Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đại biểu HĐND TPHCM là những “chiến sĩ” quan trọng trên mặt trận chống dịch

“Từng đại biểu HĐND TPHCM sẽ là những “chiến sĩ” quan trọng trên mặt trận chống dịch. Đồng thời HĐND TPHCM, đại biểu HĐND và các ban chuẩn bị các kế hoạch để khắc phục, ổn định kinh tế trong điều kiện bình thường mới để TPHCM tiếp tục phát triển trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh khi phát biểu tại kỳ họp lần thứ hai HĐND TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 24-8.

Chia sẻ nỗi đau với thân nhân người mất vì Covid-19

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, kỳ họp thứ hai diễn ra trong thời điểm dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp và TPHCM đang tập trung toàn lực để triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trân trọng cám ơn sự quan tâm đặc biệt, sự lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ, hỗ trợ sâu sát kịp thời và đầy trách nhiệm, tình nghĩa của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và các ban, bộ, ngành Trung ương suốt những ngày qua.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi lời tri ân sâu sắc đến các lực lượng tuyến đầu. Trước hết là đội ngũ y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ, hệ thống chính trị cơ sở cùng các lực lượng hỗ trợ khác và các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã không ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, ngày đêm chăm sóc, cứu chữa, giành lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đại biểu HĐND TPHCM là những “chiến sĩ” quan trọng trên mặt trận chống dịch ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp thứ hai HĐND TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 24-8-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM gửi lời cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, đoàn thể xã hội, kiều bào ở nước ngoài đã luôn hướng về TPHCM với nghĩa cử “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”.
Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM gửi lời chia sẻ với những khó khăn vất vả của hàng triệu công nhân, người lao động tự do bị ngừng việc, không có thu nhập để trang trải cuộc sống trong những thời khắc cam go chống dịch. Hàng chục ngàn tiểu thương, hộ kinh doanh đóng cửa ngừng buôn bán, lâm vào hoàn cảnh khó khăn.
“Một lần nữa, xin tất cả chúng ta hãy dành những giây phút lắng đọng nhất để thành tâm cầu nguyện đến những người đã mất, chia sẻ nỗi đau tột cùng của những gia đình có người thân qua đời, những trẻ em không còn cha mẹ, người thân vì đại dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Từng bước triển khai hoạt động có hiệu quả

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, tròn 2 tháng kể từ kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM đến nay là quãng thời gian khốc liệt, đầy thử thách. Cả thành phố phải liên tục ứng phó với đại dịch Covid-19 mang biến thể Delta, biến thể phức tạp, khó lường. TPHCM đã nỗ lực hết sức để hạn chế tử vong, củng cố hệ thống điều trị, cứu chữa hàng vạn bệnh nhân, vừa cố gắng tối đa để bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân nào rơi vào khó khăn cùng cực.
Đồng chí đánh giá, trong bối cảnh chung đó, HĐND TPHCM đã có nhiều cố gắng thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Hiến pháp và pháp luật. Từ sau kỳ họp thứ nhất, HĐND TPHCM đã kiện toàn cơ cấu tổ chức và từng bước triển khai hoạt động có hiệu quả. Thành ủy TPHCM ghi nhận đánh giá cao tính chủ động, hoạt động tích cực, hiệu quả của HĐND, nhất là triển khai nhanh chóng, kịp thời Nghị quyết 09 về một số chế độ, chính sách đặc thù phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19.
HĐND cũng đã tổ chức rất tốt việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân từ Tổng đài 1022 và kết hợp với các Tổ đại biểu HĐND nghiên cứu xử lý, giải quyết kịp thời hàng nghìn ý kiến phản ánh của cử tri liên quan đến đời sống và đặc biệt là công tác phòng, chống dịch.
Cùng với đó, HĐND TPHCM đã triển khai vận động nhiều tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị hỗ trợ thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực. Đó là chương trình “100.000 khẩu trang cho nhân viên y tế và lực lượng phòng, chống dịch”; chương trình “10.000 phần quà tặng công nhân, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”; chương trình “300.000 bộ đồ bảo hộ, khẩu trang y tế hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch cơ sở”...
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đại biểu HĐND TPHCM là những “chiến sĩ” quan trọng trên mặt trận chống dịch ảnh 2 Các đại biểu tại kỳ họp thứ hai HĐND TPHCM khóa X, sáng 24-8-2021.. Ảnh: VIỆT DŨNG

Vai trò quyết định là người dân

Kỳ họp thứ hai của HĐND TPHCM khóa X cũng là ngày thứ hai TPHCM thực hiện tăng cường giãn cách xã hội. Qua 1 ngày đầu tiên, TPHCM có sự tăng cường tích cực, đầy đủ lực lượng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế.
Tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, sau khi tổng hợp các thông tin báo cáo từ TPHCM và một số tỉnh trong vùng, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã gửi Công điện 1102 ngày 23-8. Nội dung công điện rất cụ thể, rõ ràng, sâu sắc. Tại kỳ họp này, đồng chí xin phép chủ tọa triển khai quán triệt tinh thần Công điện số 1102 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin, TPHCM có thuốc để điều trị cho người mắc Covid-19, có mô hình mới đã được thí nghiệm và có hiệu quả ở một số địa bàn. TPHCM có trang thiết bị tương đối đầy đủ, có cả hệ thống tình nguyện viên cùng chung tay chung sức, chung lòng và đặc biệt có sự ủng hộ rất lớn của nhân dân TPHCM cũng như nhân dân cả nước. TPHCM có niềm tin vượt qua trong thời gian 3 tuần theo Chỉ thị 11 của UBND TPHCM đề ra.
Theo Công điện, cấp xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, vai trò quyết định của nhân dân là không thể thay đổi trong phòng chống dịch, của từng người dân, đó là việc tiên quyết để các đại biểu HĐND TPHCM tham gia trong cuộc chiến phòng chống dịch này. Trách nhiệm tuyên truyền, vận động cử tri và nhân dân cảnh giác cao nhất, ý thức cao nhất tham gia phòng chống dịch, với vai trò vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người dân.

Đảm bảo an sinh là trọng yếu

Nhắc lại mục tiêu của TPHCM là ngăn chặn lây lan và hạn chế tối đa tử vong, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, ngăn chặn tử vong phải đặt lên trên, phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu, đây là quan điểm, là phương pháp, cách làm. Do đó đồng chí lưu ý trong xét nghiệm phải chú trọng người nào có nguy cơ xét nghiệm trước, có như thế vừa ngăn chặn lây lan vừa hạn chế tử vong. Khi xét nghiệm phải quan tâm người có triệu chứng, người già, người có bệnh nền, người béo phì và phụ nữ có thai. Những trường hợp này nếu mắc Covid-19 dễ chuyển nặng, cấp cứu rất khó do đó cần được phát hiện sớm để hướng dẫn tư vấn, điều trị. Đồng thời chú ý khâu phối hợp giữa xét nghiệm và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đại biểu HĐND TPHCM là những “chiến sĩ” quan trọng trên mặt trận chống dịch ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM tại kỳ họp thứ hai HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 24-8-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí, muốn ngăn chặn lây lan dịch, biện pháp giãn cách xã hội là cực kỳ quan trọng. Nhấn mạnh “ai ở đâu ở đó”, đồng chí cho rằng, khi đó việc bảo đảm đời sống, sinh hoạt và các nhu cầu thiết yếu của người dân là hết sức khó khăn. “Nhưng TPHCM phải bảo đảm, không còn cách nào khác. Đó là nhiệm vụ, là trọng trách, là những việc làm cần phải triển khai”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Quán triệt tinh thần bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, TPHCM phải kết nối cho được với những tổ chức thiện nguyện để đưa những hỗ trợ đến người dân đang cần hiện nay.
Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý đến 3 nhóm người, trong đó những người có điều kiện nhưng không đi chợ được trong thời gian giãn cách, những người bị “đứt gãy” giữa chừng, một tuần có thể chịu được nhưng kéo dài 2 tuần thì không chịu được và đặc biệt là những người không có điều kiện, rất khó khăn cần hỗ trợ. Cùng với đó là tăng cường thông tin truyền thông để người dân nắm bắt thông tin chính thống kịp thời, không bị nhiễu thông tin.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, công tác phòng, chống dịch thường xuất hiện những tình huống phát sinh. Do đó, đòi hỏi phải có sự linh hoạt, sáng tạo, xử sự thật kịp thời, trong đó có việc đảm bảo cung ứng hàng hóa.
“Sứ mệnh trước mắt của tất cả chúng ta là phải vượt qua đại dịch bằng những giải pháp, việc làm cụ thể. HĐND TPHCM, từng đại biểu HĐND TPHCM sẽ là những “chiến sĩ” quan trọng trên mặt trận chống dịch, chú trọng kiểm tra, giám sát. Đồng thời HĐND TPHCM, đại biểu HĐND và các ban chuẩn bị các kế hoạch để khắc phục, ổn định kinh tế trong điều kiện bình thường mới để TPHCM tiếp tục phát triển trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục