Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, thành phố luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp trong giai đoạn thích ứng mới. “Các bạn không đơn độc, chúng tôi luôn đồng hành, sát cánh cùng các bạn để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định. 
Chiều 11-11, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn, đến thăm, làm việc với Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM (BQL KCX-KCN) về tình hình triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp (DN).
Thay đổi hành vi, thói quen thích ứng an toàn
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM thống nhất với báo cáo BQL KCX-KCN và ghi nhận những ý kiến được nêu ra.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với BQL KCX-KCN TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí đánh giá rất cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh và chuyển tải những nội dung chỉ đạo, lãnh đạo từ TPHCM xuống cơ sở; việc chuyển tải những thông điệp đến các DN và các DN hưởng ứng, cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực hiệu quả.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, BQL KCX-KCN đã chủ động, sáng tạo góp phần cùng với TPHCM thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong phạm vi đơn vị mình quản lý. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương, DN để thực hiện mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân, người lao động (NLĐ).
Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao BQL KCX-KCN tổ chức được cơ chế vận hành vừa ứng phó đại dịch vừa duy trì sản xuất đảm bảo an toàn, góp phần vào mục tiêu chung của thành phố.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị, BQL tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phong phú để các DN, các nhà quản lý, NLĐ hiểu được giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
Đồng thời đơn vị phải phân định trách nhiệm rõ ràng vai trò trách nhiệm của BQL, chính quyền địa phương có DN trú đóng, chủ DN và vai trò của từng NLĐ.
“Có nghĩa là mỗi tổ chức, mỗi NLĐ phải biết mình cần làm gì. DN là pháo đài, mỗi NLĐ là một chiến sĩ phải tự bảo vệ mình, thực hiện 5K, tiêm vaccine, có hiểu biết, kỹ năng theo dõi, chăm sóc sức khoẻ…”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và yêu cầu BQL phải có những quy định cụ thể, rõ ràng để các thành phần này điều chỉnh hành vi, thói quen thích ứng phù hợp với tình hình mới.
“Các bạn không đơn độc, chúng tôi luôn đồng hành”
Đánh giá về lực lượng lao động tại KCX-KCN có đặc điểm khác với Khu Công nghệ cao TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, BQL phải có cách quản lý khác, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của đơn vị. Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ tin tưởng, KCX-KCN an toàn góp phần vào sự an toàn chung của TPHCM.
“Các bạn không đơn độc, chúng tôi luôn đồng hành, sát cánh cùng các bạn để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định và cho biết sớm giải quyết những kiến nghị của DN.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chia sẻ sâu sắc với các DN trong giai đoạn cao điểm ứng phó với dịch bệnh. Theo đồng chí, trong thời điểm phòng chống dịch, các DN đã cho thấy bản lĩnh cũng như sức chiến đấu và sự chân thành với NLĐ. Đồng thời khẳng định TPHCM luôn sẵn sàng đồng hành với DN trong giai đoạn thích ứng mới.
“Các bạn không đơn độc, chúng tôi luôn đồng hành, sát cánh cùng các bạn để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định sớm giải quyết những kiến nghị của DN.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đánh giá cao khi 96% DN trong các KCX-KCN TPHCM đã trở lại hoạt động. Dù vậy, đồng chí yêu cầu BQL phải rà soát số DN còn lại để phân tích, chia ra từng nhóm, từ đó có giải pháp hỗ trợ.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong các KCX-KCN TPHCM có nhiều DN có lợi thế về công nghệ. Từ đó, đồng chí yêu cầu BQL có chiến lược huy động sức mạnh tổng hợp, huy động lực lượng là chính đội ngũ NLĐ, nhất là tận dụng lợi thế về công nghệ ở các DN để tham gia chống dịch; đồng thời phải chuẩn bị các kịch bản để ứng phó kịp thời.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng đại diện Công ty Misumi trong KCX Linh Trung. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí cũng lưu ý thêm cần quan tâm hỗ trợ tối đa cho DN phục hồi sản xuất. “Xúc tiến đầu tư ở đâu cho xa, đối xử tốt với những DN đã đồng cam, cộng khổ với TPHCM chính là hoạt động xúc tiến tốt nhất. Khi họ khó khăn, mình đồng cam, cộng khổ, chia sẻ với họ bằng cả tấm lòng thì ý nghĩa hơn nhiều việc xúc tiến”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhìn nhận.
Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM giao Đảng ủy, lãnh đạo BQL KCX-KCN phối hợp với lãnh đạo địa phương lan tỏa tinh thần đồng hành, sát cánh với DN, bằng trách nhiệm, cùng nhau sớm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quy định 4800 Bộ Y tế và Chỉ thị 18 của UBND TPHCM. Trong đó thực hiện tốt 3 mục tiêu: bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người; đồng thời phục hồi kinh tế; bảo vệ đời sống sinh hoạt của người dân.
Xây nhà ở, nhà lưu trú cho NLĐ
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TPHCM ghi nhận những đề xuất của BQL KCX-KCN và các DN trong việc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, đồng chí Dương Anh Đức lưu ý, an toàn tới đâu mở rộng tới đó trên tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
Đồng thời đề nghị TP Thủ Đức phối hợp với BLQ KCX-KCN và các DN nghiên cứu quỹ đất trống để xây nhà ở xã hội, khu lưu trú cho công nhân-NLĐ để từ đó đảm bảo an toàn phòng dịch, ổn định đời sống và yên tâm lao động.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, trong thời gian qua, BQL KCX-KCN đã nỗ lực cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò kết nối, hỗ trợ DN, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, chống dịch.
Đối với xử lý F0, đồng chí Dương Anh Đức lưu ý phải phát hiện sớm để phân loại những F0 không có triệu chứng, có triệu chứng để xử lý phù hợp. Từ đó phát hiện những F0 có triệu chứng chuyển nặng để sớm xử lý, điều trị. Chủ động xây dựng các kịch bản, phương án, đồng thời tổ chức các buổi diễn tập để khi có sự cố xảy ra có quy trình xử lý kịp thời.
BQL KCX-KCN đẩy mạnh tốt truyền thông nội bộ đến CN-NLĐ trong phòng chống dịch, thực hiện nghiêm 5K, theo dõi và chăm sóc sức khoẻ…
“Từng người một phải nỗ lực, chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch. Từ đó góp phần duy trì sản xuất, phục hồi phát triển kinh tế. Nếu chúng ta chủ quan lơ là thì cái giả phải trả rất lớn”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng thông tin, hiện TP Thủ Đức đã khởi công khu nhà lưu trú công nhân tại khu công nghiệp Cát Lái; đồng thời rà soát các khu đất trống trên địa bàn, phối hợp cùng KCX-KCN và Khu Công nghệ cao để xây dựng các khu lưu trú, phục vụ nhu cầu ở cho công nhân trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy TPHCM biểu dương sự chủ động của TP Thủ Đức; đồng thời yêu cầu TP Thủ Đức rà soát, xem xét có cơ chế linh hoạt xây nhà dã chiến, tạo chỗ ở tạm cho công nhân trong 1-2 năm nhằm giữ chân NLĐ.
Các DN đang trên đà phục hồi
Tại buổi làm việc, Trưởng BQL KCX-KCN Hứa Quốc Hưng cho biết, thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, trong đơn vị có 652 DN đủ điều kiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” với 51.000/288.000 lao động. Đến nay, 1.355/1.412 doanh nghiệp đã hoạt động trở lại (đạt 96% so với thời điểm chưa có dịch).
Theo ông Hứa Quốc Thuận, hầu hết các DN đã kết thúc “3 tại chỗ” và thay thế phương thức sản xuất an toàn. Hiện các DN đang trên đà phục hồi với các tín hiệu tích cực và đang tăng dần quy mô. Hiện, KCX-KCN thiếu khoảng 5.700 lao động (20%) chủ yếu tập trung ngành cơ khí, dệt may, da giày...
Từ ngày 1-10 đến nay, các DN bắt đầu quan tâm đến tăng vốn, mở rộng sản xuất và dần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong đó nhiều DN có tỷ lệ lao động quay lại làm việc đạt gần 100%, các nhà máy tăng tốc hoạt động hết công suất là một tính hiệu rất tích cực.
Theo ông Hứa Quốc Hưng, hiện các KCX-KCN thu hút nhiều lao động ngoài tỉnh, do đó nhu cầu về chỗ ở là rất lớn. Từ đó, ông kiến nghị TPHCM có kế hoạch rà soát lại quỹ nhà trọ. Trên cơ sở đó có thống kê, bố trí lại theo khu vực gắn với vị trí sản xuất của các DN trong và ngoài khu để cung cấp thông tin cho CN-NLĐ và DN, đồng thời có chính sách hỗ trợ tiền nhà trọ CN-NLĐ, hỗ trợ xây dựng nhà lưu trú.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 Linh Trung 2 (thuộc KCX Linh Trung 2), tham quan thực tế tại một số công ty trong KCX Linh Trung 1 về tình hình triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi sản xuất của các DN.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác đi kiểm tra cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 Linh Trung 2 (thuộc KCX Linh Trung 2) Ảnh: CAO THĂNG

Tại các nơi đến, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá các công ty đã chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch và phục hồi sản xuất với mục tiêu chính là bảo vệ sức khỏe cho NLĐ của DN và đã có những hành động thiết thực để chia sẻ, hỗ trợ cùng với TPHCM ứng phó đại dịch trong thời gian qua.

Trong giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” cũng là giai đoạn chưa có tiền lệ, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ phía DN chủ động phối hợp với BLQ KCX-KCN và chính quyền địa phương, ngành y tế để tiếp tục quan tâm đến sức khỏe của NLĐ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề nghị DN cần có kịch bản, phương án cho từng tình huống để chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn cao nhất trong lao động sản xuất. Đồng thời tin tưởng DN tiếp tục phát huy những việc đã làm tốt trong thời gian qua, cùng chia sẻ với TPHCM để phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tin cùng chuyên mục