Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cụ thể hóa nghị quyết bằng chương trình sát sườn, đưa TPHCM phát triển nhanh, bền vững

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, yêu cầu toàn thể cán bộ đảng viên, nhất là ủy viên các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Các nội dung trong nghị quyết cần được cụ thể hóa bằng chương trình kế hoạch sát sườn của địa phương, đơn vị. 

 

Sáng 3-12, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến cán bộ chủ chốt TP học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (gọi tắt là nghị quyết).

Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Tham dự tại điểm cầu chính (Hội trường TP) có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TPHCM; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM...

Cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch sát sườn

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, trước diễn biến mới về dịch Covid-19 là TPHCM mới phát hiện 4 ca dương tính với Covid-19, TPHCM đang tập trung toàn lực và phối hợp chặt chẽ để khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm… nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Trong bối cảnh này, TPHCM cũng tổ chức hội nghị đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, bằng việc tổ chức theo trực tuyến.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cụ thể hóa nghị quyết bằng chương trình sát sườn, đưa TPHCM phát triển nhanh, bền vững ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu đưa nghị quyết vào cuộc sống. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về kết quả đại hội, theo đồng chí Bí thư Thành ủy, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đại hội dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển. Đại hội cũng đề cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, phát huy truyền thống cách mạng, năng động sáng tạo của TP. Đại hội XI có ý nghĩa rất quan trọng khẳng định quyết tâm nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, phát huy truyền thống đoàn kết năng động, sáng tạo, nghĩa tình, huy động hiệu quả mọi nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, tận dụng thời cơ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tăng cường hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phát triển nhanh bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân.
“Đây là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, là mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP chặng đường 2020 - 2025” đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và yêu cầu cần tập trung thực hiện quan trọng, lớn lao là đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Trước hết, đồng chí yêu cầu cần phải nghiên cứu thật kỹ, nắm thật vững các nội dung nghị quyết, thấm nhuần các chủ trương, quan điểm, giải pháp phát triển TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ, văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI là sản phẩm tập trung trí tuệ của toàn bộ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân TP. Nội dung văn kiện được xây dựng trên cơ sở tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn, có sự kế thừa, bổ sung, phát triển nội dung văn kiện đại hội nhiệm kỳ trước; đồng thời có nhiều điểm mới trên các mặt.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cụ thể hóa nghị quyết bằng chương trình sát sườn, đưa TPHCM phát triển nhanh, bền vững ảnh 2 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính (Hội trường Thành phố). Ảnh: VIỆT DŨNG
Điểm nổi bật là văn kiện thể hiện được những quan điểm xuyên suốt, những nguyên tắc trong hoạt động của Đảng, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; đồng thời đặt những nhiệm vụ cụ thể, những vấn đề mới cấp bách nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống.

Do đó, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là tự nghiên cứu tài liệu và thảo luận có chất lượng tại địa phương, cơ quan đơn vị.

Đặc biệt, từng đại biểu cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ tính chất, ý nghĩa và tầm quan trọng của nghị quyết cùng các chuyên đề. Các chuyên đề này là sự cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra, đồng thời đề cập đến những vấn đề lớn quan trọng, cơ bản trong giai đoạn 2020-2025 và mục tiêu, phương hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Những nội dung này có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của TP, tác động trực tiếp đời sống tâm tư tình cảm của cán bộ và nhân dân TP”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Do đó, đồng chí yêu cầu toàn thể cán bộ đảng viên, nhất là ủy viên các cấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập, quán triệt nghị quyết. Qua đó, các nội dung trong nghị quyết cần được tập trung nghiên cứu sâu, cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch sát sườn của địa phương, đơn vị.

Cùng với đó, cán bộ đảng viên ở cơ sở cần được học tập, quán triệt đầy đủ, gắn với thực tế địa phương cơ quan đơn vị, để vừa nắm vững nội dung trọng nghị quyết và có khả năng vận dụng vào quán trình tổ chức thực hiện trong thực tiễn.

"Đổi mới sáng tạo" - từ khóa phát triển bền vững

Trong buổi sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trình bày chuyên đề chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đồng chí nêu khái quát kết quả phát triển kinh tế của TPHCM trong 5 năm qua, với tốc độ tăng trưởng khá. Trong đó, giai đoạn 2016-2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trung bình 7,72%. Bước vào đầu năm 2020, cả nước nói chung và TPHCM bị tác động bởi dịch Covid-19 và kinh tế giảm sút trong năm 2020. Ước tính năm 2020, GRDP là 1,39%.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cụ thể hóa nghị quyết bằng chương trình sát sườn, đưa TPHCM phát triển nhanh, bền vững ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trình bày chuyên đề về lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19 thì tốc độ tăng trưởng của TPHCM trong năm 2020 là chấp nhận được.

"Có thể nói, kinh tế của TPHCM tăng trưởng 1,39% là có dấu hiệu tích cực trong bối cảnh hiện nay. Với các giải pháp mà TPHCM đã và đang triển khai cũng như điều kiện của TPHCM, dự báo kinh tế TPHCM sẽ tăng trưởng hình chữ V, như một lò xo bị bén sẽ bật lên mạnh mẽ trong thời gian tới", đồng chí Nguyễn Thành Phong dự báo.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, dịch Covid-19 sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến mọi mặt. Vắc - xin ngăn ngừa virus gây bệnh hiện vẫn chưa có. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của TPHCM trong thời gian tới và năm 2021 là vẫn phải thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, đồng thời có giải pháp, chương trình khôi phục, phát triển kinh tế...

Thông tin về các chỉ tiêu phát triển chủ yếu nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề cập đến chỉ tiêu "phấn đấu TPHCM nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và về chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index)".

Đây cũng là chỉ tiêu TPHCM đặt ra trong nhiệm kỳ trước nhưng không đạt được. Theo đồng chí, mục tiêu nâng cao tính hấp dẫn, tính cạnh tranh về môi trường kinh doanh của TPHCM vẫn còn hạn chế. Mục tiêu đưa TPHCM lọt vào top 5 tỉnh, thành có chỉ số PCI trong nhiệm kỳ qua chưa đạt được.

"Các đồng chí lãnh đạo các ngành phải tự bức xúc về vấn đề này. TPHCM là trung tâm kinh tế năng động nhưng khi phân tích các chỉ số PCI cho thấy nhiều chỉ số thành phần, trong đó có chỉ số năng động thấp. Đó là nghịch lý nhưng đồng thời đó là vấn đề đặt ra để các đồng chí thấy được trách nhiệm của mình và có các biện pháp khắc phục", đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ rõ.

Đề cập đến các quan điểm phát triển nhiệm kỳ tới đã được nghị quyết xác định, đồng chí nhấn mạnh đến nhiệm vụ, TPHCM tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới; phát huy nhanh và bền vững trên cơ sở ứng dụng, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới, sáng tạo và tăng năng suất lao động...

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, đối với TPHCM, muốn phát triển bền vững, muốn tăng năng suất lao động thì không có con đường nào khác phải không ngừng đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ. "Từ khóa của chúng ta là đổi mới sáng tạo", đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý.

Nhấn mạnh đến các nhiệm vụ phát triển trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề cập đến kế hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Đây sẽ là một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế TPHCM bền vững. Gắn với đó là việc thành lập TP Thủ Đức (thuộc TPHCM) - là mô hình mới, đầu tiên trong cả nước và sẽ có ý nghĩa rất quan trong đối với sự phát triển của TPHCM trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới đất nước nói chung và sự phát triển của TPHCM nói riêng có tác động nhiều mặt đến các tầng lớp nhân dân TPHCM. Mặt khác, nhiều vấn đề xã hội phức tạp tiếp tục nảy sinh, gây áp lực trong hoạt động lãnh đạo, quản lý. Điều này đòi hỏi Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP phải nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn. Đồng chí cũng tin tưởng, với truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua thử thách, vì cả nước, cùng cả nước, TPHCM sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, góp phần tích cực cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết XIII của Đảng.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết hiệu quả, theo Chỉ thị 01-CT/TU ngày 27-11 của Ban Thường vụ Thành ủy về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết. Trong đó, cán bộ chủ chốt các cấp phải tập trung nghiên cứu sâu, nắm vững những nội dung cơ bản, những điểm mới của các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nghị quyết để bổ sung vào công tác trọng tâm của cơ quan, đơn vị. Cán bộ, đảng viên phải nắm vững những nội dung cơ bản, vận dụng vào thực tiễn công tác để đạt hiệu quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cụ thể hóa nghị quyết bằng chương trình sát sườn, đưa TPHCM phát triển nhanh, bền vững ảnh 4 Phó Bí Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí lưu ý, việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng và hệ thống chính trị TP, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Tin cùng chuyên mục