Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế thay vì chờ tiền, chờ nhà đầu tư

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu quận 8 cần chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tìm lối ra, thúc đẩy tiến độ các dự án. Bởi nếu thụ động chờ nhà đầu tư mà không có cơ chế, chính sách mới và chờ tiền mà không biết lúc nào mới được bố trí vốn thì sẽ không biết khi nào dự án mới hoàn thành.

Chiều 11-5, đoàn công tác của TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu làm việc với Quận ủy quận 8. Dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu và các lãnh đạo sở, ngành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế thay vì chờ tiền, chờ nhà đầu tư ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những công việc quận 8 đã triển khai. Theo đồng chí, quận 8 còn nhiều công việc phải làm và buổi làm việc nhằm tìm kiếm giải pháp, thể hiện tinh thần trách nhiệm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo tinh thần của TPHCM hiện nay.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế thay vì chờ tiền, chờ nhà đầu tư ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Mấy nhiệm kỳ tha thiết làm đường Tạ Quang Bửu

Báo cáo với đoàn, Bí thư Quận ủy quận 8 Ngô Thành Tuấn cho biết, sau Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), Quận ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, quận đã đề ra 4 chương trình trọng điểm về chỉnh trang tuyến kênh Đôi, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn; xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội tại các chung cư…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế thay vì chờ tiền, chờ nhà đầu tư ảnh 3 Bí thư Quận ủy quận 8 Ngô Thành Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quận cũng tích cực thực hiện các nhiệm vụ được UBND TPHCM giao. Đó là những nội dung đã được quận kiến nghị và lãnh đạo TPHCM đã có ý kiến chỉ đạo, như sớm triển khai chủ trương thực hiện Đề án xã hội hóa hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận, phường; vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ dự án di dời các hộ dân cư ngụ tại nhà tập thể số 505/12, đường Bến Bình Đông, phường 13..., vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ dự án di dời các hộ dân cư ngụ tại nhà chung cư số 765 Bến Bình Đông, phường 14, quận 8;

Ngoài ra, quận cũng đang tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cùng dự buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đề nghị các sở ngành báo cáo việc giải quyết các kiến nghị của quận 8 trong thời gian qua. Trong đó, về dự án đường Tạ Quang Bửu, đồng chí cho biết mấy nhiệm kỳ qua quận 8 tha thiết được làm con đường này, lấy đây làm con đường huyết mạch phát triển quận bên cạnh những con đường xương cá. Nhưng đường này hiện còn nhiều khoảng đứt đoạn, chưa thông suốt.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế thay vì chờ tiền, chờ nhà đầu tư ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về việc này, Phó Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Đình Hưng nói con đường này có ý nghĩa rất lớn với quận 8, nhưng có những đoạn mở ra khó khăn, nhất là đoạn từ Âu Dương Lân đến Dương Bá Trạc hiện rất nhỏ hẹp. Khó khăn ở đây là kinh phí bồi thường lớn do đi qua khu dân cư hiện hữu có mật độ rất dày đặc.

Liên quan đến dự án bờ Bắc, bờ Nam Kênh Đôi, Phó Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Đình Hưng cho biết có nhà đầu tư tới nghiên cứu sâu, nhưng lại đặt ra những yêu cầu quá cao, như xin chỉ tiêu xây dựng quá cao, làm phá vỡ quy hoạch, như vậy là bất khả thi. Vừa rồi quận 8 có đề xuất dùng ngân sách để chỉnh trang bờ Nam, Sở đã họp với các sở ngành tìm hướng. Tuy nhiên nếu dùng ngân sách để giải tỏa thì không kết hợp được với chỉnh trang đô thị, không đạt được mục tiêu phát huy giá trị của việc chỉnh trang. Sở đã báo cáo UBND TPHCM để sớm bố trí buổi làm việc để tháo gỡ khó khăn cho quận 8.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu lưu ý quận 8 tập trung thực hiện nhiệm vụ năm 2021 để tạo bước khởi đầu quan trọng cho những bước phát triển vượt bậc trong những năm tiếp theo. Những công việc cần tập trung, theo đồng chí Ngô Minh Châu là kiên quyết, kiên trì theo lộ trình cụ thể để xây dựng tuyến Tạ Quang Bửu xuyên suốt từ phường 1 đến phường 7, nhất là đoạn từ đường Dương Bá Trạc đến đường Ba Tơ. Dù đoạn này chỉ hơn 1km nhưng nối những tuyến đường quan trọng, nếu làm được thì quận 8 sẽ phát triển khác hẳn. Theo đồng chí, không có lý do gì quận 8 bỏ qua cơ hội rất quan trọng này để phát triển.

Đồng chí Ngô Minh Châu gợi mở, tuyến Tạ Quang Bửu kéo dài từ phường 1 đến phường 7, trong đó phường 1, 2, 3 đất ít, người đông, còn những phường khác thì rộng rãi hơn, có thể tái định cư, hoán đổi nền đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng. “Nếu tính toán hết lòng hết sức tập trung làm thì tôi nghĩ sẽ làm được trong nhiệm kỳ này”, đồng chí Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Việc thứ hai cần tập trung, là kiên trì thực hiện bằng được việc chống ngập một cách cơ bản trên cả quận. Cần phải tính toán sao trong nhiệm kỳ này không còn ngập nữa, bởi không lý gì quận 8 hai bên là sông mà nước không thoát được. Quận cũng cần tính toán thêm đê bao bờ kè vừa an toàn vừa đảm bảo mỹ quan đô thị.

Về việc phát triển chung cư trên địa bàn quận, cần nghiên cứu phát triển hệ thống chung cư với những yêu cầu đẹp, hiện đại, lịch sự, kết hợp phát triển hạ tầng, gắn liền với quản lý khoa học, không để tình trạng chung cư xây dựng chưa xong dân kéo lên phản đối, hoặc dân cư vào ở rồi quản lý không tốt cũng phát sinh tranh chấp rắc rối.

Đồng chí Ngô Minh Châu lưu ý quận 8 chỉ đạo các lực lượng có liên quan phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, nhất là chuyển hóa địa bàn bán lẻ, tổ chức sử dụng ma túy. Thời gian qua quận đã làm tốt việc này nhưng phải chuyển hóa theo chiều sâu và giữ được địa bàn chuyển hóa. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị quận 8 cũng hết sức quan tâm giải quyết chợ tự phát ảnh hưởng lớn đến mỹ quan, an toàn giao thông.

Từ ý kiến của Ngô Minh Châu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đặt câu hỏi với lãnh đạo quận 8: Làm đường Tạ Quang Bửu có khả thi không? Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng khẳng định: “Nếu chúng ta có quyết tâm thì sẽ thực hiện được, vì ai cũng thấy là hết sức cần thiết. Vì hiện giờ cả quận chỉ có tuyến Phạm Thế Hiển. Còn Tạ Quang Bửu thì chưa làm được”.

Về gợi ý của Phó Chủ tịch UBND TPHCM, lãnh đạo quận sẽ làm việc với Khu Nam và Sở QHKT – do đoạn phường 7 này do BQL khu nam quản lý. Như gợi ý của Ngô Minh Châu thì khả thi và có khả năng thực hiện được trong nhiệm kỳ.

Nói về nguồn lực, Chủ tịch UBND quận 8 cho biết tới đây quận sẽ đề xuất bán đấu giá một số khu đất công tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng trên địa bàn.

Nỗ lực, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, địa hình quận 8 bị chia cắt bởi nhiều kênh rạch, như kênh Đôi, kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hũ, rạch Ông Lớn, Ông Nhỏ, Xóm Củi, Ông Nhã, Ruột Ngựa, rạch Cát, Bà Tàng, rạch Cùng, Lò Gốm, kênh Ngang số 1, kênh Ngang số 2, kênh Ngang số 3...

Theo đồng chí, kênh rạch chính là một cảnh quan đặc thù của quận. Trong đó, tuyến kênh Đôi chạy suốt chiều dài của quận, nhưng cũng đặt ra thử thách lớn đối với quận trong việc cải tạo, chỉnh trang tuyến kênh, đáp ứng yêu cầu phát triển của quận.

Đồng chí đánh giá cao sự khẩn trương, nghiêm túc của quận trong triển khai Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ quận và Nghị quyết XII của Đảng bộ TPHCM, nhất là chương trình chỉnh trang tuyến kênh Đôi, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn; chương trình xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính. Tuy nhiên, chương trình chỉnh trang tuyến kênh Đôi, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn đang gặp vướng mắc.

Vì vậy, theo đồng chí, quận cần tích cực đeo bám, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để thúc đẩy sớm các dự án về chỉnh trang đô thị, nhất là dời nhà lụp xụp, cải thiện điều kiện sống của các hộ dân trên và ven kênh rạch, nỗ lực tập trung đầu tư tuyến đường Tạ Quang Bửu, tháo gỡ ách tắc giao thông cho tuyến đường này.

Thông tin thêm về tình hình chung, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, nhu cầu đầu tư phát triển trên toàn địa bàn TPHCM là rất lớn. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế nên TPHCM ngân sách Nhà nước chỉ có thể đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu.

Chia sẻ với những vướng mắc, khó khăn của địa phương trong thực hiện các công trình giao thông, chỉnh trang đô thị, nhưng Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu quận 8 cần chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tìm lối ra, thúc đẩy tiến độ các dự án. Nếu thụ động chờ nhà đầu tư mà không có cơ chế, chính sách mới và chờ tiền mà không biết lúc nào mới được bố trí vốn thì sẽ không biết khi nào dự án sẽ được đầu tư, hoàn thành.

“Về cơ chế, quận thấy cần gì cứ đề xuất, cần phân cấp, ủy quyền những nội dung, đầu việc gì thì mạnh dạn đề xuất”, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu và khẳng định, trường hợp vượt thẩm quyền, sẽ báo cáo Trung ương giải quyết.


Đồng chí yêu cầu quận cần tiếp tục thực hiện chương trình hành động, góp phần tạo sự phát triển đồng đều trên các lĩnh vực, ổn định xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn. “Đây là yêu cầu quan trọng đối với quận nói riêng và TPHCM”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trong đó, quận cần có giải pháp xử lý khiếu nại, kiến nghị của người dân liên quan đến các dự án; tập trung kéo giảm các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy vì một số phường ở quận vẫn còn là địa bàn trọng điểm ma túy loại 2 và loại 3. Đồng thời quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh an toàn, nhất là công tác phòng chống cháy nổ, không để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng.

Trước các đề xuất, kiến nghị của quận, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu UBND TPHCM cùng các sở ngành quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp với quận xử lý giải quyết. Qua đó phải xác định giải pháp, phân công trách nhiệm và xác định thời gian cụ thể, tránh tình trạng một kiến nghị cứ phải nêu lại nhiều lần. Tuy nhiên, đồng chí cũng nhắc nhở, đối với những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương thì quận cần nỗ lực, sáng tạo hoàn thành, chỉ khi quá tầm mới phải xin ý kiến cấp trên. “Phần việc của mình mà không làm lại đi xin ý kiến sẽ bị chậm trễ, là thiếu trách nhiệm dẫn đến công việc bị trì trệ”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Cách gì để nhà đầu tư không "đến rồi lại đi"?

Trăn trở về việc ở nhiều dự án, nhà đầu tư cứ “đến rồi lại đi”, đồng chí Nguyễn Văn Nên đặt câu hỏi liệu có cơ chế chính sách gì thu hút nhà đầu tư? Họ cần gì, mình có đáp ứng được không? Nhất là trong bối cảnh hiện nay, vốn ngân sách TPHCM rất thiếu. Vốn đầu tư công trung hạn, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 1/3, không biết tới đây sẽ phân bổ như thế nào cho công bằng, hợp lý. Dự án đường Tạ Quang Bửu, rồi Kênh Đôi, vốn đầu tư đều là ngàn tỷ. Do vậy cứ nghĩ về vốn ngân sách thì không dễ, mà nên nghĩ ra một loại cơ chế thu hút nhà đầu tư.

Theo đồng chí, đây là khó khăn không chỉ riêng quận 8 mà của chung TPHCM, các sở ngành có thể tính toán, nghiên cứu hướng triển vọng để quận 8 vượt qua khó khăn này không? Đồng chí đặt câu hỏi: “Tôi muốn các đồng chí bàn xem, tạo ra một cơ chế gì đấy. Nhiều địa phương làm được các công trình cũng vì thu hút được nhà đầu tư chứ không phải tiền nhà nước. Mình có thể làm được không?”.

Trả lời câu hỏi, đại diện sở ngành cho biết sẽ nghiên cứu và tính toán cơ chế để báo cáo lại.

Tin cùng chuyên mục