng như các năm tiếp theo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ. 

Cụ thể, về nhiệm vụ, giải pháp năm 2022, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đã xác định chủ đề năm là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đồng thời, cơ bản thống nhất với mục tiêu tổng quát và 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6%-6,5%.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Hiện thực hóa khát khao hồi phục và phát triển TPHCM ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các vị đại biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Đây là chỉ tiêu phấn đấu rất cao, một quyết tâm rất lớn trong bối cảnh của TPHCM, nhằm đáp ứng sự khát khao hồi phục và phát triển thời gian tới, HĐND cần cụ thể hóa bằng những giải pháp mang tính khả thi và hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.
Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, thành phố triển khai thực hiện chiến lược y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, gắn với chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các chiến lược, kế hoạch khác. Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị HĐND quan tâm thảo luận và cho ý kiến cụ thể việc xây dựng và triển khai chiến lược y tế, trọng tâm là củng cố hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng; tăng cường nhân lực y tế; nâng cao ý thức của mọi người trong phòng chống dịch.
Về đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, đây là vấn đề hết sức quan trọng, cần được bàn bạc kỹ lưỡng. Cần tập trung đổi mới tổ chức hoạt động của HĐND TPHCM, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phát huy dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại và việc tăng cường hoạt động giám sát của HĐND TPHCM trong điều kiện không có HĐND cấp quận và cấp phường là đòi hỏi rất cấp thiết.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, cần có giải pháp đổi mới hình thức và phương thức giám sát, bảo đảm tính thực chất, chọn những vấn đề trọng tâm của TPHCM, của từng địa phương, nhất là công tác xây dựng chính quyền đô thị, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và giải quyết những vấn đề bức thiết của cử tri và người dân. Đồng thời, nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam TPHCM và nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp thành phố giai đoạn 2020 – 2030.
Bí thư Thành ủy TPHCM hoan nghênh HĐND TPHCM có tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND TPHCM phát huy vai trò dân cử, tập trung chất vấn có trọng tâm trọng điểm nhằm giúp UBND TPHCM và các sở, ban, ngành, quận, huyện nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và thực thi trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp ngày càng kịp thời hơn và hiệu quả hơn.
Một trong những trọng tâm của hoạt động HĐND là công tác truyền thông. Đồng chí đề nghị HĐND TPHCM bàn và cho ý kiến cụ thể về hình thức truyền thông mà các nhiệm kỳ trước đã từng thực hiện và được nhân dân đồng tình ủng hộ; ví dụ Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” gắn với các chương trình khác của HĐND TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định, TPHCM trải qua một giai đoạn đầy khó khăn do đại dịch và đang đối diện với các thử thách rất lớn buộc phải vượt qua. Khi xác định chủ đề năm 2022: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và với mức tăng trưởng đề ra để phấn đấu từ 6-6,5%, TPHCM thực sự đặt quyết tâm chính trị rất cao để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Hiện thực hóa khát khao hồi phục và phát triển TPHCM ảnh 3  Bí thư Thành ủy TPHCM trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ khen thưởng các tập thể, cá nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG
Song, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới hiện nay đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhất là khi xuất hiện biến thể mới Omicron đang làm đau đầu các nhà khoa học. Tình hình dịch bệnh các tỉnh phía Nam cũng đang có chiều hướng ngày càng phức tạp; TPHCM hơn 2 tháng thực hiện từng bước “bình thường mới” cũng nằm trong xu hướng đó.
Vì thế, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các đại biểu HĐND dành thời gian quan tâm bàn từng giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm của toàn dân, triển khai kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và chuyển quyết tâm chính trị của thành phố thành hiện thực.

Tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ khen thưởng 5 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

5 tập thể là Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, nhân dân và cán bộ TP Thủ Đức, Sở Nội vụ TPHCM, Công an TPHCM, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM. 

5 cá nhân là: Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Thị Hồng Thắm.


Tin cùng chuyên mục